Áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong Tổng điều tra kinh tế trên cả nước

author 18:55 03/03/2021

(VietQ.vn) - Để phát huy hiệu quả, ngành thống kê sẽ áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong thống kê, do đó, cuộc điều tra doanh nghiệp năm 2021 sẽ có những thuận lợi và khó khăn nhất định.

Theo thông tin công bố mới đây từ Tổng cục Thống kê, từ ngày 1/3/2021, Tổng cục Thống kê chính thức tiến hành tổng điều tra kinh tế trên phạm vi cả nước đối với các đơn vị điều tra thuộc các loại hình kinh tế, ngành kinh tế nhằm đánh giá tổng thể hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, việc điều tra doanh nghiệp năm 2021 diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, một số địa phương áp dụng giãn cách xã hội và cách ly ở các vùng trung tâm dịch. Để phát huy hiệu quả, ngành thống kê sẽ áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong thống kê, do đó, cuộc điều tra doanh nghiệp năm 2021 sẽ có những thuận lợi và khó khăn nhất định.

Áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong Tổng điều tra kinh tế trên cả nước. Ảnh minh họa. 

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, điều tra doanh nghiệp trong Tổng điều tra kinh tế năm 2021 có những thuận lợi như: chủ động kết nối để tiếp tục phát huy sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành và địa phương trong xây dựng, tổ chức thực hiện của các kỳ Tổng điều tra kinh tế trước đây, điều tra doanh nghiệp năm 2021 đã huy động được sự tham gia của tất cả cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương vào tổ chức thực hiện thu thập thông tin trên phạm vi cả nước.

Đồng thời, điều tra doanh nghiệp năm 2021 được triển khai đến doanh nghiệp theo hình thức trực tuyến nên mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng cuộc điều tra vẫn bảo đảm diễn ra đúng theo yêu cầu về nội dung, cách thức và tiến độ thực hiện. Đây là năm thứ 2 ngành thống kê tiến hành điều tra doanh nghiệp trực tuyến nên đã có kinh nghiệm trong việc thiết kế, xử lý và thu thập bằng hình thức này.

Bên cạnh thuận lợi thì khó khăn luôn song hành, bà Hương cho biết, để tiến hành thu thập thông tin theo hình thức trực tuyến, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, trước hết, phải đáp ứng yêu cầu cao hơn nhiều so với hình thức thu thập truyền thống bằng phiếu giấy; đồng thời, yêu cầu về tính bảo mật, an toàn của hệ thống đòi hỏi ở mức độ cao với dung lượng trong chuyển tải và lưu giữ; số lượng lớn các tài khoản truy cập đồng thời trên phạm vi rộng.

Tuy nhiên, hạ tầng công nghệ thông tin của ngành thống kê còn nhiều hạn chế nên trong quá trình triển khai không tránh khỏi có những thời điểm hệ thống bị quá tải hoặc gián đoạn. Ngành thống kê đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan để khắc phục, hạn chế tối đa khó khăn, bất cập này. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên sẽ tồn tại doanh nghiệp chưa đảm bảo điều kiện để tham gia cung cấp thông tin trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của điều tra doanh nghiệp.

Nói về giải pháp mà Tổng cục Thống đưa ra để thực hiện điều tra doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất, bà Hương cho hay, trước hết, cần tăng cường mạnh mẽ việc tuyên truyền, phổ biến thông tin về Tổng điều tra kinh tế năm 2021 để nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện tự cung cấp thông tin

Tổng cục Thống kê cũng yêu cầu điều tra viên thường xuyên liên hệ với doanh nghiệp để hướng dẫn, hỗ trợ về nghiệp vụ, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình điền thông tin phiếu điều tra trực tuyến để tránh việc bỏ sót thông tin và nâng cao chất lượng số liệu. Trong trường hợp doanh nghiệp không có đủ điều kiện để điền thông tin trực tuyến, điều tra viên sẽ áp dụng biện pháp điều tra trực tiếp để thu thập thông tin đảm bảo nội dung, chất lượng và tiến độ của cuộc điều tra.

Đối với những doanh nghiệp không hợp tác để cung cấp thông tin, điều tra viên cần báo cáo ngay với tổ thường trực, Ban Chỉ đạo để có các phương án xử lý phù hợp. Cụ thể, phối hợp với Chi cục Thuế hoặc Cục Thuế nhắc nhở, yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin; đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc cấp tỉnh gửi công văn đôn đốc, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ cung cấp thông tin; tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ cung cấp thông tin của doanh nghiệp…

Để việc thu thập thông tin được bảo đảm hoạt động an toàn, bảo mật, ổn định và thông suốt trong thời gian điều tra, Tổng cục Thống kê sẽ tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin như: hệ thống đường truyền mạng, máy chủ, dung lượng lưu trữ, thiết bị bảo mật… Tiến hành thử tải cho hệ thống để có đánh giá về mức độ đáp ứng của hệ thống trong thực tế triển khai thu thập thông tin...

Từ 1/3/2021, tiến hành tổng điều tra kinh tế trên cả nước(VietQ.vn) - Từ ngày 1/3/2021, Tổng cục Thống kê chính thức tiến hành tổng điều tra kinh tế trên phạm vi cả nước đối với các đơn vị điều tra thuộc các loại hình kinh tế, ngành kinh tế nhằm đánh giá tổng thể hoạt động kinh doanh.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang