Apple có thể cho chọn ứng dụng mặc định trên thiết bị iOS

author 07:07 24/02/2020

(VietQ.vn) - Apple có khả năng cho các ứng dụng đối thủ trở nên nổi bật hơn trên iPhone và iPad, sau khi hãng bị chỉ trích có những hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Theo Bloomberg, Apple đang thảo luận về việc có nên cho phép người dùng chọn trình duyệt web và ứng dụng mail của bên thứ ba làm tùy chọn mặc định trên thiết bị di động Apple hay không để thay thế cho trình duyệt và ứng dụng Safari.

Kể từ khi ra mắt App Store vào năm 2008, Apple chưa từng cho phép người dùng thay thế các ứng dụng được cài đặt sẵn này bằng các dịch vụ của bên thứ ba. Điều đó gây khó khăn cho một số nhà phát triển trong việc cạnh tranh và đã gây lo ngại từ các nhà lập pháp thăm dò các vi phạm chống độc quyền tiềm ẩn trong ngành công nghệ.

Trình duyệt web và thư là hai trong số những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên iPhone và iPad. Đến nay, các trình duyệt đối thủ như Google Chrome và Firefox hay các ứng dụng thư như Gmail và Microsoft Outlook đều không thể trở thành ứng dụng mặc định. Chẳng hạn, nếu người dùng nhấp vào liên kết web được gửi đến họ trên iPhone, nó sẽ tự động mở ra trong Safari. Tương tự, nếu người dùng nhấn vào một địa chỉ email từ tin nhắn văn bản hoặc trang web, họ sẽ được gửi đến ứng dụng Apple Mail mà không có tùy chọn để chuyển sang chương trình email khác.
Bên cạnh đó, Apple cũng đang xem xét nới lỏng hạn chế đối với các ứng dụng âm nhạc của bên thứ ba trên HomePods, bao gồm cả đối thủ Spotify Technology. Các hệ thống đóng của Apple cấm người dùng cài đặt ứng dụng của bên thứ ba làm các lựa chọn mặc định đã bị đặt dấu chấm hỏi vào năm ngoái trong phiên điều trần của hội đồng chống độc quyền ở Hạ viện Mỹ. Các nhà lập pháp cũng nhấn mạnh vấn đề liệu người dùng iPhone có thể biến các ứng dụng không phải của Apple trở thành mặc định ở các danh mục bao gồm trình duyệt web, bản đồ, email và âm nhạc hay không.
 
Việc trở thành một ứng dụng mặc định trên điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới rất có giá trị. Giữ cho người dùng gắn chặt với các dịch vụ của Apple là điều quan trọng đối với công ty vì sự tăng trưởng trong nhu cầu điện thoại thông minh đã chậm lại và doanh số ở mảng âm nhạc, video, lưu trữ đám mây và các dịch vụ thuê bao khác chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng doanh thu của nhà sản xuất iPhone.
 
Huy Hoàng 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang