Bà bầu ăn quả sung để tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi

authorTrần Thanh 20:00 20/12/2016

(VietQ.vn) - Quả sung chứa một hàm lượng nhất định chất omega 3 axit, cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ đồng thời giúp bạn có một thai kì an toàn.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Sung có tên khoa học là Ficus glomerata, thuộc họ dâu tằm (Moraceae), được con người trồng từ hàng ngàn năm nay tại các vùng Địa Trung Hải, đảo Antilles, Ấn Độ Dương… Hoa và quả sung thuộc một dạng rất đặc biệt: sung là một quả giả. Trước khi thành quả, sung là một túi chứa vô số các hoa nhỏ lưỡng tính mà chúng có thể thụ tinh không cần sự can thiệp bên ngoài.

Sung chứa lượng kali cao, giúp kiểm soát huyết áp. Do đó, bà bầu ăn quả sung giúp ngăn chặn tăng huyết áp liên quan tới tiền sản giật – một dấu hiệu rất nguy hiểm khi mang thai.

Sung dồi dào lượng chất xơ, giúp giảm bớt táo bón – rắc rối phổ biến nhất trong thời kỳ mang thai. Enzyme proteolytic trong sung hỗ trợ hệ tiêu hoá cho người mẹ. Chất kiềm trong sung giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn trong thời kỳ mang thai. Điều này giúp mẹ có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế thừa cân, béo phì.

Sung cũng giàu vitamin B6, vitamin từ lâu đã được chứng minh là mang lại lợi ích trong việc giảm táo bón. Nó cũng chứa một lượng đáng kể omega 3, cần thiết cho sự phát triển thai nhi, cũng như giảm nguy cơ sinh non.

Bà bầu ăn quả sung cho một thai kì khỏe mạnh

Bà bầu ăn quả sung cho một thai kì khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Một số công dụng nổi bật của sung:

Theo Công Lý, Quả sung khống chế chứng bệnh cao huyết áp ở bà bầu: Kali chứa trong quả sung có tác dụng khống chế chứng bệnh cao huyết áp thường gặp ở bà bầu. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm chứng bệnh cao huyết áp sẽ dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm khác cho sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Trong trái sung còn có một chất hóa học mang tên psoralen có khả năng loại trừ những vấn đề thường gặp về sắc tố da của thai nhi.

Quả sung khô chứa một hàm lượng nhất định chất omega 3 axit, cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ đồng thời giúp bạn có một thai kì an toàn. Bởi vì, thiếu hụt hàm lượng omega 3 chính là nguyên nhân khiến nhiều thai phụ dễ bị sinh non, sinh sớm hoặc sảy thai.

Trị táo bón: Một chứng bệnh rất thường gặp ở phụ nữ mang thai đó là táo bón. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Có thể khi mới mang thai, dấu hiệu bị nôn do nghén có khả năng khiến cơ thể bạn bị mất nước; do cuối thai kỳ, thai nhi gây chèn ép tới ruột nên cũng dễ làm bạn bị táo bón... Tuy nhiên, dù là nguyên nhân nào cũng khiến bà bầu hết sức khó chịu.

Quả sung chứa nhiều loại vitamin, fractoza và dextroza...là loại thực phẩm tuyệt vời cho những thai phụ mắc phải chứng táo bón trong thời kỳ mang thai. Đồng thời, quả sung được xem là loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ hơn bất cứ loại trái cây và rau xanh nào. Nó có chứa hai loại chất xơ chính là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, cả hai loại chất xơ này đều có tác dụng điều trị chứng táo bón.

Bên cạnh đó, quả sung còn có một số công dụng khác: 

Theo báo mới,  Sung có tác dụng sau:

 Lợi sữa

Đây là một kinh nghiệm được dân gian lưu truyền và được áp dụng đến bây giờ. Khoa học đã chứng minh rằng các khoáng chất có trong trái sung sẽ có tác dụng kích thích tuyến sữa hoạt động, điều này có lợi cho sự chào đời của bé.

Nếu mẹ bầu lo lắng về việc không đủ sữa cho con bú thì hãy sử dụng bài thuốc sau: Sung tươi 120g, móng lợn 500g, hai thứ đem hầm thật nhừ, chế thêm gia vị, chia ăn vài lần trong ngày. Bài thuốc này có công dụng bổ khí huyết, làm ra sữa rất tốt cho sản phụ sau sinh suy nhược, khí huyết bất túc, sữa không có hoặc có rất ít.

Sưng đầu vú

Sản phụ trong thời gian cho con bú dễ mắc phải chứng sưng cái vú, gây đau đớn, khó chịu. Lời khuyên cho chị em là hãy rửa sạch bầu vú, lau khô rồi dùng nhựa sung bôi trực tiếp vào nơi bị sưng đỏ, tổn thương đến đâu thì bôi đến đó, bôi nhiều lần trong ngày hoặc có thể trộn nhựa sung với lá non, giã nát rồi đắp lên chỗ đau nhưng tránh bôi lên đầu vú.

 Quả sung giúp mẹ bầu không bị thừa cân

Chất kiềm trong sung giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn trong thời kỳ mang thai. Điều này giúp mẹ có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế thừa cân, béo phì. Bên cạnh đó, chất Psoralens, một chất có trong sung có tác dụng giảm sám, nạm da cho bà bầu.

 Quả sung chứa nhiều vitamin

Quả sung còn chứa lượng lớn vitamin B6, giúp thai phụ dễ dàng vượt qua cảm giác ốm nghén trong ba tháng đầu mang thai.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang