Apple đầu tư tỷ đô vào 'Uber Trung Quốc' vì muốn 'nuốt trọn' thị trường

author 22:35 15/05/2016

(VietQ.vn) - Apple vừa quyết định đầu tư 1 tỷ USD vào công ty dịch vụ cho đi nhờ xe, đối thủ lớn nhất của Uber tại thị trường Trung Quốc đông dân nhất thế giới này.

Theo Reuters, CEO Apple Tim Cook cho hay đây là bước đi giúp Apple hiểu hơn về thị trường quan trọng Trung Quốc. Đây là khoản đầu tư hiếm hoi của Apple, song sẽ giúp hãng này có một phần trong hai đợt bùng nổ công nghệ là công nghệ ô tô và loại hình kinh tế chia sẻ giữa lúc mảng kinh doanh điện thoại iPhone có dấu hiệu chững lại.

Apple hiện cố gắng phục hồi doanh số ở Trung Quốc, nơi hoạt động kinh doanh của hãng chịu áp lực lớn hơn từ các nhà quản lý. CEO Tim Cook cũng lên kế hoạch đến thăm quốc gia Đông Á trong tháng này.

Ẩn số phía sau việc Apple 'rót' 1 tỷ USD vào đối thủ của Uber tại Trung Quốc

Hãng công nghệ Apple đầu tư 1 tỷ USD vào đối thủ của Uber tại thị trường Trung Quốc. Ảnh ST

Việc Apple đầu tư vào Didi Chuxing là một trong số các chuỗi liên doanh và đầu tư chéo của các hãng ô tô và công ty công nghệ. Đơn cử, General Motors mới đây mua hãng công nghệ lái xe tự động Cruise Automation và mua một số cổ phần của công ty dịch vụ chia sẻ phương tiện đi lại Lyft.

Didi Chuxing, công ty có tên gọi chính thức là Xiaoju Kuaizhi Inc., được thành lập vào năm 2015 khi một số ứng dụng riêng rẻ do Tencent và Alibaba hậu thuẫn sáp nhập làm một. Công ty này hiện đang hoạt động tại 400 thành phố ở Trung Quốc, có 14 triệu lái xe đăng ký, cung cấp các dịch vụ từ taxi tới xe hơi riêng, chia sẻ xe thông qua mạng xã hội và lái thử xe.

Theo thông tin Wall Street Journal, trong tháng 4, Didi đã được định giá ở mức 25 tỷ USD. Công ty này hiện đang tiến hành đợt huy động vốn 2 tỷ USD.

Trong một cuộc phỏng vấn, CEO Apple cho hay ông nhìn ra cơ hội hợp tác giữa Apple và Didi Chuxing trong tương lai. “Chúng tôi thực hiện đầu tư vì một số lý do chiến lược, trong đó có cơ hội tìm hiểu thêm về các phân khúc nhất định trong thị trường Trung Quốc. Tất nhiên chúng tôi tin rằng sẽ thu lời mạnh mẽ từ khoản vốn đầu tư này trong thời gian tới”, ông Cook nói.

Didi Chuxing, trước đây được biết đến với tên Didi Kuaidi, cho hay số tiền từ Apple là khoản đầu tư lớn nhất mà hãng từng nhận được. Công ty này trước đây từng gọi vốn được vài tỉ USD và hiện thống lĩnh thị trường chia sẻ ô tô tại Đại lục. Hãng có hơn 11 triệu chuyến đi mỗi ngày, chiếm 87% thị trường dịch vụ gọi xe.

Giới phân tích đánh giá, đây hoàn toàn là một hướng đi mới đối với Apple, khi mà mảng kinh doanh iPhone đang có dấu hiệu chững lại. Theo số liệu mới nhất được công bố, doanh số Apple đạt được tại Trung Quốc đã giảm tới 26% trong quý I năm nay.

Trước Apple, hai công ty Internet lớn nhất của Trung Quốc là Alibaba và Tencent đều đã đầu tư vào Didi.

Các nhà phân tích cũng cho biết thêm, số tiền 1 tỉ USD trước hết là để duy trì tầm ảnh hưởng của Apple tại thị trường này và đây là khoản đầu tư rất khôn ngoan. Bởi Didi Chuxing, startup mà Apple đã rót vốn chính là đơn vị hiện đang độc chiếm thị trường chia sẻ hành trình tại Trung Quốc. Việc sở hữu một startup (công ty khởi nghiệp) như vậy sẽ giúp cải thiện tên tuổi của Apple hiện nay.

Bên cạnh đó, việc đầu tư một khoản tiền lớn vào Trung Quốc cũng giúp công ty có trụ sở tại Cupertino gây thiện cảm với các nhà chức trách nước sở tại. Nhờ đó, họ sẽ dễ bề xoay sở hơn tại thị trường đầy tiềm năng này.

Tại Trung Quốc, Apple gần như thân cô thế cô khi phải đối chọi với hàng loạt các nhà sản xuất nội địa vốn có được lợi thế sân nhà. Việc sở hữu một startup Trung Quốc đồng nghĩa Apple có thêm bạn hữu tại đây.

Đặc biệt, Didi Chuxing cũng là startup do hai ông lớn trong lĩnh vực Internet tại Trung Quốc hậu thuẫn: Tencent và Alibaba. Có Didi Chuxing trong tay, Apple như hổ mọc thêm cánh do có sẵn những mối quan hệ với 2 ông lớn này.

Kết thêm bạn, doanh số của iPhone, iPad hay MacBook tại Trung Quốc sẽ được cải thiện thêm rất nhiều. Nhất là trong bối cảnh họ đang phải chịu áp lực cạnh tranh từ những Huawei, Xiaomi hay Lenovo.

Hai đối thủ chính của Apple trên thị trường công nghệ hiện nay là Google và Microsoft. Google hiện đang ăn nên làm ra, còn Microsoft đang có dấu hiệu hồi phục. Thế nhưng, Uber thì liên quan gì tới Google hay Microsoft?

Ngoài ra, chính Apple cũng xem Uber là đối thủ. Bởi Apple hiện đang nghiên cứu hệ thống xe tự lái hướng tới đối tượng cá nhân, trong khi Uber lại chọn giải pháp công cộng hóa xe hơi ngược hẳn phương hướng với Apple.
Hồng Anh (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang