Áp dụng Six Sigma trong mô hình kinh doanh nhỏ

author 14:35 29/08/2014

(VietQ.vn) - Mô hình Six Sigma đã áp dụng thành công trong doanh nghiệp quy mô lớn, vậy phải làm gì để có thể áp dụng phương pháp này trong doanh nghiệp nhỏ?

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cách đây rất nhiều năm, con người đã biết sử dụng phân tích dữ liệu và thống kê để nâng cao chất lượng doanh nghiệp và đều có liên quan đến những hoạt động tầm cỡ. Six Sigma, mô hình  quản lý được khởi xướng từ Motorola, và đã tạo nên một phong trào triển khai rộng rãi tại hàng loạt những công ty hàng đầu như IBM, DEC, GE…

Có rất nhiều nghiên cứu cách thức của các công ty lớn làm như thế nào để áp dụng mô hình Six Sigma, từ đó tiết kiệm được hàng triệu đô la, giảm chi phí và nâng cao chất lượng. Khi chứng kiến những thành quả đó, không ít người đã tự hỏi: “Liệu có thể áp dụng mô hình đó vào doanh nghiệp nhỏ của minh?”.

Cách thức áp dụng Six Sigma trong doanh nghiệp nhỏ

Tin tức được công bố trên tạp chí TQM Journal vào năm 2012 đã tiết lộ cách thức phương pháp mà 6 Sigma có thể mang lại lợi ích cho những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhỏ. Các tác giả của bài viết đã mô tả mô hình kinh doanh chuỗi xe đạp nhỏ sản xuất tấm kim loại, chốt an toàn, ống lót trục và con lăn đang có năng suất giảm dần.

Các ống lót, loại cần phải có kích thước từ 5,23 mm đến 5,27 mm, thường hay bị trả lại hàng. Sự sai lệch về đường kính gây ra tỷ lệ từ chối khoảng 8%, vì vậy công ty áp dụng phương pháp Six Sigma để giảm các sai sót trong quá trình sản xuất ống lót.

Công ty đã sử dụng phương pháp DMAIC (Xác định -  Đo lường – Phân tích – Cải tiến  - Kiểm soát), trong đó dự án được phân chia thành 5 giai đoạn: xác định, đo lường, phân tích, cải thiện và  kiểm soát. Mỗi bước trong bài viết được mô tả bằng cách sử dụng phần mềm thống kê Minitab và Quality Companion,  bộ sưu tập các "công cụ phần mềm" cho những dự án chất lượng.

Giai đoạn xác định

Tên giai đoạn này đã tự giải thích cho nhiệm vụ của nó: điều tra, xác định các vấn đề, và tìm ra các chi tiết không đáp ứng được yêu cầu. Trong giai đoạn này, nhóm dự án tạo ra một bản đồ quy trình (thể hiện trong Quality Companion ở hình 1) và SIPOC (bao gồm nhà cung cấp, đầu vào, quá trình, đầu ra và khách hàng) cho sơ đồ quá trình sản xuất ống lót.

mô hình 6sigma

Hình 1. Bản đồ quy trình sản xuất ống lót. Ảnh minh họa

Giai đoạn đo lường

Trong giai đoạn đo lường ta phải thu thập các dữ liệu về quá trình. Việc này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại không hề như vậy. Trước tiên, ta cần phải chắc chắn có những dữ liệu chính xác bằng cách thực hiện phân tích hệ thống đo lường.

Nhóm nghiên cứu  tiến hành đo đi đo lại để xác nhận rằng hệ thống đo lường sản xuất dữ liệu chính xác và đáng tin cậy. Đây là một bước quan trọng, nhưng không nên tốn quá nhiều thời gian.

Giai đoạn phân tích

Sau đó, nhóm nghiên cứu áp dụng một loạt các công cụ phân tích dữ liệu, sử dụng phần mềm thống kê Minitab. Đầu tiên họ đã tiến hành phân tích khả năng xử lý (thể hiện trong hình 2), lấy 20 mẫu sản xuất cùng lò(mỗi nhóm năm mẫu). Biểu đồ hiển thị dưới đây sử dụng dữ liệu mô phỏng tương tự, mặc dù không hoàn toàn giống nhau.

mô hình 6 sigma

Hình 2. Biểu đồ xem xét khả năng xử lý. Ảnh minh họa

Một trong những hạng mục quan trọng đáng để xem xét là tổng số sản phẩm lỗi trên 1 triệu sản phẩm và trong trường hợp này, số sản phẩm lỗi là 80.000/ 1.000.000 (8%).

Một biện pháp để xem xét khả năng xử lý là điểm Z.bench (các phép đo để đánh giá hiệu năng và mức độ xử lí của các thành phần khác nhau trong thiết bị), một bản báo cáo về khả năng sigma của quá trình. Nói chung, sẽ có 3, 4 bản lỗi trên một triệu sản phẩm trong quá trình 6 sigma. 

Rõ ràng, có rất nhiều cách để cải thiện, và việc phân tích sơ bộ này mang lại một biện pháp để nhóm có thểdựa vào đó để đánh gía mức độ tiến triển của quá trình.

Tại thời điểm này, nhóm dự án đã xem xét cẩn thận quá trình này để xác định nguyên nhân ống lót bị hỏng. Họ đã vẽ một sơ đồ xương cá đã giúp họ xác định bốn yếu tố tiềm năng để phân tích: các nhà điều hành có tay nghề hay không có tay nghề, các thanh đã được sử dụng trong bao lâu (15 hoặc 25 giờ), bao lâu thì công cụ cuộn được nhồi lại (sau 20 hoặc 30 giờ) , và các thanh giữ là mới hay cũ.

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang