APEC 2017 SOM 2: Tạo thuận lợi về chứng nhận xuất khẩu

authorUyên Chi 09:50 12/05/2017

(VietQ.vn) - Trong khuôn khổ APEC 2017 SOM 2, phiên họp Tiểu ban về tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC) Diễn đàn hợp tác an toàn thực phẩm (FSCF) - hội thảo giấy chứng nhận xuất khẩu đã được đưa ra bàn thảo, khơi thông xuất khẩu.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tiểu ban về tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC) tổ chức hội thảo Giấy chứng nhận Xuất khẩu thu hút được đông đảo sự quan tâm của các bên 

Tại hội thảo, các đại biểu đều nhấn mạnh vai trò của giấy chứng nhận xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Ông Lê Anh Ngọc, phụ trách Phòng Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết, các nước APEC thường dựa trên quan điểm hợp tác và tìm hiểu lẫn nhau để giảm thiểu các rào cản kỹ thuật trong lĩnh vực nông lâm thủy sản xuất khẩu.

Còn ông Micheal Choi, quan chức Văn phòng Chính sách Nông nghiệp, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phiên họp của APEC lần này là thắt chặt hợp tác giữa các nền kinh tế thành viên trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhằm tăng cường quan hệ thương mại, trong đó có lĩnh vực thực phẩm.

Theo ông Michael Choi, điều quan trọng là phải đảm bảo sự cân bằng giữa việc tạo thuận lợi, thông thoáng trong các hoạt động thương mại, các chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, đồng thời cũng cần phải bảo vệ sức khỏe của con người và động thực vật. Nhiều quốc gia có quy định rất chặt chẽ về xuất khẩu thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe của người dân.

Trên thực tế, mỗi quốc gia đều có các quy định riêng về giấy chứng nhận xuất khẩu, chính vì thế có nhiều quy chuẩn khác nhau về thực phẩm và khi thực phẩm được xuất khẩu sang các thị trường khác nhau thì cần phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể của quốc gia đó… Do đó, muốn thâm nhập vào các thị trường khó tính, cần phải vượt qua nhiều hàng rào thương mại.

Hướng đến mục tiêu vì một APEC cùng phát triển, các tham luận tại hội thảo cũng đề cập tới việc đánh giá, phân loại sản phẩm, những khó khăn vướng mắc trong các chứng thư cho các lô hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu, đồng thời đưa ra các đề xuất cho các đối tác các nước nhập khẩu để làm sao giảm giấy tờ hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp của cả nước xuất khẩu và nước nhập khẩu, tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các nước.

SCSC 2017: Tiên phong hợp chuẩn và định hình tiêu chuẩn mới trong APEC(VietQ.vn) - Tại sự kiện APEC 2017, nhóm tiểu ban về tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC 2017) sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của mình trong việc hợp chuẩn và định hình các tiêu chuẩn mới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang