APEC 2017: Tìm kiếm sự cân bằng giữa tạo thuận lợi thương mại và an ninh thương mại

author 08:21 23/08/2017

(VietQ.vn) - Tại APEC 2017, Hải quan Việt Nam chủ trì đối thoại có chủ đề “Tìm kiếm sự cân bằng giữa tạo thuận lợi thương mại và an ninh thương mại".

Sự kiện: Chuỗi hoạt động của APEC Việt Nam 2017

Ngày 22/8, tại TP.HCM, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ ba Các quan chức cao cấp APEC 2017 (SOM 3), Hải quan Việt Nam đã chủ trì Đối thoại hải quan-doanh nghiệp APEC (APEC Customs-Business Dialogue).

Đối thoại có sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ các nền kinh tế APEC, các tổ chức quốc tế như: Hải quan Thế giới (WCO), Ngân hàng Thế giới (WB), Phòng Thương mại và Công nghiệp quốc tế (ICC), Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), Đơn vị tư vấn chính sách APEC (PSU), cùng nhiều hiệp hội và doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đối thoại có chủ đề “Tìm kiếm sự cân bằng giữa tạo thuận lợi thương mại và an ninh thương mại: Mục tiêu chung vì một cơ chế thương mại an toàn hơn” được chia làm hai phần: Tăng cường kết nối để tạo thuận lợi thương mại và Tăng cường phối hợp với doanh nghiệp để thúc đẩy an toàn thương mại. Đây là cơ hội để các bên tham gia cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, xác định rõ thách thức cũng như thảo luận tìm giải pháp để tăng cường kết nối, tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại và thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư nhằm đảm bảo an ninh thương mại.

Phát biểu tại buổi họp này, bà Lee Ju Song, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại quốc tế khu vực châu Á khẳng định, APEC có thể đẩy nhanh tiến độ hội nhập thông qua hệ thống sổ tự quản (ATA Carnet). ATA Carnet là một chứng từ hải quan quốc tế dùng cho việc tạm nhập và tạm xuất hàng hóa (không bao gồm các phương tiện vận tải) được quy định theo các điều khoản công ước quốc tế về tạm quản hàng hóa như Công ước ATA hoặc Công ước Instabul.

Bà cũng đưa ra giải pháp để thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại lớn hơn thông qua mối quan hệ mật thiết giữa hải quan và doanh nghiệp. Theo đó, hải quan sẽ tạo thuận lợi thương mại thông qua hệ thống ATA Carnet, cùng với Liên đoàn Thương mại thế giới (WCF) một bộ phận chuyên môn của ICC và WCO để quản lý hệ thống ATA Carnet.

Quang cảnh buổi Đối thoại hải quan-doanh nghiệp APEC. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng 

Đại diện của Hội nghị Các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh châu Á-Thái Bình Dương (CAPEC), ông Raymond Yee, cũng đưa ra kiến nghị về tạo thuận lợi cho thủ tục hải quan thuận tiện hơn bằng cách đơn giản hóa các thủ tục đăng ký nhà nhập khẩu và xuất khẩu; áp dụng phương thức mức tối thiểu cho lô hàng có giá trị thấp. Bên cạnh đó, cần quản lý rủi ro, tính minh bạch và sự chắc chắn; hài hòa hoá trong việc giảm chi phí thương mại, thực hiện hài hòa các mục trong Công ước Kyoto sửa đổi và hướng dẫn của WCO; tự động hóa để tăng cường quản lý tốt và hiệu quả.

Ông Marcus Bartley Johns, chuyên gia thương mại cao cấp thuộc Tổ chức Thương mại và cạnh tranh toàn cầu-WB nhấn mạnh sự hợp tác của hải quan với doanh nghiệp giúp cho việc quản lý rủi ro trong thương mại điện tử tốt hơn.

Cụ thể, với thương mại điện tử các dữ liệu giao dịch đều có sẵn và chúng ta có thể sử dụng để giúp cho giao dịch thương mại được thuận lợi. Điều đó rất cần thiết để quản lý rủi ro hiệu quả. Nó cũng cho phép đánh giá trước các rủi ro tiềm ẩn cũng như xác định thời gian và địa điểm để kiểm soát hải quan và các biện pháp giảm thiểu rủi ro thông qua các hình thức can thiệp.

Về phía Hải quan Việt Nam, ông Bùi Thái Quang, Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý rủi ro đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ông Quang cho biết, Hải quan Việt Nam luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp ưu tiên (AEO) trong thủ tục, đáp ứng nhu cầu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ngoài ra, việc cải tiến trong thủ tục xuất nhập khẩu còn nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác hải quan-doanh nghiệp và thúc đẩy sự tự giác tuân thủ trong cộng đồng doanh nghiệp.

Phong Lâm

APEC 2017: Thúc đẩy sử dụng các phương tiện chạy bằng năng lượng điện(VietQ.vn) - Các nền kinh tế thuộc APEC đã thảo luận về vai trò của việc tăng cường sử dụng rộng rãi các phương tiện chạy bằng năng lượng điện để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang