Apple nuôi tham vọng thiết lập "Trung tâm dữ liệu y tế"

author 06:44 14/08/2014

(VietQ.vn) - Apple đang trong quá trình đàm phán để đưa ứng dụng HealthKit trở thành một trong những trung tâm dữ liệu y tế đầu tiên trên thế giới. Theo kế hoạch, ứng dụng HealthKit sẽ được tích hợp trên iPhone 6.

Những tin tức mới nhất trên tờ Business Insider cho hay tập đoàn Apple đang tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ y tế hàng đầu bao gồm bệnh viện Mount Sinai, bệnh viện Cleverland và bệnh viện John Hopskin cùng trang web Allscripts nhằm đưa ứng dụng "HealthKit" của hãng trở thành một trong những trung tâm dữ liệu y tế đầu tiên trên thế giới. 

Apple giới thiệu về HealthKit

Apple giới thiệu về HealthKit. Ảnh minh họa

Theo dự kiến, Apple sẽ thành lập một cổng thông tin y tế - bao gồm thông tin về huyết áp và cân nặng – mà người dùng có thể dễ dàng truy cập tại khắp mọi nơi. Mặc dù hiện đang được thu thập từ hàng nghìn phần mềm chăm sóc sức khỏe và các thiết bị y tế nhưng những thông tin này vẫn chưa được lưu giữ tại bất kì một kho chứa dữ liệu nào. Do đó, Apple hi vọng ứng dụng "HealthKit" có thể giúp các bác sĩ dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân trong quá trình điều trị, từ đó đưa ra các chẩn đoán cũng như phương pháp điều trị phù hợp. 

Được biết, HealthKit sẽ được tích hợp vào Iphone 6 - sản phẩm mới nhất của Apple dự kiến ra mắt vào khoảng tháng 9 năm nay. HealthKit được kì vọng sẽ trở thành con át chủ bài của Apple trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên điện thoại di động, một thị trường màu mỡ đang được các ông lớn Google, Samsung,... để mắt đến. 

Trước đó, Apple đã cho ra mắt rất nhiều ứng dụng di động liên quan đến sức khỏe hợp tác cùng Nike, Epic và Minnesota – Mayo Clinic. Mayo Clinic cũng đang tiến hành thử nghiệm phần mềm có khả năng thông báo đến khách hàng khi nhận thấy các dấu hiệu kì lạ trong các thông số nhận được từ các ứng dụng trên. Rất nhiều các hệ thống y tế sử dụng phần mềm của Epic cũng sẽ sớm được tích hợp với HealthKit. 

Ứng dụng HealthKit của Apple

Ứng dụng HealthKit của Apple. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, để có thể hiện thực hóa ý tưởng "Trung tâm dữ liệu y tế" này, Apple sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn. Cụ thể, Apple sẽ vừa phải đảm bảo quyền bảo mật thông tin cho khách hàng, đồng thời phải vượt qua các quy định chồng chéo cùng hệ thống máy móc thông tin lỗi thời nhằm tổng hợp các dữ liệu y tế của từng bệnh nhân. Ngoài ra, độ tin cậy của những ứng dụng thuộc "Trung tâm dữ liệu y tế" HealthKit cũng là vấn đề mà Apple cần giải quyết. 

Cho đến hiện tại, rất ít thông tin được đưa ra về sự hợp tác giữa các bệnh viện lớn và Apple về HealthKit. Tuy vậy, một nguồn tin từ bệnh viện Cleverland đã tiết lộ, HealthKit đang được thử nghiệm bởi các chuyên gia tại đây. Nếu thành công, HealthKit và các ứng dụng liên quan hứa hẹn sẽ trở thành giải pháp kinh tế cho không ít các bệnh viện tại Mỹ.

Hơn thế nữa, HealthKit được tin rằng sẽ thay thế cho hàng trăm thiết bị y tế mà các bệnh nhân đang phải sử dụng để theo dõi tình trạng sức khỏe hàng ngày. 

Diệu Quỳnh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang