Apple sắp chi hơn 3 tỷ USD mua Beats

author 14:13 09/05/2014

Ngoài dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Beats Music, Apple sẽ có quyền sở hữu thương hiệu tai nghe nổi tiếng.

Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết "Táo Khuyết" đang đàm phán mua hãng sản xuất tai nghe và cung cấp nhạc trực tuyến Beats Electronics với giá 3,2 tỷ USD. Beats Electronics được thành lập bởi Jimmy Iovine và ca sĩ hip-hop Dr.Dre.

beats

Hợp đồng này sẽ củng cố quyền lực của Apple trong mảng âm nhạc trực tuyến thông qua dịch vụ Beats Music mới ra mắt đầu năm nay. Với 10 USD một tháng, người dùng có thể truy cập không hạn chế các bài hát trong dịch vụ này qua smartphone, máy tính bảng hoặc máy để bàn.

Âm nhạc từ lâu đã là một trong những trụ cột của Apple, với iTunes và máy nghe nhạc iPod ra đời hơn một thập kỷ trước. Tuy nhiên, năm ngoái, doanh thu từ download nhạc số của hãng đã giảm lần đầu tiên khi người dùng chuyển sang nghe nhạc trực tuyến tại các dịch vụ như Spotify, Youtube của Google hay Pandora Media, theo hãng nghiên cứu Nielsen SoundScan.

"Kỷ nguyên download nhạc số căn bản đã chấm dứt", Aram Sinnreich – Giảng viên truyền thông tại Đại học Rutgers nhận xét trên Bloomberg.

Số tiền 3,2 tỷ USD chỉ là một phần nhỏ trong núi tiền mặt hơn 150 tỷ USD của Apple. Thương vụ này cho thấy "Táo Khuyết" đang thực sự nghiêm túc về việc cung cấp dịch vụ nghe nhạc riêng, cạnh tranh với Spotify. Dù vậy, CEO huyền thoại của Apple - Steve Jobs trước đây vẫn không thích việc này. Ông cho rằng chẳng ai muốn đi thuê âm nhạc cả.

"Họ đang chuẩn bị cho tương lai. Và tương lai của ngành âm nhạc là nghe trực tuyến và trả phí thuê bao. Doanh thu từ hoạt động này đang tăng lên, trong khi mảng download thì ngày càng co lại", Jon Irwin – Cựu Giám đốc dịch vụ âm nhạc Rhapsody International cho biết.

Với thương vụ này, Apple cũng kiểm soát cả thương hiệu tai nghe Beats nổi tiếng. Iovine và Dr. Dre đã ra mắt Beats năm 2008 khi mọi người ngày càng dùng nhiều iPods và smartphone để nghe nhạc. Loại tai nghe này được quảng cáo rất mạnh tay với hình ảnh sản phẩm cao cấp kiêm phụ kiện thời trang.

Theo Vnexpress


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang