Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới: Hàng loạt xe không đạt tiêu chuẩn

author 11:15 16/04/2020

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau thời gian 3 tháng áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, các trung tâm kiểm định đã phát hiện số lượng lớn các xe không đạt yêu cầu

Trong 3 tháng đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, qua kiểm tra, Cục Đăng kiểm đã phát hiện ra hàng loạt xe không đạt đủ tiêu chuẩn này. Nguyên nhân chính là do chủ phương tiện chưa thực sự quan tâm bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ phương tiện trước khi vào đăng kiểm.

Một số tài xế còn tỏ ra bất ngờ khi được đăng kiểm viên thông báo không đạt yêu tiêu chuẩn khí thải, phải sửa chữa để giảm mức phát thải mới được kiểm định lại. 

Từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn so với trước. Ảnh ST

Ông Lê Xuân Trường, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-15D cho biết, số lượng xe không đạt khí thải từ đầu năm 2020 đến nay tăng nhiều so với trước. Do tiêu chuẩn mới nên đăng kiểm viên phải giải thích cặn kẽ để chủ xe hiểu và mang xe đi sửa.

Tương tự, tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01V, xe tải BKS 54Z-852... và 3 xe tải nhẹ khác sản xuất trong thời gian từ 2009 - 2012 cũng không vượt qua được lần kiểm tra khí thải đầu tiên.

Ông Lê Văn Ngân, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-01V cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2020, xe không đạt tiêu chuẩn khí thải là 25% tổng số xe đến khám và chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số các khiếm khuyết kỹ thuật mà phương tiện phải khắc phục sửa chữa.

“Một trong những nguyên nhân gia tăng xe trượt đăng kiểm khí thải do từ năm 2020 áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với nhóm xe sản xuất từ năm 2008 trở về sau. Các trường hợp không đạt đều phải sửa chữa, khắc phục trước khi quay lại đăng kiểm, không ít trường hợp phải sửa chữa, quay lại kiểm tra lần thứ 3 mới đạt tiêu chuẩn”, ông Ngân cho biết.

Bên cạnh đó, ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc đăng kiểm, cấp chứng nhận bảo vệ môi trường đối với xe ô tô tham gia giao thông đang được thực hiện theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn so với trước. Mức tiêu chuẩn mới nhằm kiểm soát chặt hơn nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Cacbonmonoxit), HC (Hydrocacbon) và mức độ khói trong khí thải xe ô tô.

Cụ thể, giới hạn phát thải chất gây ô nhiễm môi trường đối với nhóm xe trên tối đa 3,5% nồng độ CO đối với xe xăng; còn xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%.

“Sau 3 tháng áp dụng tiêu chuẩn mới, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định đầu tiên tăng lên, đồng nghĩa với việc nhiều phương tiện buộc phải sửa chữa, khắc phục để giảm chất gây ô nhiễm môi trường từ khí thải.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ xe ô tô chạy xăng không đạt tiêu chuẩn khí thải là 2,2% (9.151/399.393 tổng số lượt xe vào kiểm định), tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước; còn xe dùng nhiên liệu diesel có 8,7% không đạt tiêu chuẩn (30.948/353.694 xe), tăng 0,7% so với năm trước”, ông Khanh thông tin.

Cũng theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm tra khí thải xe ô tô tại các trung tâm đăng kiểm được thực hiện bằng phần mềm, có kết nối dữ liệu trực tuyến trên hệ thống và ghi nhận kết quả tự động. Khi nhập biển số xe vào phần mềm kiểm tra, máy tính sẽ đưa ra chỉ số tiêu chuẩn khí thải tối đa cho phép của phương tiện.

Đến nay, việc triển khai không phát sinh khó khăn, vướng mắc nào. Cục Đăng kiểm Việt Nam giám sát trực tuyến qua phần mềm, cũng kiểm tra đột xuất việc kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kiểm soát khí thải.

Bảo Linh

Cặp sản phẩm Dạ dày Bitcoin - Dạ dày Vimphar có dấu hiệu quảng cáo vi phạm pháp luật?(VietQ.vn) - Một cặp sản phẩm Dạ dày Bitcoin và Dạ dày VimPhar của Viện Nghiên cứu các bài thuốc dân tộc Việt Nam cùng được dàn dựng mô típ quảng cáo có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang