Áp dụng Six Sigma để nâng cao chất lượng toàn diện

author 11:08 27/09/2014

(VietQ.vn) - Sự chuyển đổi chất lượng chuyên môn thực sự vẫn tiếp tục là 1 cuộc cách mạng. Đó là một cuộc hành trình bởi vì luôn có những cơ hội và thách thức.

Vai trò đầu tiên của chất lượng chuyên môn xoay quanh khái niệm kiểm soát chất lượng. Kiểm soát chất lượng và kiểm tra quá trình đo hiệu suất sản phẩm để đạt tiêu chuẩn tối thiểu. Thật không may, một số tổ chức đã không đề cập nhiều đến vai trò lịch sử này.Một số lượng lớn đã chỉ ra những lỗ hổng vốn có trong khái niệm này. Tiến sĩ W. Edwards Deming cho biết việc kiểm định không thể đảm bảo chất lượng vì nó quá muộn.

Chất lượng dù tốt hay tồi, sẽ  vẫn quyết định đến sản phẩm. Cũng khá khó để nghĩ rằng mục tiêu chất lượng dựa trên việc  đáp ứng đến mức tối thiểu chứ không phải đạt được mức tối đa. Đáp ứng yêu cầu tối thiểu không phải là đáp ứng lợi ích tốt nhất của khách hàng hoặc tổ chức như  Tiến sĩ Genichi Taguchi chỉ ra  qua chức năng làm giảm chất lượng. Nó cũng không phải vì lợi ích tốt nhất của chất lượng chuyên môn.

Các doanh nghiệp muốn nâng cao năng suất chất lượng cần áp dụng Sig Sixma. Ảnh minh họa

Chuyển đổi chất lượng chuyên môn phải tiếp tục từ việc đảm bảo tiêu chuẩn tối thiểu để mở rộng tối ưu sự ủng hộ của khách hàng. Với biểu ngữ của họ, các chuyên gia chất lượng có thể trở thành người  chủ  chốt  trong xây dựng chất lượng khách hàng tập trung chất lượng vào mỗi sự tương tác và mỗi quá trình. Chất lượng chuyển đổi chuyên môn sẽ trở thành một nhà tư vấn quản lý chất lượng nội bộ liên quan trong các hoạt động của tổ chức chiến lược kinh doanh, mục tiêu hoạt động và mục tiêu thị trường định hướng khách hàng.

Ngoài ra, họ tham gia vào quá trình hội nhập của tất cả các quy trình chất lượng, số liệu, công cụ và hệ thống trách nhiệm giải trình để tối ưu hóa hiệu suất của tất cả các phòng ban.Đối với một số chuyên gia chất lượng, việc chuyển đổi đang được trợ giúp bởi việc triển khai Six Sigma.

Để tăng số lượng của các tổ chức, các sáng kiến của Six Sigma đã mang lại cơ hội cho các chuyên gia chất lượng để  đóng vai trò mới. Các nhà sản xuất thành công tập hợp các chiến lược kinh doanh của họ xung quanh thông tin khách hàng ở phía bên tiếp thị, và các tổ chức của  họ thuyết phục  gần bằng không về mặt khía cạnh sản xuất, các chuyên gia chất lượng có một cơ hội duy nhất để mang lại sự gắn kết với các quy trình chất lượng bằng cách chấp nhận cả hai. 

Các chuyên gia chất lượng làm việc trong những tổ chức đã thực hiện Six Sigma hoặc đang theo đuổi Six Sigma có cơ hội để đóng góp ở mức cao hơn, nhiều chiến lược trong các công ty của họ. Bởi vì chất lượng chuyên nghiệp thường có một điểm duy nhất của tài liệu tham khảo, họ đang ở vị trí để bù đắp sự thiếu đồng nhất trong các chức năng đa khoa có thể có tác động tiêu cực vào việc đạt được mục tiêu mong muốn của Six Sigma. 

Chuyển đổi vai trò của các chuyên gia chất lượng từ quy trình và kiểm soát chất lượng sản phẩm để phiên dịch viên của chiến lược kinh doanh bắt đầu với  người ủng hộ của khách hàng.

Trở thành một người ủng hộ của khách hàng không có hai điều cho chất lượng chuyên môn và các tổ chức của họ: (1) Nó gắn sáng kiến chất lượng đầu vào của khách hàng và phản hồi của khách hàng; và (2) Nó giúp đáp ứng những đòi hỏi của khách hàng ở mọi cấp độ của tổ chức. 

Chìa khóa để nâng cao vai trò của các chuyên gia chất lượng trong bất kỳ tổ chức nào là hai yếu tố. Yếu tố quan trọng đầu tiên là nhận được quản lý ở m ức cấp cao trong việc mua vào. Những thành tựu về phía Six Sigma hoặc bất kỳ sáng kiến quan trọng khác sẽ trở nên trống rỗng và bị cắt ngắn thời gian nếu chức năng chất lượng bị hạn chế ảnh hưởng. 

Yếu tố quan trọng thứ hai là các nhà quản lý chất lượng có một vị thế bình đẳng giữa những người đứng đầu bộ phận khác. Các chuyên gia chất lượng có cơ hội tốt để làm việc cho các tổ chức với cam kết chất lượng tốt  hường sẽ được cấp với vị trí này. Các chuyên gia chất lượng khác đang phải đối mặt với nhiệm vụ cố gắng để trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược công ty và chứng minh giá trị của họ cho mỗi đơn vị kinh doanh. 

Cơ hội và thách thức trong tầm tay. Bảo vệ và duy trì một vị trí tại hội nghị bàn tròn quản lý có nghĩa là các chuyên gia chất lượng cần phải được đa dạng hóa. Công việc không những còn có thể tồn tại trong lĩnh vực giải thích dữ liệu và các báo cáo, mà trong khả năng hiểu và dịch khái niệm chất lượng giữa các phòng ban. Chỉ sau khi đạt được thành tựu đối với thành tích xuất sắc thực sự thay đổi tổ chức, con người của họ, và sự thành công của họ. 

Thanh Bình


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang