Ông lớn Apple đặt trọn niềm tin vào giám đốc thiết kế mới

author 06:16 27/05/2015

(VietQ.vn) - Apple đã bổ nhiệm ông Jonathan Ive vào vị trí giám đốc sáng tạo, một động thái giúp củng cố sự lãnh đạo của các nhà thiết kế người Anh đối với những sản phẩm mới tại công ty có giá trị nhất trên thế giới.

Ông Jonathan được giao trọng trách dẫn dắt cả hai bộ phận thiết kế phần cứng và phần mềm sau cuộc cải tổ nhân sự của Apple vào năm 2012, nhưng ông đã trao lại trách nhiệm quản lý hằng ngày cho 2 đội tương ứng đó là đội của phó giám đốc thiết kế công nghiệp, Richard Howarth và phó giám đốc thiết kế giao diện người dùng, Alan Dye. Theo như Apple thì: “Trong vai trò mới này, Jonathan sẽ tập trung hoàn toàn vào các dự án thiết kế hiện tại, những ý tưởng mới và các sáng kiến trong tương lai”.

Giám đốc sáng tạo mới của Apple - ông Jonathan Ive

Giám đốc sáng tạo mới của Apple - ông Jonathan Ive 

Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, chia sẻ trong một bản ghi nhớ dành cho nhân viên được thu từ blog công nghệ 9to5Mac: “Jony là một trong những nhà thiết kế tài năng và hoàn hảo nhất tại thời của mình, và 5000 là một con số đáng kinh ngạc về bằng sáng chế và các tiện ích được đăng kí bằng tên của ông. Vai trò mới của ông là một sự phản ánh của các phạm vi công việc mà ông đã làm ở Apple trong thời gian qua.” 

Giờ đây Jonathan đang cạnh tranh với Tim Cook về năng lực và sức ảnh hưởng đối với Apple, đặc biệt là trong lĩnh vực định hướng sản phẩm mà trước đây được dẫn dắt bởi người sáng lập Steve Jobs. Tuy nhiên, một số nhà quan sát bên ngoài cho thấy rằng sự chuyển đổi này giống như một tín hiệu rằng ông Jonathan đang chuẩn bị cho sự ra đi của mình.

Các quan điểm mới được hé lộ trong cuộc phỏng vấn với ông Jonathan, được thực hiện bởi phóng viên Stephen Fry của tờ Telegraph vào tối thứ Hai. “Sự giúp đỡ của Alan và Richard đã giải phóng tôi khỏi một số công việc hành chính và quản lý,” ông Jonathan đã chia sẻ trong cuộc phỏng vấn.

Ông Howarth cũng là một người Anh, đã làm việc bên cạnh Jonathan tại xưởng thiết kế của Apple trong suốt hơn 20 năm qua. Còn ông Dye, một người Mỹ đã làm việc tại Apple trong khoảng 9 năm, là người lãnh đạo sự phát triển của phần mên Apple Watch và thiết kế lại bản cấp tiến của iOS 7. Các nhà thiết kế đồ họa đã bắt đầu lại trong bộ phận tiếp thị của Apple sau thời gian làm việc tại các cơ quan quảng cáo bao gồm Ogilvy & Mather và thương hiệu thời trang Kate Spade, theo một hồ sơ gần đây trong tạp chí Wired.

Jan Dawson, chuyên gia phân tích công nghệ tại Jackdaw Research, cho rằng động thái có thể được coi là "sự giải phóng" cho ông Jonathan. Ông cho rằng: “Điều này giống như việc giải phóng một người sáng tạo khỏi những chi tiết vụn vặt của công việc quản lý. Tôi nghĩ nó cũng cho phép anh ta lùi lại một chút khỏi những thứ sản phẩm cốt lõi, và tận hưởng nhiều tự do hơn như những gì anh ta có thể nhận được từ tài năng thiết kế của mình”.

Hình ảnh đại bản doanh mới của Apple

Hình ảnh đại bản doanh mới của Apple

Đại bản doanh mới của Apple được biết đến với những tên khác nhau như “Spaceship” và “Donut” do hình dáng thiết kế giống như hình tròn của nó, được kỳ vọng là sẽ hoàn thành vào cuối năm tới hoặc đầu năm 2017. Đại bản doanh thứ hai của Apple được thiết kế bởi Foster và Partners có số lượng nhân viên sẽ nhiều hơn gấp đôi  so với các cơ sở hiện nay và sẽ được cung cấp hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo.

Cung Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang