Asus phạm luật khi so sánh dìm hàng đối thủ?

author 14:05 19/07/2016

(VietQ.vn) - Chiếc Bphone của Bkav ra mắt đã lấy những chiếc điện thoại đình đám của Samsung hay Apple để so sánh và rồi... tàn lụi.

Nay một lần nữa, hãng Asus lại ra mắt các sản phẩm mới nhất của mình, và lại dùng chính các siêu phẩm như S7 của Samsung hay iPhone 6 plus của Apple để "đối chứng" nhằm dìm hàng.

Điều đáng nói là luật pháp ở Việt Nam vẫn chưa cho phép quảng cáo so sánh.

Hôm 14/7/2016, Asus, một thương hiệu nổi tiếng của Đài Loan, đã tổ chức Zenvolution - một sự kiện được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam để giới thiệu những sản phẩm mới nhất, từ smartphone cho đến máy tính xách tay thuộc thế hệ thứ 3: ZenFone 3, ZenBook 3, Transformer 3…

Tại Zenvolution, lần đầu tiên ông Jerry Shen, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Asus xuất hiện tại Việt Nam để nói về những nét mới của các dòng sản phẩm ZenFone 3.

Zenvolution sẽ là một sự kiện hoàn hảo về mặt truyền thông cho các sản phẩm mới của Asus, đặc biệt là nhóm smartphone ZenFone 3, nếu như không có những thông tin “dìm hàng” đối thủ xuất phát từ ông giám đốc điều hành Jerry Shen!

Trước sự kiện Zenvolution tại Việt Nam, chính bộ phận truyền thông của Asus Việt Nam đã công khai với giới báo chí Việt Nam về thiết kế, cấu hình của nhóm smartphone ZenFone 3.

Phải ghi nhận những cải tiến của Asus với thế hệ smartphone mới này, từ thiết kế, cho đến cấu hình. Đặc biệt về thiết kế sản phẩm, ZenFone 3 sẽ làm giới phóng viên công nghệ không còn cảm giác “ngán ngẩm” như khi giới thiệu về những thế hệ smartphone trước đó của hãng này.

Thế nhưng, tại Zenvolution, vị giám đốc điều hành Jerry Shen liên tục đem những sản phẩm như S7 edge (của hãng Samsung), iPhone 6 plus (Apple), F1 plus (Oppo)… làm đối tượng so sánh.

Khi nói về ZenFone 3 Deluxe, Jerry Shen lại dẫn chứng hai sản phẩm nằm cùng phân khúc giá 18 – 20 triệu đồng tại thị trường Việt Nam là Samsung S7 edge và iPhone 6 plus. Còn khi nói về ZenFone 3, Jerry Shen lại viện dẫn Oppo F1 plus vì sản phẩm này đang dẫn đầu phân khúc giá 8 – 10 triệu đồng (theo số liệu tháng 5/2016 của GfK Việt Nam).

Theo Jerry Shen, nhiều chỉ số của các sản phẩm đối chứng đưa ra trong bài thuyết trình của mình đều thua xa các sản phẩm của Asus!

Dò tìm các văn bản Việt Nam đang còn hiệu lực để xác định Asus có vi phạm hay không, không quá khó! Tại điều 33 của nghị định 71/2014/NĐ-CP ban hành ngày 21/7/2014 có quy định rõ: “Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sau đây: a) So sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác…”.

Nếu Asus sử dụng thủ pháp so sánh trên trong không gian nội bộ sẽ không được coi là quảng cáo nhưng ở không gian mở như Zenvolution với gần 1000 khách tham dự với nhiều thành phần tham dự, từ giới truyền thông cho đến đại lý bán hàng, đối tác… không thể nói là “không có mục đích quảng cáo để dìm hàng đối thủ” như lời biện minh từ chính Asus!

Nhiều chuyên gia có mặt tại sự kiện trên nói rằng, nếu ở nhiều quốc gia khác, như Hoa Kỳ, việc đem sản phẩm của các hãng đối thủ làm vật đối chiếu không bị coi là vi phạm, nhưng ở Việt Nam điều đó bị coi là phạm luật.

“Lâu nay, nhiều hãng cũng đem các sản phẩm đối thủ làm vật đối chứng trong những buổi giới thiệu sản phẩm mới của mình nhưng đã được ẩn bằng cách gọi: “một sản phẩm cùng giá trên thị trường”, “sản phẩm A/B…”, ông H., một chuyên gia phân tích thị trường nói.

“Những sản phẩm mà Asus đề cập chính là những sản phẩm hiện đang có doanh số cao. Nay nghe những thông tin trên, cũng có một chút rung rinh… Cảm xúc là vậy nhưng liệu Asus có hỗ trợ cho đại lý bán hàng hay không lại là câu chuyện khác”, một nhà bán lẻ tại Đồng Nai bày tỏ.

Cạnh tranh mang lại nhiều giá trị, khiến cho người sản xuất phải tạo ra các sản phẩm chất lượng hơn và giá cả cạnh tranh hơn, còn người tiêu dùng thì có nhiều sự lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh đó cần lành mạnh và quan trọng là phải theo đúng khuôn khổ pháp luật của từng quốc gia. Như trường hợp nói trên, pháp luật Việt Nam chưa cho phép quảng cáo so sánh, nhưng Asus lại vi phạm.

Để tạo được chỗ đứng trên thị trường, cách tốt nhất mà Asus làm là là hãy đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt, giá rẻ, dịch vụ hậu mãi chu đáo..., hơn là bằng những bài thuyết trình với những con số so sánh khô khan đó!

Trọng Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang