Samsung 'đổi đời' nhờ Apple

author 12:32 19/11/2014

(VietQ.vn) - Giữa lúc doanh thu sụt giảm lên đến con số kỷ lục 50%, việc giành lại được hợp đồng sản xuất chip điện thoại cho Apple thực sự là một chiến thắng lớn của Samsung. Cái gật đầu của Apple sẽ góp phần giúp Samsung thoát khỏi tình trạng khó khăn trong thời gian qua.

Theo thông tin mới nhất từ tờ Korea Times, Samsung sẽ lại trở thành nhà sản xuất con chip chính cho những chiếc iPhone và iPad của Apple bắt đầu từ năm 2016. Đây có thể coi là một thắng lợi lớn đối với Samsung.

Trong năm vừa qua,  ông lớn Apple đã bất ngờ chuyển đổi nhà sản xuất chip điện thoại từ Samsung sang một công ty sản xuất thiết bị bán dẫn của Đài Loan. Theo tạp chí Wall Street, công ty này đã đảm đương nhiệm vụ sản xuất hầu hết các con chip cho dòng điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad của Apple trong suốt cả năm. Samsung vẫn chiếm một phần nhỏ trong thị phần sản xuất chip cho Apple nhưng rõ ràng đây là một mất mát lớn.

Samsung sản xuất con chip cho Apple là chiến thắng lớn giữa lúc tình hình kinh doanh gặp khó khăn

Samsung sản xuất con chip cho Apple - bản hợp đồng lớn giữa lúc tình hình kinh doanh gặp khó khăn. Ảnh BusinessInsider

Điều này cũng là một trong những lý do giải thích tại sao lợi nhuận của Samsung trong năm nay lại tụt dốc không phanh đến vậy. Trong quý 3 của năm 2014, lợi nhuận sụt giảm ở mức khổng lồ 50%. Samsung tuyên bố doanh số bán hàng chậm chạp của những dòng điện thoại cảm ứng và việc mất đi hợp đồng sản xuất con chip cho Apple là nguyên nhân chính của sự tụt dốc trên.

Nhưng với hợp đồng mới, Samsung sẽ trở lại là nhà cung cấp đến 80% con chip cho iPhones và iPad như trước kia. Bản hợp đồng này thực sự đáng giá hàng tỉ đô và có ý nghĩa quan trọng với Samsung vào thời điểm này.

Apple xưa nay vẫn luôn tự thiết kế con chip cho những chiếc iPhone và iPad của mình nhưng “Quả táo khuyết” cần một nhà sản xuất để chế tạo và hoàn thiện chip. Trước kia, Samsung vẫn là đối tác hàng đầu của Apple trong lĩnh vực này nhưng trong năm nay Apple đột ngột chuyển sang hợp tác với công ty sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan. Và giờ đây, khi công ty của Đài Loan không thể đáp ứng được yêu cầu Apple quay trở lại với Samsung.

Mặc dù Samsung đã giành lại được bản hợp đồng giá trị hàng tỉ đô la trong lĩnh vực sản xuất chip điện tử nhưng nhà sản xuất đình đám này vẫn còn phải đối mặt với thách thức vô cùng lớn từ thị trường di động. Những nhà sản xuất điện thoại chạy hệ điều hành Android khác như Xiao và Lenovo có thể tạo ra những thiết bị với thông số kỹ thuật cao mà giá thành chỉ bằng một nửa so với một chiếc điện thoại Samsung.

Theo chỉ số kinh doanh thông minh, doanh thu từ những dòng điện thoại cảm ứng của hãng này sẽ tiếp tục sụt giảm trong khi những đối thủ cạnh tranh đang ăn nên làm ra. Điển hình trong số đó Xiaomi, hiện giờ đã vươn lên trở thành hãng bán lẻ điện thoại di động lớn thứ 3 thế giới.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang