APEC 2017: Đã có 6 chuyến bay vận tải mang trang thiết bị của Mỹ đến Đà Nẵng

author 17:36 09/11/2017

(VietQ.vn) - Vào 13h hôm nay (9/11), chuyến bay vận tải thứ 6 mang trang thiết bị của đoàn Mỹ tới APEC 2017 đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng.

Báo Trí thức trẻ đưa tin, một máy bay vận tải C-17 Globemaster III của Không lực Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng vào lúc 13h ngày 9/11, mang theo các trang thiết bị chuyên dụng phục vụ tổng thống Donald Trump.

Đây là chuyến vận tải thứ 6 mang trang thiết bị của đoàn Mỹ tới APEC kể từ hôm 6/11. Trong ba ngày qua, lần lượt 5 máy bay C-17 và một phi cơ C-40 đặc chủng đã vận chuyển các phương tiện phục vụ hoạt động của tổng thống Donald Trump tại Tuần lễ Cấp cao APEC.

Thông thường, trước mỗi chuyến công du nước ngoài của tổng thống, không quân Mỹ sẽ sử dụng 2 máy bay C-17 để vận chuyển các trang thiết bị phục vụ đoàn. Quá trình chuẩn bị thường diễn ra từ khoảng 10 ngày trước chuyến thăm chính thức.

 Hình ảnh đoàn xe hộ tống Tổng thống Donald Trump công du châu Á được Cơ quan Mật vụ Mỹ chia sẻ. Ảnh: Secret Service/Twitter.

 Hình ảnh đoàn xe hộ tống Tổng thống Donald Trump công du châu Á được Cơ quan Mật vụ Mỹ chia sẻ. Ảnh: Secret Service/Twitter.

Nước Mỹ có truyền thống không sử dụng phương tiện của quốc gia nơi tổng thống sẽ thăm. Toàn bộ phương tiện phục vụ đưa đón tổng thống, mật vụ và các quan chức được đưa từ Mỹ đến.

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, C-40 là phiên bản quân sự của máy bay chở khách 737-700C đều do hãng Boeing sản xuất. Cả không quân và hải quân Mỹ đều sử dụng loại máy bay này.

Phiên bản máy bay C-40A được hải quân Mỹ sử dụng có tên "Clipper", nghĩa đen là một con ngựa chạy nhanh như gió (thiên lý mã). Các máy bay phiên bản C-40B/C dùng trong không quân Mỹ không có tên chính thức.

C-40 dài 33,63 m, cao 12,55 m với chiều rộng sải cánh là 34,42 m. Máy bay có thể vận chuyển 121 hành khách, hoặc 8 pallet hàng hóa, hoặc kết hợp 3 pallet hàng và 70 khách, với tải trọng tối đa là 18 tấn.

 Vận tải cơ Mỹ C-17 đáp xuống Đà Nẵng ngày 9/11. Ảnh: Trí thức trẻ

 Vận tải cơ Mỹ C-17 đáp xuống Đà Nẵng ngày 9/11. Ảnh: Trí thức trẻ

Báo VnExpress đưa tin, "ngựa thồ" C-17 Globemaster III là máy bay vận tải quân sự cỡ lớn được hãng McDonnell Douglas phát triển trong những năm 1980 nhằm mục đích vận chuyển, cung cấp trang thiết bị vũ khí và lực lượng trực tiếp đến chiến trường, đồng thời có thể đảm nhận các nhiệm vụ như sơ tán y tế và các sứ mạng đặc biệt khác.

Máy bay có khả năng vận chuyển hầu hết các phương tiện chiến đấu hạng nặng của quân đội Mỹ, kể cả xe tăng M1 Abrams, xe bọc thép M2/M3 Bradley. Đặc biệt máy bay còn có khả năng chuyên chở 4 máy bay trực thăng vận tải UH-60 Blackhawk, hai máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache.

Trực thăng của Tổng thống Mỹ bay thử trên bầu trời Đà NẵngTrực thăng Marine One bay thử nhiều vòng chiều 7/11 để chuẩn bị hộ tống đoàn Tổng thống Mỹ đến Đà Nẵng dự APEC cuối tuần này.

Nhờ khả năng tự động hóa cao, tổ bay của "Ngựa thồ" C-17 Globemaster III chỉ có ba người, gồm cơ trưởng, cơ phó và một chuyên viên bốc dỡ hàng vận hành các hệ thống tự động để bốc dỡ lượng hàng hóa lớn.

Máy bay có chiều dài thân 53 m, sải cánh rộng 51,75 m. Với chiều rộng khoang hàng 5,5 m, cao tối đa 4,6 m, Globemaster III có khả năng mang đến 78 tấn hàng hóa hoặc 102 lính dù tinh nhuệ.

Cửa khoang hàng hóa, thiết kế bậc tải hàng và hệ thống neo hàng bên trong có thể cho phép hàng hóa được tháo dỡ ngay lập tức mà không cần đến các thiết bị chuyên dụng. Buồng lái của máy bay cũng được nâng cấp với các màn hình CRT giúp tăng độ tin cậy và giảm độ phức tạp. Hệ thống chẩn đoán tình trạng Built-In Test (BIT) cũng giúp giảm thời gian soát lỗi và bảo trì.

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang