ASIAD 18: Trước kia phản đối, giờ lại đồng tình

author 07:40 12/04/2014

“Cách đây 2 năm tôi chưa đồng ý với quan điểm đăng cai ASIAD vì đất nước mình còn nhiều việc phải lo. Nhưng bây giờ khi chúng ta đã giành được quyền đăng cai ASIAD rồi, quan điểm của tôi là VN không thể rút lui vì như thế thì bạn bè trong châu lục, những người đã ủng hộ sẽ nhìn chúng ta như thế nào?

PGS.TS, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Bửu

“Rút lui như vậy thì mất uy tín lắm”

Ông Bửu nói: “Đất nước ta được bạn bè trong châu lục yêu mến, ủng hộ mà giờ bỗng dưng rút lui thì mất uy tín lắm. Uy tín quốc tế không phải được xây dựng ngày một, ngày hai mà là cả một quá trình vậy mà không lẽ vì việc này chúng ta lại làm ảnh hưởng? Làm thế người ta coi thường mình mất mà mình vốn là một đất nước có lịch sử, văn hiến lâu đời. Bạn bè quốc tế nghĩ gì về dân ta VN vốn có truyền thống anh dũng, kiên cường, bất khuất trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và gần 40 năm nay đang xây dựng Tổ quốc giàu mạnh, ổn định và an toàn. Vì thế theo tôi không thể rút lui được”.

Ông Bửu tiếp lời: Chúng ta cũng phải xác định với nhau rằng qua việc đăng cai ASIAD này sẽ góp phần khơi dậy được tinh thần dân tộc, niềm tin, niềm tự hào, sự đoàn kết của người dân, nhất là với thế hệ trẻ. Những điều đó rất cần thiết cho một đất nước đang hướng tới việc trở thành một quốc gia CNH-HĐH vào năm 2020”.

“Chúng ta có thể huy động sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế”

Trong Tuyên bố chung Việt Nam –Nhật Bản nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từ ngày 16-19.3.2014, phía Nhật Bản khẳng định sẽ hỗ trợ thể thao Việt Nam trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Thể thao châu Á 2019 (ASIAD 2019).

Ông Bửu nói tiếp: “Vừa rồi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ra tuyên bố chung giữa hai nước về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á. Trong đó phía Nhật Bản khẳng định sẽ hỗ trợ thể thao VN trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm hỗ trợ VN tổ chức thành công ASIAD 18-2019. Nhật Bản là nước vừa có tiềm lực kinh tế vừa giàu kinh nghiệm tổ chức các Đại hội thể thao lớn. Vì thế chúng ta nên tranh thủ sự giúp đỡ của bạn và như thế thì đỡ phải lo hơn.

Trong thời buổi hội nhập này, uy tín trên trường quốc tế của VN đang ngày càng tăng thì chúng ta có thể tranh thủ sự giúp đỡ của Nhật Bản và các nước khác để tổ chức một kỳ Đại hội thành công, để bạn bè các nước hiểu được Đảng, Nhà nước ta, hiểu được con cháu Bác Hồ như thế nào? Chúng ta cũng phải cho bạn bè thế giới thấy được, trải qua các cuộc chiến tranh kéo dài giờ nhân dân ta, đất nước ta đang được sống trong hòa bình, với một thể chế chính trị ổn định và một đất nước đang từng bước phát triển toàn diện.

“Phải làm một cách quyết liệt và không được phép lãng phí, tiêu cực”

Cũng theo ông Bửu thì khi đã xác định đăng cai rồi thì phải tiến hành một cách quyết liệt và chuẩn bị kỹ càng. Đó là phải có một đội ngũ cán bộ ngành thể thao và các ngành khác được đào tạo để chuẩn bị cho công tác tổ chức của Đại hội, phải thành lập một BTC thật chu đáo, một đội ngũ đón tiếp các đoàn thật nhiệt tình để khi họ đến và về đều cảm nhận được một đất nước VN với những người dân yêu thương, đoàn kết và mến khách.

Chúng ta cũng phải xây dựng được một hệ thống VĐV ở các môn thể thao thế mạnh và lựa chọn những môn nào phù hợp với thể thao VN thì đăng cai. Tôi cho rằng đăng cai ASIAD cũng không thể gói gọn ở HN và một số tỉnh lân cận mà phải tổ chức ở HN, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ... để biến ASIAD không chỉ là ngày của bạn bè châu lục mà còn là ngày hội của nhân dân khắp các vùng, miền của Tổ quốc. Người dân trên khắp đất nước được thưởng thức, được tham gia vào các hoạt động của ASIAD thì họ tự nhiên sẽ thấy tin tưởng, sẽ có thêm lòng tin vào Đảng và Nhà nước.

“Còn một điều quan trọng nữa là chúng ta phải chuẩn bị về cơ sở vật chất cho Đại hội, phải tận dụng các công trình sẵn có và chỉ xây mới các công trình thật cần thiết không đừng được và phù hợp với sự phát triển của TTVN. Và đặc biệt, đội ngũ tổ chức và thực hiện việc đăng cai ASIAD 18-2019 phải giữ gìn đạo đức, không được phép lãng phí, tiêu cực trong quá trình tổ chức”, ông Bửu nói.

Theo Báo văn hóa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang