Apple có thể khai tử cổng Lightning

author 19:37 18/01/2020

(VietQ.vn) - Apple sẽ buộc phải khai tử chuẩn Lightning nếu Ủy ban Châu Âu (EC) áp dụng quy định mới về phương thức sạc phổ biến duy nhất.

Các thành viên Nghị viện châu Âu đã đề xuất lên Ủy ban châu Âu quy định về phương thức sạc phổ biến duy nhất. Ảnh: Cult of Mac. 

Chuẩn sạc Lightning hiện được dùng để sạc và đồng hộ hóa iPhone và iPad. Trong quá khứ, các thiết bị Apple thường trang bị chuẩn sạc riêng, thay vì theo chuẩn USB-C hay micro-USB như trên phần lớn thiết bị Android. Phản hồi về vấn đề này, Apple cho biết đề xuất của Ủy ban châu Âu sẽ kìm hãm sự đổi mới và gây rắc rối cho người dùng.

Nếu đề xuất trên được thông qua, Apple phải thiết kế phương thức sạc mới trên các sản phẩm phân phối tại châu Âu. Các chuyên gia dự đoán, nhà sản xuất iPhone có thể dùng chuẩn USB-C như trên iPad Pro (2019).

Các nhà lập pháp châu Âu đã vận động ngành công nghiệp thống nhất về tiêu chuẩn sạc trong cả thập kỷ qua. Theo thống kê, có hơn 30 chuẩn sạc khác nhau trên thị trường vào năm 2009, nhưng con số này đã giảm xuống còn ba chuẩn trong năm nay.

Động thái này cho thấy nỗ lực của châu Âu nhằm giảm rác thải điện tử. EC ước tính, dây cáp lỗi thời đóng góp 51.000 tấn rác thải điện tử mỗi năm. "Điều này gây tác động xấu đến môi trường", Alex Agius Saliba, thành viên của Nghị viện châu Âu đánh giá. "Chúng tôi mong muốn các công ty áp dụng chung một tiêu chuẩn sạc phù hợp cho tất cả điện thoại di động, máy tính bảng, máy đọc sách và các thiết bị di động khác".

Apple tận dụng kẽ hở để tiếp tục dùng chuẩn sạc riêng bằng cách cung cấp thêm bộ chuyển đổi kèm theo sản phẩm. Ảnh: Mac Culture.

Năm 2009, Apple và 10 công ty công nghệ nổi tiếng khác gồm Nokia, Samsung đã ký vào bản cam kết tích hợp chuẩn sạc micro-USB trên thiết bị. Tuy nhiên, Apple tận dụng kẽ hở, cho phép các nhà sản xuất tiếp tục sử dụng chuẩn sạc riêng nếu cung cấp thêm bộ chuyển đổi. Đến tháng 5/2014, Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục ban hành "Chỉ thị Thiết bị Vô tuyến", kêu gọi các công ty phát triển chuẩn sạc chung.

Apple lập luận rằng, các thiết bị mỏng hơn không phù hợp với chuẩn USB-C. Công ty ước tính tiêu tốn 2 tỷ USD để đáp ứng quy định mới.

Apple, Huawei và Samsung đã trình làng nhiều thiết bị đi kèm tính năng sạc không dây. Công nghệ này dù mới phát triển, nhưng có tiềm năng thay thế phương thức sạc dây truyền thống. Nhà sản xuất iPhone cũng được cho là dự định ra mắt các mẫu iPhone và iPad không cổng kết nối, chỉ hỗ trợ sạc không dây trong tương lai.

 Theo Vnexpress

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Apple, Lightning, sạc

tin liên quan

video hot

Về đầu trang