APEC 2017: Thúc đẩy sử dụng các phương tiện chạy bằng năng lượng điện

author 12:30 20/08/2017

(VietQ.vn) - Các nền kinh tế thuộc APEC đã thảo luận về vai trò của việc tăng cường sử dụng rộng rãi các phương tiện chạy bằng năng lượng điện để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Sự kiện: Chuỗi hoạt động của APEC Việt Nam 2017

Ngày 19/8, tại Đối thoại về công nghiệp ô tô với chủ đề thực thi lộ trình APEC về xe điện được tổ chức ở TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp (SOM 3) thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Các nền kinh tế thuộc APEC đã thảo luận về vai trò của việc tăng cường sử dụng rộng rãi các phương tiện chạy bằng điện để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và xây dựng nền kinh tế các-bon thấp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Vấn đề này đã được các nền kinh tế APEC đưa ra họp bàn, thảo luận liên tiếp trong vài năm gần đây nhằm hạn chế khí thải, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng diễn biến phức tạp. Dòng xe điện được các chuyên gia kinh tế đánh giá là một phân đoạn thị trường đang nổi lên của ngành công nghiệp ô tô.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), việc sử dụng xe điện là xu hướng chung của thế giới trong việc hạn chế sử dụng nhiên liệu xăng và hóa thạch. Do vậy, Việt Nam cũng đang trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị về các chính sách cũng như tiêu chuẩn của xe điện để triển khai trong thời gian tới.

Toàn cảnh Đối thoại về công nghiệp ô tô với chủ đề thực thi lộ trình APEC về xe điện. Ảnh: TTXVN

Trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1168 ban hàng ngày 16/7/2014 cũng có ưu tiêu phát triển dòng xe thân thiện với môi trường.

Tuy vậy, ông Tuấn cũng cho rằng, quá trình áp dụng xe điện ở Việt Nam phải cần thực hiện các khảo sát lâu dài, bởi xe sử dụng nhiên liệu xăng đã tồn tại và phát triển hàng trăm năm nay. Thêm vào đó, các cơ sở hạ tầng, loại xe phù hợp với Việt Nam cũng cần phải nghiên cứu để có thể áp dụng vào thực tế.

Hiện ở Việt Nam, dòng xe điện mới bắt đầu được đưa vào sử dụng nhưng trong phạm vi hẹp, chủ yếu trong các khu du lịch, khu vui chơi giải trí. Việc đăng kiểm, đăng ký sử dụng đối với loại hình xe này cũng mới thực hiện thí điểm.

Dưới góc độ của một chuyên gia, ông Vũ Tấn Công, Công ty TNHH SOPEC cũng cho rằng, mặc dù hạn chế của dòng xe điện hiện nay là đi không được xa, giá thành cao, phải dựa vào ắc quy… song trong tương lai gần, thế giới chắc chắn sẽ chuyển sang sử dụng rộng rãi loại phương tiện này.

Ngoài ra, để khắc phục một số nhược điểm trên, dòng xe hybird (vừa sử dụng xăng, vừa sử dụng điện) đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng, có thể sử dụng xăng khi ra ngoài thành phố và chạy điện khi di chuyển gần.

“Nhiều quốc gia đã có chính sách khuyến khích và hỗ trợ tài chính để thúc đẩy xe điện phát triển. Việt Nam nên có chính sách khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng xe điện. Hiện tại có một số doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam, tuy nhiên họ vẫn đang chờ chính sách từ Chính phủ và các ưu đãi kèm theo”, ông Công nói.

Việc tăng cường sử dụng các phương tiện chạy bằng điện sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Ảnh: VietnamPlus

Theo số liệu của các hãng xe điện toàn cầu năm 2016 được công bố trên website của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đăng ký mới của xe điện đã đạt kỷ lục mới vào năm 2016, với hơn 750.000 chiếc trên toàn thế giới.

Trước đó, vào năm 2015, APEC đã thông qua một lộ trình cho xe điện, bao gồm việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Các nền kinh tế như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã tổ chức nhiều cuộc trao đổi về các tiêu chuẩn và kỹ thuật để tìm ra nền tảng chung của lĩnh vực mới này.

Cũng trong ngày 19/8, Hội nghị quan chức cấp cao APEC (SOM 3) tiếp tục ngày làm việc thứ 2 với nhiều hoạt động của Nhóm công tác về chống tham nhũng và minh bạch hóa (ACTWG).

Tại buổi đối thoại về chống buôn lậu và tham nhũng của Nhóm công tác về chống tham nhũng và minh bạch hóa, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm và các điển hình về chống tham nhũng của các cơ quan hải quan của các nền kinh tế thành viên trong buôn bán lâm sản, vận chuyển và buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Cũng liên quan tới công tác chống tham nhũng, nhóm ACT-NET đã tổ chức Hội nghị lần thứ 4 của Mạng lưới các cơ quan chống tham nhũng và thực thi pháp luật APEC.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về các vấn đề chống rửa tiền, truy thu tài sản, hợp tác quốc tế trong các vụ án hối lộ, hợp tác quốc tế không chính thức và dẫn độ tội phạm bỏ trốn.

Với việc đăng cai tổ chức một loạt các hoạt động về chống tham nhũng trong khuôn khổ Năm APEC 2017, Việt Nam mong muốn đóng góp tích cực vào việc triển khai các cam kết phòng chống tham nhũng của các nền kinh tế thành viên APEC, thúc đẩy hợp tác quốc tế để loại bỏ nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ có hành vi tham nhũng và tăng cường hành động tập thể nhằm chống buôn lậu và xóa bỏ các mạng lưới bất hợp pháp xuyên quốc gia trên toàn khu vực.

Phong Lâm (T/h)

Cận cảnh xe ô tô điện rẻ tiền nhất của GM giá chỉ 121 triệu đồng gây sốt(VietQ.vn) - Chiếc ô tô điện Baojun E100 có 2 chỗ ngồi được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc, với mức giá siêu rẻ chỉ từ 121 triệu đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang