Áp giá sàn vé máy bay: Bài học về thời kỳ 'đi ngược' của Mỹ

authorĐỗ Thu Thoan 14:07 04/04/2017

(VietQ.vn) - Từ năm 1938 đến 1978, các hãng hàng không Mỹ bị áp sàn giá vé máy bay, dẫn đến việc thị trường hàng không Mỹ bị kìm hãm, phát sinh cạnh tranh không lành mạnh và lãng phí trong vận hành của các hãng hàng không.

Thông tin trên Zing cho biết, năm 1938, trước sự bùng nổ của ngành hàng không với sự ra mắt của nhiều máy bay phản lực có khả năng chở số lượng lớn hành khách, Cục hàng không dân dụng Mỹ (CAB) đã áp quy định về giá vé, bao gồm mức sàn giá.  

Theo giáo sư Alex Tabarrok của Đại học George Mason (Virginia, Mỹ), việc CAB áp quy định về mức giá sàn đã khiến thị trường hàng không nước này bị kìm hãm, nảy sinh cạnh tranh không lành mạnh và lãng phí trong vận hành của các hãng hàng không.

ap-san-ve-may-bay-thoi-ky-di-nguoc-va-giet-chet-hang-khong-gia-re-o-my

Theo giáo sư Alex Tabarrok, việc áp quy định về mức giá sàn khiến thị trường hàng không Mỹ bị kìm hãm, nảy sinh cạnh tranh không lành mạnh. Ảnh minh họa

Ông cho rằng quy định này khiến các hãng hàng không giá rẻ không thể cạnh tranh mà còn gây lãng phí do các hãng buộc phải cạnh tranh về chất lượng. Việc cạnh tranh chất lượng nghe có vẻ tích cực, nhưng nó trở nên lãng phí khi khách hàng phải trả tiền cho những dịch vụ không cần thiết, trong khi các hãng lãng phí nguồn lực để chạy đua giành khách hàng.

Hệ quả là trước năm 1978, hơn 80% dân số Mỹ không có khả năng chi trả cho dịch vụ hàng không và chưa bao giờ đặt chân lên máy bay theo số liệu của Airlines for America.

Không chỉ gây lãng phí, việc áp giá vé của CAB còn giết chết các hãng hàng không giá rẻ của Mỹ trong giai đoạn 1938-1978 do không thể sử dụng ưu thế cạnh tranh về giá.

Cũng theo Zing, trước khi CAB áp sàn giá vé, nước Mỹ có 16 hãng hàng không. Đến năm 1978, con số này chỉ còn 10 hãng dù nhu cầu thành lập hãng hàng không mới là rất cao. Đến năm 1978, quy định về sàn giá vé được tháo bỏ, thị trường hàng không Mỹ bùng nổ trở lại.

Việc CAB áp giá sàn vé máy bay vào năm 1938 đến nay vẫn được sử dụng như một ví dụ điển hình về tác động của việc áp giá sàn một mặt hàng đến thị trường.

Giá vé máy bay sẽ thay đổi thế nào nếu thực hiện áp giá sàn?(VietQ.vn) - Hiện mức giá vé máy bay các hãng đưa ra chỉ từ vài trăm nghìn đồng, thậm chí 0 đồng cho các chặng bay. Vậy đề xuất áp giá sàn của Jetstar nếu được thực hiện sẽ thay đổi giá vé máy bay như thế nào?

Trước đó, theo nguồn tin của Báo Lao Động, Cục Hàng không đang lấy ý kiến về dự thảo áp khung giá sàn cho dịch vụ vận chuyển hàng không hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa để thay thế quyết định 3282/QĐ-BTC ngày 19/12/2014. Theo đó, bên cạnh quy định sẵn có về khung giá trần, Cục Hàng không đề xuất áp thêm khung giá sàn cho các đường bay nội địa và đã tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến các hãng hàng không về vấn đề này.

Được biết, dự thảo này nhận được sự ủng hộ của một số hãng hàng không như Vietnam Airlines hay Jetstar nhưng vấp phải sự phản đối từ hãng hàng không giá rẻ Vietjet.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang