Apple hết thời?

author 08:48 17/01/2013

(VietQ.vn) - Thị phần bị xâu xé, thiết kế không còn sáng tạo, giá cổ phiếu giảm và mới đây tờ Wall Street Journal nói rằng, Apple buộc phải cắt giảm đáng kể lượng cung iPhone 5 vì ế hàng. Liệu có phải thời kỳ hoàng kim của Apple sắp hết?

Thông tin trên là rất đáng lưu tâm khi gần đây có tin đồn rằng Apple đang chuẩn bị ra mắt phiên bản iPhone giá rẻ để cạnh tranh với các mẫu Android rẻ tiền tại các thị trường mới nổi. Và như vậy có vẻ như Apple sẽ quyết không giảm giá dòng iPhone hiện tại, vốn đang có giá ở mức cao ngất ngưởng, mà thay vào đó là sản xuất các mẫu iPhone giá rẻ.

Apple đang phải điều chỉnh mình để thích nghi với quy luật thị trường.
Apple đang phải điều chỉnh mình để thích nghi với quy luật thị trường.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là Apple đang thất thế mà đơn giản đó chỉ là dấu hiệu cho thấy lần đầu tiên trong nhiều năm qua “Quả táo” buộc phải tuân theo luật cung cầu thị trường, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay thì không phải ai cũng sẵn lòng bỏ một đống tiền ra để sở hữu sản phẩm của hãng này. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng trong 5 năm qua, những thành quả mà Apple đạt được thật ấn tượng mà ít có đối thủ cạnh tranh nào có thể sánh bằng.

Để làm được điều đó, Apple đã cho thiết lập một chuỗi cung cung ứng sản phẩm tuyệt vời, giúp tạo ra những sản phẩm có hiệu năng cao, không “đụng hàng” và không dễ bị bắt chước. Lấy ví dụ trong khoảng thời gian từ năm 2007 tới 2010, Apple đã ra mắt iPhone, Macbook Air và iPad dành cho thị trường smartphone, ultrabook và máy tính bảng. Trong khoảng thời gian 4 năm này, ba sản phẩm của Apple đã “làm mưa làm gió” khiến cho vị trí độc tôn của máy tính Windows, vốn kéo dài trong nhiều năm, bị mất đi. Thêm nữa, Apple còn khiến cho các đối thủ trong ngành công nghiệp phải chạy dài theo sau.

Có thể lấy BlackBerry Storm ra làm ví dụ. Chiếc smartphone này của RIM được tạo ra để cạnh tranh với iPhone nhưng đã không thể thành công bởi mắc hàng loạt lỗi và giao diện người dùng cũng không bắt mắt. Tương tự, không có chiếc điện thoại Android nào thực sự ấn tượng cho tới khi chiếc Motorola DROID ra mắt cuối năm 2009, sau khoảng 2 năm kể từ khi iPhone gây “bão táp” trên thị trường. Và ngay cả khi Android nhanh chóng vươn lên vị trí hệ điều hành di động được sử dụng rộng rãi nhất thì cũng không có công ty nào đủ mạnh để tạo ra lợi nhuận lớn với thiết bị Android cho tới tận khi Samsung ra mắt chiếc Galaxy S III vào năm 2012.

Thật mỉa mai khi Microsoft lại được cho là “tác nhân” giúp cho Apple lớn mạnh trong giai đoạn 2007-2010. “Gã khồng lồ” này như ngủ quên trên chiến thắng khi không có bất cứ động thái cạnh tranh đáng kể nào để kìm hãm “Quả táo”. Hệ điều hành Windows 8 và Windows Phone 8 được xem là cú thức tỉnh của Microsoft nhưng chắc chắn chúng sẽ mất khá nhiều thời gian để đưa hãng này về lại thời hoàng kim trước đây.

Thế nhưng, cho dù phải thừa nhận rằng các đối thủ của Apple đã phải rất vất vả trong cuộc chiến cạnh tranh nhưng nó cũng không giúp thay đổi một thực tế rằng Quả táo đang đối mặt với nhiều thách thức “sinh tử” trên thị trường điện tử tiêu dùng hiện nay. Apple đang phải gánh chịu áp lực trên 2 mặt trận chủ chốt, đó là các dòng smartphone cao cấp (chẳng hạn như Galaxy S III) và các loại máy cấp thấp như Amazon Kindle Fire (200USD) và Google Nexus 7 đe dọa chiếc máy tính bảng iPad.

Năm ngoái, Apple từng thông báo sẽ sản xuất chiếc smartphone có màn hình to hơn (hiện đang là iPhone 5) và chiếc máy tính bảng nhỏ hơn (hiện đang là iPad mini). Sản phẩm thứ hai trong danh sách này rất đáng chú ý bởi sinh thời Steve Jobs từng không ủng hộ ý tưởng này.

Văn Khoa (CNET/VnMedia)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang