Áp sàn giá vé máy bay: Nhà nước sẽ điều tiết khi thị trường phá giá, độc quyền

authorĐỗ Thu Thoan 13:00 06/04/2017

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Cục Hàng không cho hay việc áp sàn giá vé máy bay sẽ được xem xét cẩn trọng, song không phải lĩnh vực nào cũng có thể để thị trường quyết định nhất là khi có phá giá, độc quyền.

Tại cuộc họp báo quý I/2017 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều 5/4, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết việc áp giá sàn vé máy bay nội địa mới chỉ dừng lại ở đề xuất của DN hàng không, thông tin trên Zing cho biết.

Ông Thanh cũng nhấn mạnh đến việc quản lý giá theo nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, ông cho rằng không phải lĩnh vực nào cũng để thị trường tự quyết định. Nhà nước cũng phải điều tiết khi thị trường có những vấn đề không tự giải quyết được đặc biệt, khi thị trường có dấu hiệu mất tự do, phá giá, độc quyền.

ap-san-gia-ve-may-bay-nha-nuoc-se-dieu-tiet-khi-thi-truong-pha-gia-doc-quyen

Ông Lại Xuân Thanh lên tiếng về việc áp giá sàn vé máy bay. Ảnh: Zing

Cũng theo Zing, ông Thanh cho biết, với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực hàng không, bất cứ đề xuất của DN thì Bộ GTVT nói chung, Cục Hàng không nói riêng đều phải xem xét cẩn trọng. Ông đánh giá bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc áp giá vé hàng không tăng hay giảm đều ảnh hưởng lớn đến thị trường.

Cục sẽ xem xét đề xuất một cách khách quan, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các DN, đảm bảo lợi ích của người dân khi sử dụng hàng không.

Theo đó, Vnexpress cho biết, trao đổi với báo chí chiều 5/4 về khung giá vé máy bay đang được Cục Hàng không xây dựng, lấy ý kiến, Thứ trưởng Giao thông - Nguyễn Hồng Trường cho biết có 3 phương án đang được xem xét: Một là giữ nguyên như hiện nay (giá sàn 0 đồng, có giá trần). Hai là tăng giá sàn lên cao hơn mức 0 đồng, bỏ trần. Ba là bỏ cả giá sàn và giá trần.

Giá vé máy bay sẽ thay đổi thế nào nếu thực hiện áp giá sàn?(VietQ.vn) - Hiện mức giá vé máy bay các hãng đưa ra chỉ từ vài trăm nghìn đồng, thậm chí 0 đồng cho các chặng bay. Vậy đề xuất áp giá sàn của Jetstar nếu được thực hiện sẽ thay đổi giá vé máy bay như thế nào?

Tuy nhiên, vị này khẳng định dù chọn phương án nào thì lợi ích của người dân cũng sẽ được đặt lên trước tiên, chứ không phải lợi ích của một hãng hàng không nào. Lãnh đạo Bộ GTVT cam kết sẽ đưa ra cơ chế phù hợp đảm bảo cạnh tranh và hoạt động của các hãng, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá... theo chỉ đạo của Chính phủ.

"Nhà nước không bảo hộ bất cứ hãng nào, kể cả Vietnam Airlines. Các hãng đã cổ phần hóa nên nhà đầu tư cũng cần minh bạch hóa", ông Nguyễn Hồng Trường nói.

Zing thông tin thêm, Bộ đã báo cáo Chính phủ để tham mưu một cách tổng thể bối cảnh của cả nền kinh tế. Ông Trường cũng nhấn mạnh sắp tới nước ta sẽ có thêm cả hãng hàng không tư nhân quốc tế, vì vậy chính sách mới vừa tạo điều kiện cho người dân, lại vừa phải tạo điều kiện cho DN. Việc này nhằm tránh tình trạng một số DN dịch vụ tăng lên, mà vẫn bị lỗ.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang