Bà bầu dùng điện thoại nhiều trẻ sinh ra dễ bị tăng động

authorMinh Hà 12:00 07/08/2017

(VietQ.vn) - Điện thoại di động không chỉ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và trẻ sơ sinh, mà còn khiến bé có thể bị tăng động giảm chú ý.

Thông tin về việc bà bầu tiếp xúc máy tính, điện thoại nhiều trong thời gian mang thai có thể gây ảnh hưởng cho thai nhi không còn quá mới mẻ. Tuy vậy, mức ảnh hưởng của loại thiết bị hiện đại này còn gây nhiều tác hại hơn ta tưởng.

Bà bầu dùng điện thoại di động, trẻ dễ bị tăng động

Báo Sức khỏe & đời sống mới đây dẫn nguồn tin từ trang Sciencedirect cho biết, TS. Laura Birks (Viện nghiên cứu Barcelona về sức khỏe toàn cầu Tây Ban Nha và Hiệp hội nghiên cứu dịch tễ và y tế công cộng Tây Ban Nha – CIBERESP) cùng các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu về hơn 80.000 cặp mẹ - con ở 5 quốc gia Đan Mạch, Tây Ban Nha, Na Uy, Hà Lan và Hàn Quốc, tại nhiều thời điểm khác nhau (từ 1996 đến 2011). Họ tìm thấy bằng chứng nhất quán về việc gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hành vi - đặc biệt là tăng động - ở trẻ 5-7 tuổi, tỷ lệ thuận với thời lượng người mẹ nói chuyện điện thoại di động trong thời kỳ mang thai.

Bà bầu dùng điện thoại di động, trẻ dễ bị tăng động. Ảnh minh họa

TS. Laura Birks bày tỏ sự ngạc nhiên về kết quả này, bởi chưa có cơ chế sinh học nào có thể lý giải việc bức xạ điện thoại di động trong thai kỳ có thể gia tăng hoạt động quá mức ở trẻ. Theo các quả nghiên cứu thì ở những bà mẹ ghi nhận có ít nhất 4 cuộc điện thoại mỗi ngày, hoặc ở nhóm nói chuyện điện thoại di động trong hơn một giờ mỗi ngày, thì con họ có khả năng bị tăng động cao hơn 28% so với con của những bà mẹ được báo cáo là chỉ có một gọi hoặc không gọi điện thoại mỗi ngày. Đó là kết quả cuối cùng thu được sau khi các nhà nghiên cứu đã loại trừ một loạt các biến số gây nhiễu, như tuổi của người mẹ, tình trạng hôn nhân và giáo dục.

Kết quả này tương đồng với một nghiên cứu lớn tiến hành bởi giáo sư, tiến sĩ dịch tễ học Leeka Kheifets, Trường Y tế công cộng UCLA (Mỹ) và cộng sự, được công bố trên tạp chí Dịch tễ học và Y tế Cộng đồng trước đó.

Trước đó theo thông tin trên báo VnExpress, các nhà nghiên cứu tin rằng, bức xạ từ điện thoại có thể gây hại cho sự phát triển não thai nhi, dẫn tới việc trẻ có trí nhớ kém, hay lo âu và các vấn đề về hành vi.

Giáo sư Hugh Taylor, Đại học Yale (Mỹ) cũng cho rằng, điện thoại di động là một phần nguyên nhân dẫn đến tăng tỉ lệ rối nhiễu như chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ. Kết luận này được đưa ra sau khi làm các thí nghiệm ở chuột, nhưng họ cho rằng, con người cũng chịu ảnh hưởng theo cách tương tự.

Những con chuột đang có thai khi ở tiếp xúc với điện thoại đang hoạt động đã sinh ra những đứa con có các biểu hiện hiếu động thái quá, hay lo âu và trí nhớ không tốt. Những con chuột còn lại, tiếp xúc với các điện thoại đã tắt thì không chịu tác động trên. Sự thay đổi này được cho là do bức xạ điện thoại tác động tới bào thai, khiến não thai nhi kém phát triển.

Khói thuốc lá chứa 7000 chất độc, 69 chất gây ung thư nhiều người vẫn 'khinh'(VietQ.vn) - Theo chuyên gia cảnh báo, trong khói thuốc lá chứa chất nhựa hắc ín, 7000 chất độc hoá học như Formaldehyde, Toluene... Trong đó chỉ điểm rõ 50 chất gây ung thư...

Theo giáo sư Taylor, đây là bằng chứng thực nghiệm đầu tiên cho thấy sự hoạt động của bức xạ từ điện thoại di động có ảnh hưởng tới hành vi của con người. "Chúng tôi đã chỉ ra rằng các vấn đề về hành vi ở chuột tương tự như chứng tăng động giảm chú ý được gây ra do do tiếp xúc với điện thoại di động trong tử cung. Sự gia tăng các rối nhiễu hành vi ở trẻ em có thể một phần do thai nhi tiếp xúc với sóng điện thoại", ông khẳng định.

Điện thoại di động ảnh hưởng đến hành vi trẻ theo lý giải của chuyên gia

GS.TS. Robin Hansen – chuyên khoa nhi tại Đại học California, Davis (Mỹ) cho rằng: Nguyên nhân đến từ tín hiệu điện tử đi xuyên qua não và cơ thể của bạn, hay nó thay đổi tương tác của bạn với đứa trẻ sau khi sinh? Các bác sĩ ở mọi nơi trên thế giới đều khuyên các bậc phụ huynh nên giới hạn thời gian sử dụng điện thoại di động của con mình. Tuy nhiên, chính cha mẹ cũng cần hiểu rõ thời gian họ dành cho điện thoại làm họ xa con cái như thế nào.

Dùng điện thoại di động gần trẻ sơ sinh, bé dễ bị tăng động. Ảnh minh họa

Khi cha mẹ nhìn chằm chằm vào điện thoại và không đáp lại con cái, những đứa trẻ nhanh chóng tìm và phát triển cách thu hút sự chú ý của cha mẹ chúng. Trẻ sẽ nhanh chóng hiểu được rằng: Chúng phải khóc hoặc ném một cái gì đó hoặc tạo ra tiếng ồn, thì cha mẹ của chúng mới chuyển sự chú ý từ điện thoại di động sang chúng. Vì vậy, những gì chúng ta đang nhìn thấy chỉ là kết quả của việc trẻ em học cách làm ồn ào trong một nỗ lực để kéo cha mẹ của chúng quan tâm đến chúng nhiều hơn và tránh xa các thiết bị di động.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị tăng động

Tăng động giảm chú ý là bệnh lấy đi khả năng tập trung và chú ý của trẻ. Biểu hiện chính của bệnh là không thể tập trung vào bất cứ việc gì. Trẻ gặp các rắc rối khi lắng nghe ai đó nói hay mơ mộng và thường mắc lỗi. 

Trẻ không thể ngồi yên một chỗ, hay chạy nhảy liên tục không ngơi nghỉ dù ở bất kỳ điều kiện, không gian nào. Khi ngồi xuống, chúng có xu hướng ngọ ngoậy, bồn chồn hoặc nhún nhẩy. Một số trẻ bị tăng động giảm chú ý sẽ nói quá nhiều và thường khó chơi trong yên lặng, có tính bốc đồng, phá vỡ đồ đạc hay thường xuyên cắt ngang, buột miệng trong những câu chuyện giao tiếp.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang