Australia khởi xướng điều tra chống bán phá giá và trợ cấp ống thép từ Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan

author 16:13 01/04/2020

(VietQ.vn) - Thời kỳ điều tra chống bán phá giá và trợ cấp sản phẩm ống thép từ Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan từ 1/1/2019 đến 31/12/2019. Thời kì điều tra thiệt hại từ 1/1/2016 tới nay.

Ngày 31/3/2020, Ủy ban chống bán phá giá Australia (ADC) đã thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá và trợ cấp đối với sản phẩm ống và ống dẫn bằng thép có xuất xứ từ Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

Australia khởi xướng điều tra chống bán phá giá và trợ cấp ống thép từ Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan

 

Cụ thể bên yêu cầu là Công ty Orrcon Manufacturing Pty Ltd (Orrcon) với hàng hóa bị điều tra là ống thép cacbon hàn cách điện, hợp kim hoặc không hợp kim, bao gồm phần rỗng hình tròn, hình chữ nhật và hình vuông được mạ hoặc không mạ kim loại bên ngoài. Thép nền là thép cuộn cán nóng hoặc cán nguội, được mạ hoặc không mạ. Nếu được mạ thì lớp mạ kim loại bên ngoài là nhôm hoặc hợp kim nhôm kẽm.

Các sản phẩm bị điều tra được phân loại theo mã HS gồm 7306.30.00 là các ống hàn, có tiết diện tròn, làm bằng sắt hoặc thép không hợp kim, có đường kính ngoài không vượt quá 21 mm; mã HS 7306.50.00 gồm các ống hàn, có tiết diện tròn, làm bằng thép hợp kim khác; mã HS 7306.61.00 là các ống có tiết diện hình vuông hoặc hình chữ nhật, làm bằng sắt hoặc thép không hợp kim, có chu vi không vượt quá 279,4 mm và độ dày thành ống không vượt quá 2 mm.

Thời kì điều tra bán phá giá và trợ cấp từ 1/1/2019 đến 31/12/2019. Thời kì điều tra thiệt hại từ 1/1/2016 tới nay.

Các doanh nghiệp Việt Nam được biết tới gồm Công ty TNHH Công nghệ Thép Chính Đại, Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại, Công ty Cổ phần Sản xuất Thép Vina One, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thép Tây Nam, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ M&H Việt Nam, Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát, Wing Chun Co Pty LTd.

Ngoài ra, theo thông tin tổng hợp từ Cục Phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp xuất khẩu sau có thể liên quan tới vụ việc là Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel, Công ty TNHH Thép SeAH Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn thép Nguyễn Minh, Công ty Cổ phần thương mại kỹ nghệ cao, Công ty Cổ phần Quốc tế Vạn Thắng, Công ty Cổ phần thép Nam Kim, Công ty Cổ phần nội thất 190, Công ty TNHH Một thành viên Ống thép Hòa Phát Bình Dương, Nhà máy chi nhánh Công ty Cổ phần Minh Hữu Liên - Long An, Công ty Cổ phần 190, Công ty Cổ phần Mạ kẽm Công nghiệp VINGAL-STEEL, Công ty TNHH Đầu tư và Giải pháp GLOBAL, Công ty TNHH Liên doanh ống thép Sendo.

 
Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương): Bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc ADC sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá cao nhất do bên yêu cầu đề xuất. Việc bị áp dụng thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp cao sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh, có nguy cơ mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu cho ngành sản xuất trong nước của Australia và/hoặc các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.
 

Theo đó, Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị Hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu liên quan cần hợp tác đầy đủ, toàn diện với ADC trong suốt quá trình vụ việc diễn ra, bao gồm cả việc điều tra tại chỗ để xác minh các nội dung trong Bản trả lời câu hỏi.

Trong điều kiện cho phép, doanh nghiệp có thể nghiên cứu tìm kiếm luật sư, nhà tư vấn có chuyên môn trong lĩnh vực phòng vệ thương mại đối với thị trường Australia để đảm bảo hiệu quả hợp tác cao nhất.

Đồng thời liên lạc với ADC để đăng kí tham gia, nhận và nghiên cứu kĩ hướng dẫn và trả lời Bản câu hỏi điều tra.

Phối hợp với các đối tác xuất khẩu tại Australia tìm hiểu liệu ngành sản xuất trong nước (trường hợp này là Công ty Orrcon) có thực sự bị thiệt hại hay không, thông qua nghiên cứu thị trường hoặc các báo cáo tài chính niêm yết hoặc các nguồn thông tin đang tin cậy khác.

Cục Phòng vệ Thương mại cũng lưu ý các mốc thời gian trong vụ việc gồm ngày khởi xướng điều tra 31/3/2020; ngày nộp bản trả lời câu hỏi đến 7/5/2020; ngày sớm nhất để đưa ra quyết định sơ bộ (PAD) là 1/6/2020 (nếu quyết định sơ bộ không được đưa ra vào ngày này thì Báo cáo tình trạng vụ việc tại ngày thứ 60 sẽ được công bố vào ngày 1/6/2020).

Ngày chậm nhất ban hành dữ kiện trọng yếu (SEF) là 20/7/2020; các đệ trình liên quan tới dữ kiện trọng yếu (SEF) trong vòng 20 ngày kể từ ngày công bố SEF; ngày chậm nhất đưa ra Quyết định cuối cùng từ Cơ quan điều tra là 2/9/2020 và ngày Bộ trưởng chính thức ra quyết định (dự kiến) trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định cuối cùng từ Cơ quan điều tra.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang