Bà bầu dễ mất con nếu cố tình ăn những loại rau này!

authorThu Hường 10:15 07/07/2018

(VietQ.vn) - Với người bình thường thì mướp đắng, ngải cứu, rau ngót, chùm ngây,... vô cùng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên với bà bầu thì đây lại là những loại rau đứng đầu trong danh sách những món không được đụng đũa.

Rau là một trong những thực phẩm thiết yếu, giàu dưỡng chất, rất cần cho mẹ bầu cũng như thai nhi. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách chẳng những phản tác dụng mà còn gây hiểm họa khôn lường. Dưới đây là một số loại rau mà mẹ bầu cần kiêng:

Rau ngót

Rau ngót là loại rau đứng đầu trong danh sách mẹ bầu cần kiêng khem trong suốt thai kỳ. Mặc dù rau ngót có công dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ máu, nhuận tràng, có chứa vitamin K, đạm thực vật, sắt, mangan và vitamin A. Tuy nhiên trong rau ngót lại có chứa Papaverin là một chất được tìm thấy trong cây thuốc phiện, có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp.

Bà bầu sử dụng hơn 30mg rau ngót có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sảy thai. Ảnh: Trí thức trẻ

Nếu sử dụng một lượng rau ngót tươi hơn 30mg thì có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sảy thai. Dược thư Việt Nam 2002 ghi rõ khuyến cáo: “Không dùng papaverin cho người có thai”.

Rau chùm ngây

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho thấy, lá và hoa của rau chùm ngây có chứa gấp 7 lần lượng vitamin C của một quả cam, gấp 4 lần lượng canxi và 2 lần lượng protein trong sữa, gấp 4 lần lượng vitamin A trong cà rốt, hơn rau diếp cá 3 lần chất sắt và gấp 3 lần lượng kali trong chuối. Với những con số ấn tượng đó, chùm ngây chắc chắn là là một loại thực phẩm dinh dưỡng.

Rau chùm ngây không dành cho người đang mang thai. Ảnh: Người lao động

Thế nhưng loại thực phẩm dinh dưỡng này sẽ không dành cho người đang mang thai. Lý do là, trong rau chùm ngây có chứa alpha-sitosterol, đây là một loại hormone có cấu trúc giống estrogen có tác dụng ngừa thai, làm co cơ trơn tử cung và làm sảy thai. Vì vậy các nhà khoa học khuyên rằng “phụ nữ có thai không được ăn rau chùm ngây”.

Súp lơ

Súp lơ xanh với hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho bé nhưng nếu mẹ bầu ăn súp lơ xanh hàng ngày, nhất là khi mới có thai có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. 

Loại rau này làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Ảnh: Internet 

Cũng giống như súp lơ xanh, nếu ăn quá nhiều súp lơ trắng hàng ngày thì mẹ bầu cũng có nguy cơ sảy thai do hàm lượng vitamin C có trong loại rau này rất cao.

Những loại quả bà bầu nhất định phải tránh xa trong 3 tháng đầu(VietQ.vn) - Những loại quả này tuy bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe nhưng bà bầu trong 3 tháng đầu cần phải tránh xa.

Cải xoăn

Cải xoăn được cho là loại rau tốt cho chị em trong chu kỳ kinh nguyệt nhưng lại không tốt cho người mang thai. Nếu thích cải xoăn, mẹ bầu chỉ nên ăn 1-2 thìa không nên sử dụng chúng quá nhiều vì nó có thể làm chị em sảy thai.

 Cải xoăn không tốt cho người mang thai. Ảnh: Gia đình Việt Nam 

Rau bina

Được biết đến là loại rau chứa rất nhiều vitamin K cũng như giàu chất sắt. Tuy nhiên, nếu ngày nào mẹ bầu cũng ăn loại rau này thì nguy cơ sảy thai sẽ tăng lên rất cao. Để cung cấp lượng sắt qua loại rau này, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 1-2 bữa rau bina mỗi tháng để đảm bảo cho cả mẹ và bé.

Bà bầu hạn chế ăn rau bina. Ảnh: Internet

Rau răm

Là loại rau dễ trồng và thường được dùng kèm làm gia vị trong nhiều món ăn của người Việt Nam, rau răm có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm. Tác dụng của rau răm khi ăn sống thì ấm bụng, giúp tiêu thực, tán hàn.

Dùng nhiều rau răm trong 3 tháng đầu thai kì khiến người mẹ dễ bị mất máu. Ảnh: Trí thức trẻ

Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều rau răm trong 3 tháng đầu thai kì khiến người mẹ dễ bị mất máu, đặc biệt trong rau răm còn có chất khiến tử cung co bóp dẫn đến sảy thai. Vậy nên hãy tránh ăn quá nhiều rau răm khi mang thai.

Ngải cứu

Ngải cứu được dùng trong một số bài thuốc nam nhằm an thai dành cho người bị động thai hoặc sảy thai liên tiếp, thế nhưng nhiều người lầm tưởng ngải cứu là một vị thuốc an thai thì điều này không hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu mới đây cũng cho thấy bà bầu ăn quá nhiều ngải cứu trong ba tháng đầu tăng nguy cơ bị ra máu, co bóp cổ tử cung nên dễ dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Bà bầu ăn quá nhiều ngải cứu sẽ tăng nguy cơ bị ra máu, co bóp cổ tử cung. Ảnh: Trí thức trẻ

Rau sam

Rau sam thuộc tính hàn, vị chua, có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết giải độc, trừ giun. Trong rau sam có chứa nhiều các vitamin và khoáng chất, đặc biệt lượng các axít béo omega-3 trong rau rất dồi dào.

Đây là loại rau dễ trồng dễ chăm, nó vừa là thảo dược vừa là thực phẩm chế biến món ăn, mang tính dược hàn. Thực tế chứng minh khi dùng rau sam thì nó kích thích tử cung khá mạnh, có thể làm tăng số lần và cường độ thu co của tử cung và hậu quả là gây sảy thai.

Bên cạnh các loại rau kể trên, bà bầu cũng cần phải lưu ý khi sử dụng một số loại quả như: Dứa, mướp đắng, táo mèo, đu đủ xanh...

Hạnh Vũ (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang