Áp giá trần bán lẻ sữa cho trẻ dưới 6 tuổi từ 21/6

author 07:07 28/05/2014

(VietQ.vn) - Bộ Tài chính đã làm việc với Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương để đảm bảo quản lý chặt chẽ sữa từ khâu nhập khẩu đến lưu thông trên thị trường.

Áp trần giá sữa trẻ em dưới 6 tuổiÁp trần giá sữa trẻ em dưới 6 tuổi. Ảnh minh họa

Khẳng định trong họp báo chiều qua 27/5, ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, tổ chức, cá nhân thực hiện bán lẻ đăng ký giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi trước ngày 16/6/2014.

Theo ông Tuấn, nguyên tắc xác định giá bán lẻ tối đa đến người tiêu dùng qui định tại công văn 6544 vừa được Bộ Tài chính ban hành, được xác định bằng giá bán buôn tối đa của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu cộng (+) các chi phí hợp lý khác có liên quan nhưng tối đa không quá 15% của giá bán buôn tối đa của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu.

Trường hợp có nhiều khâu phân phối, giá bán lẻ tối đa cũng chỉ được xác định cao hơn không quá 15% so với giá bán buôn tối đa của nhà sản xuất, nhập khẩu nhưng không được cao hơn giá bán lẻ đang bán trên thị trường (giá trước khi Nhà nước công bố áp dụng biện pháp bình ổn giá).

Đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm sữa có tổ chức hệ thống phân phối riêng và có chính sách bán lẻ khi xác định giá bán buôn tối đa thì đồng thời xác định giá bán lẻ tối đa đảm bảo cao hơn không quá 15% so với giá bán buôn tối đa; đồng thời xác định giá cho các khâu phân phối tiếp theo trong hệ thống phân phối theo mẫu tại Phụ lục 2 kèm theo.

Đối với tổ chức, cá nhân là đại lý bao tiêu, đại lý độc quyền, tổ chức, cá nhân có quyền quyết định giá khác thực hiện xác định giá bán lẻ tối đa theo nguyên tắc trên; đảm bảo cao hơn không quá 15% so với giá bán buôn tối đa của nhà sản xuất, nhập khẩu.

Giá bán lẻ tối đa của sản phẩm sữa đến người tiêu dùng phải đảm bảo thấp hơn giá bán lẻ đang bán trên thị trường của sản phẩm đó (giá trước khi Nhà nước công bố áp dụng biện pháp bình ổn giá).

Khi các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đưa ra các mức giá bán lẻ tối đa cao hơn quy định thì sẽ phải giải trình và xác định lại giá bán lẻ tối đa. Sau 03 lần giải trình mà chưa đáp ứng yêu cầu, hoặc không thực hiện giải trình trong vòng 05 ngày làm việc hoặc không thực hiện xác định giá bán buôn tối đa thì tổ chức, cá nhân phải thực hiện mức giá bán lẻ tối đa do cơ quan có thẩm quyền quản lý giá xác định.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, công văn số 6544 cũng chia thành các nhóm đối tượng cụ thể để điều chỉnh. Cụ thể: Đối với tổ chức, cá nhân có sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa đã được công bố giá bán buôn tối đa tại Quyết định số 1079/QĐ-BTC. Công văn này cũng điều chỉnh các tổ chức, cá nhân có sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường không thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa, thực hiện xác định giá bán buôn tối đa đối với các phẩm sữa và đối với tổ chức, cá nhân có sản phẩm sữa mới đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng và cấp phép lưu hành nhưng chưa lưu thông trên thị trường.

Trường hợp có thay đổi chênh lệch về trọng lượng so với sản phẩm sữa lựa chọn thì được tính toán theo công thức sau: Giá bán buôn tối đa của sản phẩm sữa cần xác định bằng Giá bán buôn tối đa của sản phẩm sữa đã lựa chọn nhân với trọng lượng của sản phẩm sữa cần xác định giá bán buôn tối đa/Trọng lượng của sản phẩm sữa đã lựa chọn.

Còn theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính), hiện Bộ Tài chính đã nhận được công văn phản hồi của 3 doanh nghiệp thuộc diện bình ổn giá sữa. Về các "chiêu trò" có thể được doanh nghiệp áp dụng để lách các quy định, Bộ Tài chính đã làm việc với Tổng cục Hải quan, Bộ Công thương để đảm bảo quản lý chặt chẽ từ khâu nhập khẩu đến khâu lưu thông trên thị trường.

Thảo Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang