ASIAD 17: Những niềm hy vọng vàng của Thể thao Việt Nam

author 08:42 20/09/2014

Tham dự ASIAD 17 với 298 thành viên, trong đó có 199 vận động viên (VĐV) của 21 môn thi đấu, Đoàn Thể thao Việt Nam đặt ra mục tiêu có từ 2 đến 3 huy chương vàng (HCV). Tuy nhiên, có không ít VĐV tiềm ẩn khả năng gây bất ngờ, làm nên kỳ tích cho Thể thao Việt Nam tại kỳ Á vận hội ở Incheon (Hàn Quốc) lần này.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên

Ngày 23/8, Ánh Viên đã cùng huấn luyện viên (HLV) Đặng Anh Tuấn rời Nam Kinh (Trung Quốc) sang Incheon (Hàn Quốc) để chuẩn bị cho các cuộc tranh tài tại ASIAD 17. Sở dĩ Ánh Viên được đưa sang Hàn Quốc sớm và thuê địa điểm tập luyện tại chỗ là để có nhiều thời gian thích nghi với khí hậu. Đồng thời, hôm 15/9, khi làng VĐV chính thức mở cửa, Ánh Viên đã chuyển vào tập luyện tại hồ bơi chính thức mà Ban tổ chức bố trí.

Ánh Viên là niềm hy vọng vàng lớn nhất của TTVN tại ASIAD 17

Tại Olympic trẻ Nam Kinh kết thúc cách đây chưa lâu, chính Ánh Viên đã làm nên lịch sử cho bơi lội Việt Nam khi giành HCV ở nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nữ. Đây cũng chính là một trong những nội dung sở trường của cô gái vàng đất Tây Đô. Tuy nhiên, Ban huấn luyện (BHL) vẫn chưa quyết định Ánh Viên sẽ thi đấu bao nhiêu nội dung, tập trung vào những nội dung nào vì còn phải chờ đến thời điểm họp kỹ thuật, xếp lịch thi đấu cụ thể của môn bơi lội.

Ánh Viên được xác định là VĐV có nhiều khả năng giành HCV nhất của đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 17 vì trình độ của cô đã vươn đến tầm châu lục, liên tiếp xô đổ các kỷ lục. Hơn thế nữa, thành tích thi đấu của Ánh Viên ở những giải đấu tiền ASIAD cũng tương đối tốt.

Lực sĩ Thạch Kim Tuấn

Lập hai kỷ lục thế giới, được bầu chọn là VĐV xuất sắc nhất tại giải cử tạ trẻ vô địch thế giới 2014, lực sĩ Thạch Kim Tuấn (cử tạ hạng 56 kg nam) nổi lên là người có thể thay thế các đàn anh Hoàng Anh Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn trước kia mang vinh quang về cho cử tạ Việt Nam ở một giải đấu tầm châu lục như ASIAD.

Thạch Kim Tuấn hy vọng làm nên kỳ tích ở nội dung cử tạ hạng 56kg nam

Bản thân Thạch Kim Tuấn cùng HLV Huỳnh Hữu Chí cũng đặt quyết tâm rất cao bởi đây là thời điểm mà lực sĩ này duy trì được sự ổn định và cải thiện được mức tạ nâng tốt lên nhiều. Tuy nhiên, với Thạch Kim Tuấn, việc ổn định tâm lý, trạng thái thi đấu cũng là yêu cầu tối quan trọng nếu muốn vươn tới thành công.

Đó là chưa kể đến việc, ở hạng cân 56 kg nam môn cử tạ, Thạch Kim Tuấn sẽ phải cạnh tranh gắt gao với những đối thủ mạnh như Long Qingquan (Trung Quốc) và Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên). Thành tích 293 kg tổng cử mà Thạch Kim Tuấn thiết lập tại giải cử tạ trẻ vô địch thế giới (VĐTG) hồi tháng 6 đã vượt qua những thành tích tốt nhất của Om Yun Chol (289 kg) và Long Qingquan (283 kg).

Cuộc chiến tại đấu trường ASIAD rất khốc liệt và hơn một năm qua, Thạch Kim Tuấn chưa có dịp thi đấu với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp này nên không biết phong độ của họ giờ ra sao. Thế nên, chỉ có bản lĩnh mới giúp anh lập nên kỳ tích.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Là “cánh chim đầu đàn” của bắn súng Việt Nam, Hoàng Xuân Vinh được chờ đợi sẽ gây tiếng vang tại ASIAD 17. Sau khi tham dự giải vô địch thế giới tại Tây Ban Nha, Hoàng Xuân Vinh cùng đồng đội Trần Quốc Cường sẽ bay thẳng sang Hàn Quốc, chuẩn bị cho các cuộc tranh tài tại môn bắn súng khởi tranh từ 20/9. Trước đó, chuyến tập huấn dài ngày tại Hàn Quốc trong tháng 8 đã giúp Xuân Vinh và các đồng đội hết sức tự tin.

Kinh nghiệm thi đấu chính là điểm mạnh của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Hai nội dung sở trường của Hoàng Xuân Vinh là 50m súng ngắn bắn chậm và 10m súng ngắn hơi. Và theo đánh giá của HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung bắn súng Việt Nam đang sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc, đơn cử như trường hợp  Xuân Vinh. “Việc giành HCV ASIAD 17 là điều không dễ vì trong thi đấu không thể nói trước được điều gì, có nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động làm ảnh hưởng trực tiếp tới thành tích của VĐV. 

Chính vì vậy, đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để thi đấu thành công mang thành tích cao nhất về cho đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 17” - bà Nhung khẳng định.

Vũ Thị Hương (chạy 100m và 200m)

Tại giải điền kinh Singapore mở rộng hồi tháng 8, Vũ Thị Hương đã giành 2 HCV ở các nội dung sở trường 100m và 200m. Đây là sự chuẩn bị không thể tốt hơn cho các cuộc tranh tài tại ASIAD. Tuy nhiên, chỉ số thành tích của Vũ Thị Hương tại giải Singapore mở rộng vừa qua không phải tốt nhất nên cuộc cạnh tranh với các đối thủ tại ASIAD dự kiến sẽ rất khốc liệt.

ASIAD 17 là giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của nữ hoàng điền kinh Vũ Thị Hương

Mặc dù tổ cự ly ngắn của đội tuyển điền kinh Việt Nam chỉ tập huấn trong nước ở giai đoạn chuẩn bị cho ASIAD 17 nhưng không vì thế, Vũ Thị Hương và các đồng đội ít đi cơ hội cạnh tranh HCV. Đây cũng có thể coi là cơ hội cuối cùng để Vũ Thị Hương ghi dấu ấn của mình tại đấu trường ASIAD vì năm nay cô đã 28 tuổi.

Không có nhiều cơ hội thi đấu cọ xát, chỉ quanh quẩn tập huấn trong nước nên sẽ rất khó khăn cho Vũ Thị Hương trong việc tích lũy kinh nghiệm, cải thiện và nâng cao thành tích nhưng trong một ngày thi đấu xuất thần, việc Hương thi đấu bùng nổ hoàn toàn nằm trong khả năng.

Phan Thị Hà Thanh (TDDC)

Tháng 4/2014, tại Cúp thể dục thế giới ở Incheon - nơi sẽ diễn ra ASIAD 17, Phan Thị Hà Thanh đoạt HCV với 14.275 điểm. Sau đó, ở Grand Prix thế giới diễn ra tại Croatia, Hà Thanh cũng có HCV đầy thuyết phục với 14.525 điểm. Hai thế mạnh của Hà Thanh là nhảy chống và cầu thăng bằng. BHL tin rằng, những thành công vừa qua ở những giải đấu tầm cỡ  thế giới càng giúp Hà Thanh tự tin hơn trên con đường chinh phục HCV ASIAD.

Hà Thanh là có cơ hội giành tấm HCV quý giá tại ASIAD 17. 

Ngay sau khi ASIAD 17 kết thúc, Phan Thị Hà Thanh sẽ tranh tài tại giải VĐTG ở Nam Kinh (Trung Quốc). Việc tập luyện để đồng thời chuẩn bị cho hai giải đấu này là áp lực không nhỏ với Hà Thanh. Tuy nhiên, bên cạnh Phước Hưng, BHL vẫn trông đợi vào khả năng bứt phá của Phan Thị Hà Thanh bởi đã không ít lần cô gái Hải Phòng thể hiện được bản lĩnh khi thi đấu cùng các VĐV hàng đầu thế giới đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Kazakhstan, Uzbekistan… 

Theo Thể thao & Văn hóa


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang