Bà bầu: Cẩn thận những loại thực phẩm dễ gây sảy thai

author 08:01 21/07/2013

(VietQ.vn) - Thai nghén là thời kì rất quan trong của chị em phụ nữ.Vì phải "ăn cho hai người" nên yêu cầu về chế độ dinh dưỡng của thời kì này cũng rất cao. Nhưng có một số loại thực phẩm các bà bầu không nên ăn, vì có thể gây hại cho thai nhi, thậm chí dẫn đến nguy cơ sảy thai...

Ba ba

Mặc dù ba ba có tác dụng lợi dương bổ thận, nhưng ba ba có vị tanh, tính hàn, có tác dụng tán u, thông huyết mạch, ví vậy có nguy hại nhất định trong việc sẩy thai, đặc biệt là "sức đẩy thai" của chân ba ba mạnh hơn nhiều so với thịt ba ba.

 

Hạt Ý dĩ (bo bo)

Là một loại thực vật vừa làm thuốc vừa làm thực phẩm, có tính hàn, vị ngọt. Đông Y dược liệu thực nghiệm chứng minh rằng, hạt Ý dĩ có khả năng kích thích cổ tử cung, làm cho tử cung thu co, từ đó dẫn đến nguy cơ sẩy thai.

Rau sam

Rau sam vừa là thảo dược vừa là thực phẩm chế biến món ăn, có dược tính hàn. Thực nghiệm chứng minh lá rau sam có kích thích tử cung khá mạnh, có thể làm tăng số lần và cường độ thu co của tử cung, từ đó gây ra sẩy thai.

 

Món pa-tê

Theo số liệu thống kê thì Pate là món ăn có chứa rất nhiều khuẩn Listeria, gây các loại bệnh rối loạn tiêu hoá, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ sản phụ và trẻ sơ sinh.

Pho mát mềm và bơ

Đây là thực phẩm nên loại bỏ khỏi thực đơn trong giai đoạn 9 tháng 10 ngày vì nó thường nhiễm độc khuẩn Listeria, kể cả những loại pho mát có tiếng như Gruyere và Parmesan. Nếu dùng chỉ nên hạn chế ở những loại bơ có chất lượng đã được kiểm chứng.

Đây cũng là những loại thực phẩm chưa qua quá trình triệt khuẩn nên không có lợi trong giai đoạn thai kỳ.

 

Các món gỏi, thịt sống

Bao gồm thịt cá, tôm cua các loại, kể cả nuôi trồng bằng kỹ thuật hữu cơ, cá nước ngọt, nước mặn, ví dụ như gỏi, tiết canh, nộm, sushi hay lẩu tái v.v.

Đây là món ăn lạ miệng, khoái khẩu nhưng lại là những thực phẩm rất dễ gây bệnh, nhất là trong bối cảnh an toàn thực phẩm đang diễn ra phức tạp như hiện nay và một khi chưa được nấu chín sẽ có thể chứa nhiều loại khuẩn nguy hiểm, nhất là khuẩn Listeria, Ecoli thủ phạm gây bệnh tiêu chảy mà lâu nay vẫn được dư luận nhắc đến.

Cách tốt nhất là không nên ăn sống, thực hiện phương án ăn chín uống sôi và đảm bảo tốt các quy định về an toàn thực phẩm.

Trứng sống

Rất nhiều người có thói quen ăn các loại trứng sống, trứng chần vì nó ngon miệng nhưng lại là nguồn thực phẩm có chứa nhiều khuẩn salmonelca. Giới dinh dưỡng không khuyến cáo phụ nữ mang thai loại bỏ trứng mà phải ăn khi đã chế biến triệt để.

Ví dụ, nếu luộc thì lòng đỏ phải chín và trở về trạng thái đặc (nên ăn cả lòng trắng). Lòng đỏ trứng có chứa hàm lượng phospholipids cao, loại mỡ tốt giúp não của trẻ phát triển.

 

Các loại cá biển nước sâu

Đây là nhóm cá chuyên sống ở vùng nước sâu có hàm lượng thuỷ ngân cao như cá kiếm, cá mập, cá ngừ, cá mú... Hàm lượng thuỷ ngân cao có thể gây sẩy thai, khuyết tật khi sinh vì thuỷ ngân được truyền từ người mẹ qua nhau thai, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của đứa trẻ, làm cho não kém phát triển.

Lạc (Đậu Phộng)

Trong quá trình mang thai phụ nữ nên hạn chế hoặc không nên ăn lạc vì nó là thủ phạm làm tăng các loại bệnh dị ứng, đặc biệt là dị ứng bào thai, nhất là nhóm người mắc chứng di truyền dị ứng với loại thực phẩm này. Ngoài lạc thì các loại thực phẩm dạng hạt khác lại nên ăn vì nó là nguồn cung cấp protein, manhê, viatamin E và B rất tốt cho cả hai.

 

Caffein

Đồ ăn đồ uống có chứa nhiều caffein được xem là bất lợi cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai, nó là chất kích thích có nhiều trong chè, cà phê, coca, nước tăng lực vv... Hậu quả làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp dẫn đến mất ngủ, đau đầu, căng thẳng thần kinh và dễ gây các biến chứng nguy hiểm như sẩy thai hay đẻ non.

Đồ hộp và thực phẩm ăn nhanh

Theo nghiên cứu thì đây là nhóm thực phẩm có chứa vi khuẩn Listeria monocytogene, nhất là đồ hộp, rủi ro thường gặp là tăng hiện tượng đẻ non và sẩy thai. Lý do, có chứa nhiều mỡ gây bất lợi cho cơ thể, đặc biệt là mỡ tranfat (mỡ chuyển tiếp hay mỡ dùng lại nhiều lần) không có lợi cho thời gian thai kỳ.

 

Rượu bia

Từ lâu giới dinh dưỡng thường khuyến cáo phụ nữ khi mang thai và cho con bú không nên uống rượu bia vì nó gây chứng nhiễm độc cồn bào thai (FAS) làm suy giảm sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần của đứa trẻ.

Cua

Cua có giá trị dinh dưỡng cao, là thực phẩm bổ sung nguồn can-xi được nhiều bà bầu yêu thích nhưng phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu nên hạn chế ăn cua bởi vì cua dễ làm cho tử cung thu co, gây ra chảy máu âm đạo, thậm chí gây ra sẩy thai.

Ngoài ra, hàm lượng cholestrerol trong cua cũng rất cao, phụ nữ mắc chứng huyết áp cao, tiền sản giật khi bầu bí lại càng không nên ăn cua, nếu không sẽ gây ra tổn thương huyết mạch và sau này dễ mắc bệnh tim mạch.

 

Khoai tây mọc mầm xanh

Đây là thực phẩm rất độc vì có chứa một chất độc có tên là Solanin có thể gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng mà người ta chưa lường hết, nhất là rủi ro gây sẩy thai.

Ngoài ra, thai phụ cần tránh những thực phẩm nhiều “năng lượng rỗng” như nước ngọt, kẹo, bánh ngọt… Chú ý lựa chọn thực phẩm tươi sống, giàu dinh dưỡng; các loại thực phẩm vừa giàu chất đạm vừa giàu canxi như cá cơm, tôm, cua, trứng, thịt gia cầm…; ăn thêm nhiều rau củ, trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất.

Ngọc Anh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang