Apple cảnh báo người dùng các thiết bị iOS và macOS cần tỉnh táo trước email độc hại

author 20:00 01/03/2018

(VietQ.vn) - Apple cảnh báo người dùng cần phải đề cao cảnh giác trước hình thức lừa đảo thẻ tín dụng qua email độc hại.

Apple đưa ra cảnh báo tới người sử dụng cho các thiết bị iOS và macOS về hình thức tấn công qua email. Địa chỉ phát tán các email này thường mạo danh cửa hàng ứng dụng App Store, iTunes...

Trang 9to5mac đã phát hiện ra trong hòm thư email với nội dung quảng cáo gói dịch vụ Youtube Red giá 144,99 USD/tháng và khuyến mãi thêm 1 tháng dùng thử. Với mục đích dẫn dụ nhấn vào đường dẫn độc hại. Đường dẫn này sẽ liên kết tới một trang web. Để tiếp tục phải điền thông tin thẻ tín dụng và tài khoản Apple ID.

Vì số lượng email độc hại được phát tán đi cực lớn nên rất có thể đây là cuộc tấn công của một tổ chức tin tặc chứ không phải cá nhân. Do đó người dùng cần phải đề cao cảnh giác bởi cách tin tặc tấn công sẽ vô cùng đa dạng.

 Người dùng cần tỉnh táo trước email lạ xuất hiện như thế này. Ảnh: VietTimes

 Người dùng cần tỉnh táo trước email lạ xuất hiện như thế này. Ảnh: VietTimes

Apple tuyên bố hãng tuyệt đối không yêu cầu thông tin cá nhân của người dùng qua email. Apple cũng đưa ra cảnh báo để người dùng tránh nhấn vào những email trông thì có vẻ như gửi tới từ App Store hay iTunes Store:

“Những kẻ lừa đảo này thường chọn cách dẫn dụ người dùng chia sẻ thông tin cá nhân và tài chính qua tin nhắn hay đường dẫn tới những trang web trông có vẻ như của Apple. Nhưng thực tế mục đích của chúng là ăn cắp thông tin tài khoản.

Những email lừa đảo kiểu này sẽ yêu cầu bạn nhấn vào đường dẫn cập nhật thông tin tài khoản. Với nội dung kiểu như bạn đang thực hiện giao dịch trên App Store, iTunes Store, iBooks Store hoặc Apple Music nhưng thực tế không phải vậy.”

"Táo khuyết" nhấn mạnh, người dùng tránh chia sẻ 4 thông tin quan trọng qua email để không trở thành nạn nhân, bao gồm: số an sinh xã hội, tên đệm, mã số thẻ tín dụng và mã xác minh thẻ VISA.

Nếu nghi ngờ là nạn nhân của vụ lừa đảo như trên, người dùng nên lập tức đổi thông tin cá nhân và mật khẩu tài khoản Apple ID. Đồng thời liên hệ với Apple theo địa chỉ: [email protected]. Đây là địa chỉ email chính thức của hãng để báo cáo về các vụ lừa đảo và email khả nghi.

Nếu không muốn ‘chết sớm’ hãy dừng ăn thực phẩm này ngay lập tức(VietQ.vn) - Bạn nên hạn chế, thậm chí là loại bỏ những loại thực phẩm sau để giữ một trái tim khỏe mạnh, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ, thậm chí là tử vong do các bệnh lý liên quan đến tim gây nên.

Liên quan tới vụ lừa đảo này, trước đó, tờ India Economic Times đưa tin, nhà đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak vừa lên tiếng chuyện bị đánh cắp 7 bitcoin thông qua thẻ tín dụng.

Tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh toàn cầu năm 2018 diễn ra ở New Delhi, ông lớn về công nghệ này thừa nhận mình từng bị đánh cắp 7 bitcoin (tương đương 75.000 USD thời điểm hiện tại).

"Tôi từng bị lừa 7 bitcoin. Một ai đó mua chúng thông qua thẻ tín dụng trực tuyến sau đó họ hủy thanh toán và lấy lại tiền. Thật dễ dàng! Và đó là số tài khoản thẻ tín dụng bị đánh cắp nên tôi không có cách nào lấy lại được".

Theo India Economic Times, mặc dù bị lừa nhưng ôngSteve Wozniak vẫn tỏ ra ủng hộ bitcoin. Thời điểm ông mua vào khi đó giá bitcoin mới chỉ 700 USD.

Dù sau này nhiều bài báo đăng tin về câu chuyện nhưng tại thời điểm đó Wozniak vẫn chưa xác nhận thêm thông tin về vụ lừa đảo cũng như những điều bất thường xảy ra xoay quanh vụ việc.

"Với tôi, bitcoin là một loại tiền mà không bị chính phủ can thiệp. Bitcoin là toán học, minh bạch và không thể bị thay đổi", ông Wozniak nhận định.

Sau khi Wozniak gửi bitcoin, giao dịch dường như đã đóng trong khi ông chưa nhận được tiền - điều mà một số nền tảng kinh doanh tiền điện tử ngang hàng như Localbitcoins cảnh báo người dùng không nên làm.

Hiện vẫn chưa rõ liệu rằng giao dịch được thực hiện trên Localbitcoins hoặc những sàn tương tự vậy có bảo vệ người dùng không bị lừa đảo thông qua thẻ tín dụng hay không.

Thời gian vừa qua, nhiều người dùng lên tiếng về việc bị lừa lấy mất tiền điện tử, thậm chí còn liên quan đến nhà đồng sáng lập ethereumVitalik Buterin.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang