Chất lượng sống

Sức khỏe

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kì?

author 05:10 27/06/2016

(VietQ.vn) - Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu khá quan trọng, vì nó có thể ảnh huởng đến sự phát triển của thai nhi.

Sự kiện: Bà bầu

Bà bầu nên tập thói quen ăn sáng mỗi ngày, vì bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ngũ cốc trộn sữa, bánh mì nướng kẹp phô mai sẽ cung cấp đủ lượng canxi cần thiết.

Iốt là chất cần thiết cho sự tổng hợp hocmôn tuyến giáp. Các hocmôn này sẽ giúp điều phối cơ chế trao đổi chất cuả hầu hết các loại tế bào và iốt cũng đóng vai trò quyết định trong quá trình hình thành và phát triển các cơ quan mà đặc biệt là não bộ người.

Thiếu hocmôn tuyến giáp sẽ làm suy yếu cấu trúc tế bào cuả võ não. Để bé yêu phát triển trí não thông minh, bà bầu nên thường xuyên ăn hải sản, bánh mì có bổ xung iốt và các loại rau có lá màu xanh đậm.

Súp lơ là một trong những nguồn chứa axit folic dồi dào cho cơ thể. Những ngày đầu mang thai, mẹ có thể thêm món súp lơ xào thịt bò vào thực đơn, vừa có đủ axit folic và sắt.

Ngoài ra, các loại rau có màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh cũng chứa không ít axit folic. Xà lách trộn dầu giấm là món khai vị ngon lành và là dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu.

Tránh các thức quá cay, ngọt hoặc nhiều dầu mỡ. Gạo, bánh mì, ngũ cốc, rau quả và trái cây là chọn lựa tốt nhất, các vitamin và chất xơ có trong thực phẩm kể trên sẽ giúp duy trì năng lượng và phòng tránh táo bón.

Họ hàng nhà đậu: Đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô và cơ bắp của bé. Chè đậu là một trong những món đơn giản và dễ làm nhất. 

Các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi… Chúng không chỉ chứa axit folic, cam quýt còn chứa một lượng lớn vitamin C, rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. 

Trong 3 tháng đầu, bà bầu nên đặc biệt chú ý những thực phẩm chứa nhiều axit folic

 Trong 3 tháng đầu, bà bầu nên đặc biệt chú ý những thực phẩm chứa nhiều axit folic

 Ăn 5 hoặc 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày. Cách này giúp cho dạ dày bà bầu không bao giờ trống và nên dự trữ sẵn các thức ăn nhẹ tốt cho sức khoẻ như sữa chua, bánh quy giòn, trái cây tươi.

Đậu phộng: Theo một nghiên cứu, ăn đậu phộng khi mang thai có thể làm giảm khả năng dị ứng của bé cưng sau khi sinh ra. Ngoài ra, trong đậu phộng có chứa nhiều protein và chất béo, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Trứng: Không chỉ chứa nhiều protein, trứng gà là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D. Nhiều mẹ bầu “rỉ tai” nhau rằng ăn trứng ngỗng sẽ giúp bé thông minh hơn khi mang thai.

Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh vấn đề này. Trứng ngỗng không chứa nhiều protein như trứng gà nhưng lại chứa nhiều chất béo hơn. 

Đa dạng các loại thức ăn. Thông qua cuống nhau, bé yêu cuả bạn cũng cảm nhận được mùi vị thức ăn mà bạn ăn hàng ngày. Điều này giúp bé phát triển khả năng cảm nhận đa dạng, phong phú hơn khi bé tròn 6 tháng tuổi.

Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi. Là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của bạn.

Thịt bò: Thịt bò chứa rất nhiều chất sắt, rất tốt cho sức khỏe của bà bầu và bé. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn thịt bò sống vì như vậy rất nguy hiểm.

Sữa chua: Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ bầu. Nó có thể giúp bà bầu ngăn ngừa triệu chứng táo bón cực kỳ khó chịu trong thai kỳ.

Những triệu chứng ốm nghén vô cùng nguy hiểm cho bà bầu(VietQ.vn) - Ốm nghén thường biến mất sau 3 tháng đầu của thai kỳ, nhưng khoảng 1 trong 10 phụ nữ tiếp tục nghén cho đến tuần thứ 20 của thai kì.

Như Quỳnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang