Áp tiêu chuẩn để loại bỏ tiềm ẩn nguy hiểm từ xe tập đi dành cho trẻ nhỏ

author 19:28 31/12/2017

(VietQ.vn) - Chất lượng các loại xe tập đi dành cho trẻ nhỏ cho đến nay vẫn chưa được kiểm soát, trong khi đó thực tế đã ghi nhận không ít những trường hợp tai nạn thương tích do sản phẩm này gây ra cho trẻ nhỏ.

Trẻ gặp nạn vì xe tập đi

Theo ghi nhận của các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương và Khoa Chống độc ( Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho thấy, tình trạng trẻ nhỏ trong giai đoạn từ 8- 15 tháng tuổi gặp tai nạn thương tích khi sử dụng các loại xe tập đi trong thời gian qua là khá phổ biến.

Theo bác sỹ Trần Hải Nam (Khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương), mới đây đây bệnh viện này đã tiếp nhận một bé trai 12 tháng tuổi bị chấn thương vùng mặt vì ngã xe tập đi. Theo người nhà bệnh nhi, chiếc xe tập đi bằng nhựa hình tròn có các bánh xe di chuyển theo 4 hướng được bé trai sử dụng trong nhà. Tuy nhiên, do bất cẩn của người lớn, bé không kiểm soát được tốc độ của xe khiến cả xe lẫn người lộn nhào xuống cầu thang, gây rách mắt, gẫy răng và tổn thương vùng cằm, trán.

“Rất may, bé đã không bị ảnh hưởng nặng vùng đầu. Tuy nhiên đây cũng là bài học cho các bậc cha mẹ khi cho con sử dụng xe tập đi mà không lường trước được hậu quả”, bác sỹ Nam nói.

Ở một trường hợp khác, năm 2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh bé gái 9 tháng tuổi đã bị hóc dị vật do cho ngậm miếng đồ chơi bị tháo rời từ xe tập đi, miếng đồ chơi này là phụ kiện trang trí được nhà sản xuất đính thành từng chùm có nhạc gắn trên xe nhằm tạo cảm hứng cho trẻ tập đi.

Theo quan sát của PV, hiện nay trên thị trường xe tập đi có nhiều loại được các nhà sản xuất lắp thêm phụ kiện là những món đồ chơi, đây chính là nguy cơ tiềm ẩn gây nguy hiểm cho trẻ trong trường hợp đồ chơi bị tháo rời không được người lớn giám sát.

Xe tập đi dành cho trẻ phải áp dụng tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10067:2013 quy định các yêu cầu an toàn

Xe tập đi phải đảm bảo các tiêu chuẩn nào?

Theo thông tin từ Viện Tiêu chuẩn Chất lượng (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chắt lượng - Bộ KH&CN), xe tập đi dành cho trẻ hiện có tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10067:2013 quy định các yêu cầu an toàn và phương pháp thử cho sản phẩm xe tập đi loại mà trẻ được đặt vào trong xe, và được sử dụng từ khi trẻ biết ngồi cho đến khi trẻ có thể tự đi được.

Mục đích của tiêu chuẩn này là làm giảm các rủi ro tai nạn. Nhưng tiêu chuẩn này cũng không thể loại trừ được tất cả các rủi ro có thể có đối với trẻ em khi sử dụng sản phẩm và sự giám sát của người chăm sóc trẻ là hết sức quan trọng. Các tai nạn chủ yếu xảy ra là do người chăm sóc không dự đoán được phạm vi hay tốc độ khi trẻ sử dụng xe tập đi. Vì vậy, việc nhà sản xuất đưa ra các cảnh báo và hướng dẫn được quy định trong tiêu chuẩn này là rất cần thiết để đảm bảo xe tập đi dành cho trẻ có thể sử dụng an toàn và đúng cách.

Tiêu chuẩn TCVN 10067:2013 ngoài việc quy định về cấu trúc xe, đai chặn giữa hai chân trẻ để bảo vệ trẻ không trượt khỏi chỗ ngồi,khung đế, bộ phận phanh giữ cho xe tập đi dành cho trẻ ở vị trí cố định thì tiêu chuẩn còn quy định rất rõ tính chất hóa học được sử dụng trong các nguyên liệu sản xuất như sự thôi nhiễm các nguyên tố tự nhiên hoặc tổng hợp: lớp sơn phủ, vecni, mực tin, chất dẻo...phải phù hợp các quy định hiện hành.

Khi xe tập đi dành cho trẻ được lắp ráp sử dụng, kết cấu sao cho phải ngăn chặn mọi nguy cơ làm kẹp, cắt và gây thương tích cho cả trẻ và người chăm sóc.

Đồ chơi được lắp vào xe tập đi phải đáp ứng được yêu cầu được áp dụng cho loại đồ chơi này. Tiêu chuẩn cũng lưu ý về các nguy cơ "khe, lỗ" và các mép góc và các phần nhô ra của xe phải đảm bảo được yếu tố không có khả năng gây thương tích.

Để tránh nuốt hoặc hít phải các vật nhỏ, tiêu chuẩn cũng quy định rất rõ về kích thước của các chi tiết bị tháo rời nhằm giảm thiểu rủi ro cho trẻ nhỏ.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang