APEC 2017: Xây dựng năng lực đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị chất lượng

author 07:07 20/08/2017

(VietQ.vn) - Các nền kinh tế thành viên APEC đã thảo luận về kinh nghiệm xây dựng năng lực đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị chất lượng trong khu vực APEC đang đô thị hóa một cách nhanh chóng.

Sự kiện: Chuỗi hoạt động của APEC Việt Nam 2017

Trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 3 (SOM3) và các cuộc họp liên quan, chiều 19/8, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI) đã tổ chức hội thảo xây dựng năng lực đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng trong khu vực APEC đang được đô thị hóa nhanh chóng.

Hội thảo nhằm giúp các đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn nhằm giải quyết những khó khăn trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, đặc biệt là tại những nền kinh tế đang phát triển, có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng.

Ông Daniel A. Levine, Quản lý cấp cao của Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Tokyo (Nhật Bản) cho biết, hội thảo này chú trọng vào việc tìm giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, chỉ ra những kinh nghiệm trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, các dự án thành công của các quốc gia. Đối với một quốc gia đang phát triển và có tốc độ đô thị hóa cao như Việt Nam, các chuyên gia quốc tế cần có những nghiên cứu, thống kê, đo đạc… đối với từng thành phố để từ đó có những giải pháp cụ thể cho Việt Nam.

Ảnh minh họa: báo Diễn đàn Doanh nghiệp 

Theo bà Kazuko Ishigaki, Trưởng phòng Kế hoạch quốc tế về Công nghiệp Xây dựng, Cục Chính sách thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, Nhật Bản mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm tốt trong các dự án cơ sở hạ tầng, từ cả quan điểm về thể chế và kỹ thuật tới các cơ quan phụ trách cơ sở hạ tầng của mỗi quốc gia.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Sơn, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Xây dựng Việt Nam cho biết, theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), đầu tư cho cơ sở hạ tầng ở cả hai nhánh Nhà nước và tư nhân của Việt Nam đang đạt khoảng 5,7% GDP trong những năm gần đây, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và đứng thứ hai tại châu Á, sau Trung Quốc. Việt Nam cần cơ sở hạ tầng đủ tốt để thu hút các công ty nước ngoài tới đầu tư. Hiện việc phát triển cơ sở hạ tầng đang trải rộng khắp Việt Nam, từ xây sân bay tới cầu đường. Việt Nam mong muốn học hỏi những bài học về đầu tư cơ sở hạ tầng để có hướng đi tốt nhất từ nay cho đến năm 2030.  

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết thêm, kết quả tại buổi hội thảo sẽ là đóng góp quan trọng hướng tới Hội nghị cấp cao của APEC về cơ sở hạ tầng chất lượng, diễn ra vào tháng 10 tới đây tại Tokyo (Nhật Bản).

Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 3 (SOM3) và các cuộc họp liên quan sẽ diễn ra từ ngày 18 - 30/8, là hội nghị SOM thứ tư kể từ đầu năm APEC 2017 và là đợt hội nghị lớn thứ 3 của Năm APEC. SOM3 bao gồm 75 cuộc họp, hội thảo, đối thoại của các ủy ban, nhóm công tác của APEC trên nhiều lĩnh vực khác nhau: Tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh, kinh tế mạng, phát triển bao trùm về kinh tế tài chính và xã hội, tăng trưởng chất lượng, doanh nghiệp nhỏ và vừa, khoa học, công nghệ và sáng tạo, chống tham nhũng, y tế, ứng phó tình trạng khẩn cấp, nâng cao năng lực hội nhập kinh tế...

Các đại biểu tham dự SOM3 và các cuộc họp liên quan sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai các chương trình, kế hoạch hợp tác dài hạn trên các lĩnh vực then chốt hướng tới triển khai ngày càng cụ thể ưu tiên của Năm APEC 2017 cũng như mục tiêu dài hạn của APEC về tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư trong khu vực. Các Ủy ban, Nhóm công tác của APEC cũng sẽ thảo luận hướng các văn kiện trình các Bộ trưởng APEC thông qua, tạo cơ sở để chuẩn bị nội dung và chương trình của Tuần lễ Cấp cao vào tháng 11/2017 tại thành phố Đà Nẵng.

Phong Lâm (T/h)

SOM 3 APEC tại TPHCM: Hướng tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp vào phát triển đô thị thông minh(VietQ.vn) - Sáng nay (18/8), Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện các tiêu chuẩn và quy trình đánh giá sự phù hợp về đô thị thông minh trong khu vực APEC thuộc khuôn khổ Hội nghị SOM 3 APEC đã diễn ra tại TP.HCM.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang