Apple Pay: Cách mạng trong thanh toán và giao dịch

author 14:19 20/10/2014

(VietQ.vn) - Với sự ra mắt của 2 siêu phẩm iPhone 6 và iPhone 6 Plus, Apple cũng đồng thời cho ra mắt dịch vụ thanh toán mới Apple Pay dựa trên ứng dụng của cảm biến vân tay trên dòng sản phẩm iPhone 6 và iPhone 6 Plus này.

Thanh toán điện tử qua các thiết bị như điện thoại đã xuất hiện từ rất lâu nhưng thực sự vẫn chưa đến mức phổ biến và tạo được điểm nhấn, vậy thì liệu Apple Pay có làm được những điều mà hãng thanh toán điện tử khác đã cố nhưng không làm được?

Apple Pay được ra mắt cùng với sự kiện ra mắt 2 chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus thời gian vừa qua, Apple cũng không giới thiệu quá nhiều đến dịch vụ này, bên cạnh đó người hâm mộ chỉ chú ý đến 2 chiếc iPhone mới, chỉ khi biết rằng iPhone 6 và iPhone 6 Plus có trang bị tính năng NFC nhưng chỉ dùng với dịch vụ của Apple, người sử dụng mới dần có sự chú ý đến Apple Pay. Vậy Apple Pay là gì?

Apple là dịch vụ thanh toán trực tiếp ở máy thanh toán của các cửa hàng thông qua giao tiếp NFC, các thông tin về thẻ sẽ được lưu và bảo quản trong chiếc iPhone 6 hoặc iPhone 6 Plus, người dùng khi thanh toán chỉ cần đưa iPhone qua vùng NFC trên máy thanh toán, chạm vân tay vào TouchID và giao dịch đã kết thúc, không thông tin nào của thẻ bị lộ ra ngoài. Người dùng có thể thêm tùy thích thông tin của rất nhiều thông tin thẻ tín dụng, tất cả được lưu trong một ứng dụng trên iPhone có tên là Passbook. Mỗi lần giao dịch, máy chủ của Apple sẽ cho ra những dãy mã dùng một lần cho cuộc giao dịch thanh toán, Apple sẽ không lưu và sử dụng trực tiếp thông tin từ thẻ của khách hàng nên không xảy ra các hiện tượng rỏ rỉ hay đánh cắp thông tin thẻ hay mã PIN. Bên cạnh đó cũng có thể dùng dịch vụ Apple Pay để thanh toán các giao dịch diễn ra trong các ứng dụng như mua trò chơi, nhạc...... Apple Pay đã biến chiếc iPhone thành một chiếc ví điện tử đúng nghĩa.

Apple Pay

Thanh toán bằng dịch vụ Apple Pay với iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Đây có lẽ là phương thức thanh toán dễ dàng và dễ hiểu nhất cho người dùng, khi mà hệ thống thanh toán bằng NFC đang rất phổ biến. Apple cũng đã bắt tay với hầu hết các ông lớn trong dịch vụ thanh toán như Visa, Master Card, American Express.....

Apple Pay dựa vào cảm biến vân tay trên iPhone 6 và iPhone 6 Plus, vậy thì liệu có thể sử dụng Apple Pay mà nếu như không có iPhone và iPhone Plus hay không? Apple Watch là một phương án dự phòng vì Apple Watch cũng được trang bị chip NFC và một phiên bản nhỏ của Passbook, điều này giúp người dùng iPhone 5, 5S hay 5C cũng có thể sử dụng được dịch vụ này. Chỉ cần quẹt chiếc đồng hồ qua vùng NFC trên thiết bị thanh toán.

Apple Pay

Apple Watch tích hợp NFC cũng có thể dùng trong giao dịch với Apple Pay

Dịch vụ Apple Pay ngoài các giao dịch trực tiếp trên các máy thanh toán có NFC thì cũng dùng để thanh toán trực tuyến được và phương thức thanh toán là giống nhau: chọn sản phẩm, chạm vào TouchID và máy báo giao dịch thành công, tất cả chỉ mất chưa đến vài giây.

Vậy thì đâu là nguyên nhân khiến Apple Pay được kì vọng là tương lai của việc thanh toán điện tử.

Apple Pay an toàn hơn so với cách dùng thẻ thông thường. Trong khi các giao dịch qua thẻ thông thường vẫn phải nhập mã PIN hay in hóa đơn, thì việc lộ thông tin thẻ là chuyện khá dễ dàng. Apple Pay không dùng trực tiếp thông tin thẻ của khách hàng, lưu trữ thông tin thẻ bằng iPhone và iTunes, kết hợp tính bảo mật của cảm biến vân tay TouchID. Tất cả điều này để đề phòng trường hợp xấu nhất như iTunes bị hack, hay chiếc iPhone bị đánh cắp..... Apple Pay đã tích hợp khá nhiều tính năng bảo mật vào dịch vụ của mình.

Apple Pay nhanh chóng. Chỉ mất vài giây cho một giao dịch, các thao tác được tối giản hóa, gạt và chạm.

Apple Pay tiện dụng. Giời đây khách hàng không phải mang theo một đống thẻ thanh toán, thẻ tín dụng của những hãng khác nhau cho những mục đích khác nhau, tất cả thông tin đều được lưu trữ lên Passbook của iPhone và tài khoảng iTunes, bảo mật bằng vân tay đảm bảo khách hàng là người duy nhất tiếp cận những thông tin này.

Apple Pay

Tính năng của dịch vụ Apple Pay được giới thiệu trong buổi ra mắt iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Có thể nói dịch vụ Apple Pay đã ra mắt vào đúng thời điểm, khi mà các hãng sản xuất đang chạy đua theo trào lưu tích hợp cảm biến vân tay trên các thiết bị di động như smartphone, tablet, bên cạnh đó các hãng thanh toán cũng đang thúc đẩy việc thanh toán điện tử không cần chạm, hạn chế tình trạng bị lộ thông tin thẻ tín dụng.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang