Bà bầu không nên ăn gì để tránh bệnh tiểu đường?

author 07:01 12/10/2014

(VietQ.vn) – Theo một nghiên cứu gần đây, bà bầu ăn thực phẩm chiên rán hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với người bình thường.

Sự kiện:

Theo thông tin từ trang Dailymail, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard ở Mỹ đã chỉ ra rằng chiên rán khiến thực phẩm trở nên độc hại hơn và ảnh hưởng đến cách cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu. 

Tiểu đường trong thai kì xảy ra khi cơ thể phụ nữ mang thai không sản xuất đủ insulin khiến lượng đường trong máu của họ để trở nên cao bất thường. Insulin là một nội tiết tố có khả năng làm hạ đường máu bằng cách giúp đường vào trong tế bào để sản xuất ra năng lượng cung cấp cho mọi hoạt động của cơ thể.

Nếu không được phát hiện và điều trị, tiểu đường trong thai kì có thể dẫn đến sinh non, em bé to bất thường hoặc trường hợp xấu nhất là chết ngay sau khi sinh. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và Sở Y tế của Chính phủ Mỹ đã xem xét dữ liệu trên 15 027 phụ nữ trong khoảng thời gian mười năm. Tất cả đã điền vào bảng câu hỏi về chế độ ăn và lối sống bao gồm mức độ thường xuyên ăn thực phẩm chiên, thịt, trái cây và rau quả, họ uống bao nhiêu nước và liệu họ có hút thuốc hay không. 

Những phụ nữ đã ăn thực phẩm chiên rán bảy lần một tuần có 88 phần trăm khả năng phát triển bệnh tiểu đường trong thai kỳ so với những người ăn nó ít hơn một lần một tuần.

Bà bầu không nên ăn thực phẩm chiên rán trong thai kì

Bà bầu không nên ăn thực phẩm chiên rán để tránh bệnh tiểu đường. Ảnh: internet

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Diabetologia cũng chỉ ra rằng ăn thực phẩm chiên rán 4 đến 6 lần một tuần làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên 16 phần trăm. 

Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Cuilin Zhang (Viện Quốc gia về Sức khỏe Trẻ em và Phát triển con người của Chính phủ Mỹ) chỉ ra rằng thực phẩm chiên rán chứa transfats có thể làm suy yếu ảnh hưởng của insulin

.Tiến sĩ Zhang cũng kêu gọi phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên cắt giảm việc sử dụng thực phẩm chiên để giảm thiểu khả năng mắc bệnh tiểu đường. 

Tiến sĩ Zhang còn phát biểu: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tiềm năng lợi ích của việc hạn chế tiêu thụ thực phẩm chiên rán trong việc phòng chống bệnh tiểu đường ở thai kỳ của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản." 

Các triệu chứng khi mắc bệnh tiểu đường trong thai kì cũng giống như bình thường, bao gồm khát nước, cần đi vệ sinh và mệt mỏi. Nó có thể được điều trị bằng chế độ ăn uống khoa học hoặc uống thuốc để hạ thấp lượng đường trong máu. 

Phụ nữ có bị thừa cân, tuổi trên 25 hoặc tiền sử gia đình có người mắc bệnh tiểu đường càng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Tiến sĩ Richard Elliott đến từ Anh cho biết: "Nghiên cứu này không cho thấy ăn các loại thực phẩm chiên rán là một nguyên nhân trực tiếp của bệnh tiểu đường trong thai kỳ nhưng nó làm nổi bật mối liên hệ giữa chế độ ăn uống không lành mạnh và sự tăng cân sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Ông cho biết thêm: "Điều quan trọng là những phụ nữ dự định có thai nên sống một lối sống lành mạnh bằng cách xây dựng chế độ ăn uống cân bằng cộng với tập thể dục thường xuyên để giảm thiểu nguy cơ”. 

"Một khi được chẩn đoán, phụ nữ bị tiểu đường trong thai kỳ phải được hỗ trợ để quản lý tình trạng này vì trong một số trường hợp, nếu không chữa trị có thể dẫn đến biến chứng như thai chết lưu và nguy cơ bắt buộc phải mổ lấy thai cũng cao hơn”.  

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang