Mẹo ăn uống an toàn cho bà bầu vi vu nghỉ mát

author 15:04 30/04/2015

(VietQ.vn) - Khi đi vui chơi, du lịch vào dịp lễ tết, yếu tố dinh dưỡng và sức khỏe thường không được thực sự coi trọng. Tuy nhiên, bà bầu là những đối tượng cần lưu tâm tới vấn đề này nhiều hơn cả.

Sự kiện:

Để bé chào đời khỏe mạnh, thông minh thì dinh dưỡng của mẹ trong thời kỳ mang thai rất quan trọng. Do vậy, các bà bầu nên tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc ăn uống dành riêng cho phụ nữ mang thai, kể cả khi đi du lịch.

Thức uống

Nước không chỉ giúp các cơ quan nội tạng hoạt động tốt hơn mà còn loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, chống mệt mỏi một cách hữu hiệu. Vì vậy dù có bận rộn với những chuyến đi chơi xa như thế nào thì các thai phụ cũng phải nhớ uống nhiều nước mỗi ngày. Cần uống ít nhất 8 ly nước (200ml/ly, tương đương 1,6 lít mỗi ngày), nếu đang đến những nơi có thời tiết nắng nóng thì nên uống nhiều nước hơn để bù lại lượng nước bị mất do cơ thể tiết nhiều mồ hôi. Một điều đáng lưu ý nữa là những viên đá lạnh thường được sản xuất từ nước máy. Vì vậy, nếu thích uống nước đá lạnh thì bà bầu chỉ nên dùng nước đóng chai ướp lạnh trong xô đá hoặc tủ lạnh.

Bà bầu cần ăn uống hợp lý, lành mạnh khi đi du lịch

Bà bầu không nên vì mải vi vu du lịch mà quên đi những nguyên tắc ăn uống 

Ngoài ra, khi đi ăn ở các hàng quán, tốt nhất là nên mang theo chai nước riêng để uống nhằm đảm bảo vệ sinh hơn. Uống nước trái cây cũng rất tốt cho cơ thể với điều kiện trái cây không được chế biến chung với nước máy. Nên dùng các loại nước trái cây đóng hộp chất lượng cao, hoặc dùng nước tinh khiết đóng chai để xay chung với trái cây.

Không chỉ vậy, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo các thai phụ nên từ bỏ rượu bia hoàn toàn khi đang mang thai, hoặc ít nhất là trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ. Bởi lẽ, bia rượu sẽ làm cho cơ thể nhanh chóng bị mất nước, gây tổn hại cho gan, thận và thai nhi. Nếu thích uống trà hay cà phê, không nên dùng vượt quá 200mg chất caffeine mỗi ngày. Liều lượng này tương đương với 1 tách cà phê pha, 2 tách cà phê hòa tan, 2 tách trà hoặc 4 thanh sôcôla thô, theo báo Vietnamnet.

Thức ăn

Phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn đồ chứa hàm lượng carbohydrates cao, tức là những thực phẩm chứa nhiều tinh bột trắng như bánh mì, cơm, nhất là vào buổi sáng. Lượng carbohydrate tinh chế trong nhóm thực phẩm này sẽ làm lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng, cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng lớn insulin vì thế gây cảm giác mệt mỏi, theo báo Kiến thức.

Theo chuyên gia dinh dưỡng FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), nhu cầu dinh dưỡng lành mạnh là điều rất cần thiết đối với mọi bà bầu. Do đó, thai phụ nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để tăng cường vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Một số loại thực phẩm tốt mà các bà bầu không nên bỏ qua là cam, chanh, chuối, bơ, ngũ cốc, các loại đậu, sữa, cá tươi chứa nhiều axít béo omega-3 (cá hồi, cá mòi).

Bà bầu nên lưu tâm tới vấn đề vệ sinh và dinh dưỡng khi đi du lịch

Bà bầu có thể tự chuẩn bị chút đồ ăn ‘homemade’ để mang theo khi đi chơi xa

Đồng thời, tránh ăn các loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, muối, chất ngọt, các loại cá chứa nhiều thủy ngân có hại cho thai nhi. Bên cạnh đó, cũng cần cảnh giác với các loại thức ăn sống, chín tái, gỏi để lạnh, các món nướng cháy đen vì có thể khiên gây ngộ độc thực phẩm.

Nếu không an tâm về chất lượng thức ăn ở hàng quán, bà bầu có thể tự tay chế biến những món ăn mình yêu thích và mang theo khi đi chơi lễ. Cuối cùng, các bà bầu cũng đừng quên thực hiện nguyên tắc ‘ăn chín, uống sôi’ trong suốt thời gian vui chơi lễ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Loan Tô (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang