Áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng trong doanh nghiệp

author 16:19 28/06/2018

(VietQ.vn) - Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ 1 (Smedec1) đã hỗ trợ áp dụng tích hợp hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất chất lượng tại 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực phía Bắc.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đây là nhiệm vụ nằm trong Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ( Bộ KH&CN) chủ trì triển khai.

Áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa 

Thông tin từ Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ 1- Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, đơn vị này đã tiến hành khảo sát thực trạng 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các tỉnh, thành phố từ Nghệ An trở ra phía Bắc qua phiếu điều tra khảo sát, từ đó lựa chọn ra 20 doanh nghiệp để tiến hành khảo sát thực tế tại doanh nghiệp. Căn cứ kết quả khảo sát thực tế để lựa chọn ra 10 doanh nghiệp tham gia đề tài.

Theo ông Đào Văn Việt – Trưởng phòng Tư vấn – Đào tạo, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ 1 (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), 10 doanh nghiệp được lựa chọn phải là những doanh nghiệp đã xây dựng và được cấp chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Các doanh nghiệp được tư vấn, hướng dẫn xây dựng và áp dụng tích hợp hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất chất lượng phù hợp với thực trạng của doanh nghiệp. Đồng thời, đánh giá và lựa chọn mô hình điểm về năng suất chất lượng áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, công cụ cải tiến.

Các đơn vị được đáng giá, cấp giấy chứng nhận về Hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001) và Hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001) hoặc hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (ISO 22000). Các công cụ cải tiến năng suất 5S, 7 công cụ không chứng nhận, chỉ đánh giá hiệu quả trước và sau khi áp dụng, ông Việt cho hay.

 Những lợi ích có được nhờ áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng 

Theo ông Việt, trong vòng 1 năm triển khai, hiệu quả mang lại sau khi tư vấn, hướng dẫn các đơn vị xây dựng tích hợp hệ thống quản lý với các công cụ cải tiến đã có những kết quả rõ rệt.

Các doanh nghiệp đều xây dựng được một HTQL giúp ổn định quá trình sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, phù hợp với luật pháp và yêu cầu tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000.

Từng bước xây dựng văn hóa chất lượng trong doanh nghiêp. Góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp và nâng cao chất lượng và sự thỏa mãn khách hàng. Nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp.

Toàn thể CB/CNV được đào tạo và nhận thức tầm quan trọng khi đưa HTQL tích hợp vào công việc hàng ngày để kiểm soát công việc một cách tốt nhất. Việc xây dựng tích hợp các hệ thống quản lý và các công cụ cải tiến góp phần xác định rõ trách nhiệm, rõ công việc cho từng bộ phận, cá nhân trong từng đơn vị.

Các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp ngày càng có chất lượng hơn khi cung cấp đến khách hàng cũng như góp phần nhận diện các sản phẩm, hàng hóa không phù hợp từ đó có các biện pháp khắc phục phù hợp nhằm góp phần làm giảm chi phí. Đặc biệt, tỷ lệ lãng phí cũng như tỉ lệ sai lỗi trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị đã giảm đáng kể.

10 doanh nghiệp được Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ 1 hỗ trợ áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng:

5 doanh nghiệp: Công ty CP nhựa Hiệp Hoà Việt Nam (Hà Nội); Công ty TNHH MTV cơ khí 83 – Bộ Quốc phòng (Yên Bái); Công ty cổ phần đúc Thái Nguyên (Thái Nguyên); Công ty cổ phần Bia Hà Nội – Nam Định ( Nam Định); Công ty cổ phần bao bì Kinh Bắc ( Bắc Ninh) được hỗ trợ tích hợp HTQL Chất lượng ISO 9001:2015 với HTQL Môi trường ISO 14001:2015 với công cụ cải tiến 5S và 7 công cụ.

5 doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV thực phẩm Thái Bình (Hải Dương); Công ty cổ phần chế biển thuỷ sản Cát Hải (Hải Phòng); Công ty cổ phần chè Chiềng Đi (Sơn La); HTX nông thôn mới Đại Phúc (Vĩnh Phúc); HTX nông lâm ngư nghiệp Thái An (Quảng Ninh) được hỗ trợ tích hợp HTQL Chất lượng ISO 9001:2015 với HTQL An toàn thực phẩm ISO 22000:2005 với công cụ cải tiến 5S và 7 công cụ.

Yếu tố nào tác động trực tiếp tới hoạt động năng suất tại các doanh nghiệp?(VietQ.vn) - Mỗi DN, mỗi ngành đều có những yếu tố khó khăn riêng trong hoạt động nâng cao năng suất và các yếu tố đang cản trở hoạt động này là quản lý yếu, thiếu chuyên nghiệp, người lao động thiếu tính kỷ luật cũng như tác phong công nghiệp.

Bảo Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang