Argentina chống chọi với nguy cơ vỡ nợ

author 12:04 31/07/2014

(VietQ.vn) - Argentina đang bị đe dọa trầm trọng vì nỗi sợ hãi và ám ảnh về khả năng vỡ nợ. Đây rất có thể là lần vỡ nợ thứ hai trong suốt 13 năm qua của nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latin này.

Ngày 30/7, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's tuyên bố Argentina ở trong tình trạng “vỡ nợ có lựa chọn” đối với các trái phiếu của đất nước trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đã qua hạn chót trả 539 triệu USD tiền nợ tái cấu trúc.

Ngày 30/7 cũng là thời hạn chót để Argentina thanh toán 1,3 tỉ USD tiền nợ trái phiếu cho 2 quỹ đầu tư NML Capital và Aurelius Capital Management trừ phi các bên đạt được thỏa thuận nào khác.

Báo Sydney Morning Herald nhận định Argentina có tiền nhưng vấn đề nằm ở chỗ tòa án liên bang Mỹ quyết định rằng họ không thể trả nợ cho bất cứ chủ nợ nào khác nếu không thanh toán toàn bộ khoản nợ cho 2 nhà đầu tư mạo hiểm Mỹ. Phán quyết này đặt Argentina vào thế khó bởi nếu làm vậy, các chủ nợ khác có thể đòi hỏi điều tương tự. Giới phân tích cho rằng với kho dự trữ ngoại tệ 29 tỉ USD, Argentina rất khó làm vừa lòng mọi đối tác.

Theo VTV, khoảng 11h hôm nay (31/7) theo giờ Việt Nam, Chính phủ Argentina sẽ chính thức đáo hạn trả nợ cho các chủ đầu tư quốc tế. Nguy cơ vỡ nợ đang tính bằng giờ với Argentina.

Nguy cơ vỡ nợ đang tính bằng giờ với Argentina

Nguy cơ vỡ nợ đang tính bằng giờ với Argentina. Ảnh VTV.

Nếu đến thời điểm này mà món nợ 1,3 tỷ USD trái phiếu không được trả hết thì đây sẽ là lần thứ hai đất nước này rơi vào tình trạng vỡ nợ trong vòng 13 năm qua. Hiện Bộ trưởng Kinh tế Argentina ông Axel Kicill đang ở New York, trong một nỗ lực cuối cùng nhằm cứu nền kinh tế Nam Mỹ này ra khỏi vỡ nợ.

Argentina sẽ “rơi xuống vực thẳm” nếu bị vỡ nợ.  Nỗ lực vực dậy nền kinh tế và trở lại chặng đua với cộng đồng tài chính quốc tế sẽ hoàn toàn tan biến nếu kết cục vỡ nợ xảy ra.

Tuyên bố vỡ nợ đồng nghĩa với việc Argentina sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc tiếp cận các thị trường vốn quốc tế, cản trở sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp. Việc Chính phủ tuyên bố vỡ nợ cũng sẽ kéo theo phản ứng dây chuyền đối với các chính quyền địa phương, vốn đang phải vay mượn rất nhiều để giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách. Thêm vào đó đồng peso cũng sẽ bị phá giá, châm ngòi cho lạm phát - vốn đang ở mức cao ngất ngưởng.

Argentina chống chọi với nguy cơ vỡ nợ: đồng peso có khả năng sẽ bị phá giá

Argentina chống chọi với nguy cơ vỡ nợ: đồng peso có khả năng sẽ bị phá giá. Ảnh Đầu Tư Chứng Khoán.

… Nhưng tình hình sẽ vẫn bi đát nếu Argentina không vỡ nợ. Argentina lo sợ rằng, nếu họ hoàn trả hết nợ cho chủ nợ lần này, họ sẽ bị các chủ nợ khác bủa vây kiện.

Theo thông tin từ Business Insider, hội nghị quốc tế về thương mại và phát triển chỉ ra rằng, nếu Argentina hoàn trả hết các món nợ lần này, họ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những món nợ 135 tỷ USD khác, trong khi toàn bộ số tiền dự trữ của quốc gia này chỉ còn lại ít hơn 30 tỷ USD tại thời điểm hiện tại.

Thanh Hằng (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang