Áp dụng tích hợp BSC-KPI, doanh nghiệp tạo bước nhảy vọt về năng suất chất lượng

author 06:26 26/11/2020

(VietQ.vn) - Nhờ việc áp dụng tích hợp hai công cụ cải tiến năng suất BSC và KPI, hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp đã có những bước chuyển mạnh mẽ, năng suất, chất lượng các phẩm ngày càng được nâng cao.

Thẻ điểm cân bằng (BSC) là một công cụ quản lý hiệu suất sáng tạo và đa chiều đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều tổ chức và công ty trên thế giới. Thẻ điểm cân bằng cung cấp một cơ cấu cho việc lựa chọn các chỉ số đánh giá hiệu suất quan trọng, bổ sung cho các biện pháp tài chính truyền thống, giúp các nhà quản trị quản lý và đánh giá hiệu quả thực thi chiến lược của một tổ chức một cách toàn diện và đầy đủ, đồng thời liên kết được các hoạt động kiểm soát ngắn hạn với chiến lược và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp.

Khi áp dụng BSC vào sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ có thể chủ động thực hiện việc đổi mới, tiếp cận các mô hình quản lý hiện đại và khả năng tự điều chỉnh để thích ứng với môi trường kinh doanh. BSC cũng tạo ra sự nhận thức sâu sắc về vai trò của chiến lược và thực thi chiến lược được xây dựng dựa trên một chiến lược kinh doanh rõ rang, trở thành điều kiện nền tảng cho việc áp dụng mô hình trong doanh nghiệp.

Không chỉ tập trung vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh, các doanh nghiệp còn xác định rõ tầm quan trọng của việc thực thi chiến lược và ngày càng quan tâm đến gắn kết tầm nhìn chiến lược với thực tiễn hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong đó, cần phải có một công cụ để đo lường hiệu quả thực tế của hoạt động sản xuất, quản lý sản xuất theo mục tiêu. KPI chính là một công cụ đáp ứng được những đòi hỏi này từ phía doanh nghiệp.

KPI được hiểu là công cụ đo lường hiệu quả công việc của nhân viên. Qua đó, lãnh đạo có thể dễ dàng đánh giá năng lực và định hướng công việc cho nhân viên của mình. Thông thường mỗi chức danh sẽ có bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc hàng tháng, bạn sẽ áp dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả của chức danh đó. Dựa trên việc hoàn thành KPI, công ty sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân.

Bắt kịp xu thế hiện tại cũng như mong muốn tối ưu hóa quá trình sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam cũng đang dần thay thế các phương pháp quản trị truyền thống bằn việc tích hợp hệ thống BSC - KPI.

Điển hình là trường hợp của Tập đoàn VNPT, sau khi áp dụng BSC và KPI năng suất lao động đã tăng lên 30 – 40%. Tại cùng một vị trí trong cùng một đơn vị của VNPT, mức thu nhập của người làm tốt đã cao gấp 2-3 lần những người làm chưa tốt. Nhờ khoán sản phẩm đúng người đúng việc, kết hợp cách tính lương minh bạch và công bằng, các công cụ quản trị mới đã tạo động lực giúp người lao động VNPT nâng cao năng suất và tăng thu nhập hơn hẳn so với trước đây.

Tập đoàn VNPT đã đạt được những mục tiêu đề ra nhờ áp dụng BCS-KPI

 

Cũng theo số liệu từ Tập đoàn VNPT, 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 63.150 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 2.160 tỷ đồng, đạt 50,6% kế hoạch, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2015. Dịch vụ di động VinaPhone tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, phát triển mới được gần 6,5 triệu thuê bao (tăng 47,5% so với cùng kỳ năm 2015), doanh thu dịch vụ tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2015. Để có được những kết quả ấn tượng này, Tập đoàn VNPT đã áp dụng đồng thời nhiều biện pháp, trong đó phải kể đến việc ứng dụng thành công hệ thống quản trị BSC và KPI.

Một điển hình khác là Công ty Cổ phần Thời trang Thể thao Chuyên nghiệp Giao Yến (Pro-Sports Giao Yến), nhờ mạnh dạn áp dụng BSC và KPI, Pro-Sports Giao Yến đã và đang có những bước tiến vững chắc dựa trên chiến lược lâu dài, hướng tới hoàn thành mục tiêu và tầm nhìn doanh nghiệp.

Sự kết hợp của BSC và KPI không chỉ giúp Pro-Sports Giao Yến chuyển đổi tầm nhìn và chiến lược thành mục tiêu, chỉ tiêu đánh giá bộ máy nhân sự mà còn góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển bền vững thông qua việc quản lý và đo lường hiệu suất, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của từng phòng ban, cá nhân trong doanh nghiệp.

Trong khi BSC chỉ giúp triển khai các chiến lược thành các mục tiêu chiến lược và mục tiêu cho các viễn cảnh tài chính, khách hàng, nội bộ và nghiên cứu & phát triển thì KPI sẽ giúp triển khai các mục tiêu chiến lược đến các phòng ban, bộ phận và đặc biệt là từng cá nhân trong doanh nghiệp.

Sau 5 tháng áp dụng thí điểm BSC và KPI, Pro-Sports Giao Yến đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, người lao động ở các phòng ban áp dụng đã có ý thức phấn đấu thực hiện để đạt được các chỉ tiêu KPI được xây dựng và chỉnh sửa trước đó; cách thức thực hiện một đầu việc được đánh giá, cải tiến để đạt được hiệu suất làm việc cao nhất.

Bên cạnh đó, thời gian xử lý công việc của Phòng Tài chính – Kế toàn và Phòng Hành chính – Nhân sự của Công ty cũng được ghi nhân đã nhanh hơn trong khoảng thời gian áp dụng BSC và KPIs từ tháng 9 năm 2018. Bộ phận Quản lý thiết bị và Vật tư có hao hụt thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017.

Việc tích hợp hai công cụ nói trên cũng giúp Công ty đưa ra nhiều những ý tưởng mới để thực hiện công việc một cách hiệu quả và chính xác hơn đã được đưa ra. Điều này cũng giúp đối tác nước ngoài thật sự ấn tượng với sự năng động, hiện đại và chuyên nghiệp của Pro-Sports Giao Yến. Không dừng lại ở đó, khách hàng có đánh giá tốt hơn về công ty, giúp đặt nền móng cho việc hợp tác lâu dài.

Bảo Linh

Xuất khẩu dệt may vào Liên minh Kinh tế Á Âu cảnh báo có khả năng vượt ngưỡng(VietQ.vn) - Các mặt hàng dệt may như váy, đầm, quần áo phụ nữ đã đạt 94,4% mức ngưỡng quy định; com lê, áo khoác, blazer, quần tây lên tới 72,0%.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang