Ba bước trong kịnh bản phục hồi kinh tế

author 14:39 06/05/2020

Mặc dù COVID-19 ở nước ta có khả năng kết thúc sớm nhưng các nước vẫn có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, nền kinh tế nước ta chưa thể mở hoàn toàn.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương. Ảnh: Zing

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã nói về kịch bản phục hồi nền kinh tế mà bộ này đang chủ trì cùng các bộ ngành xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị ba bước đối với điều hành nền kinh tế.

Bước thứ nhất, là lúc COVID-19 đang diễn ra thì ưu tiên chống dịch, việc phát triển kinh tế lúc này là cầm cự và giảm thiểu tối đa các thiệt hại do dịch gây ra. "Khi chúng ta điều hành nền kinh tế trong trung và dài hạn thì việc giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất cũng có nghĩa là tạo điều kiện cho phục hồi sau này nhanh và tốt hơn", ông Phương nói.

Bước thứ hai, sau khi nguy cơ và tác động của dịch COVID-19 giảm đi nhiều như hiện nay, sẽ phục hồi dần dần kinh tế. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo và tham mưu Chính phủ sẽ mở lại dần các hoạt động kinh tế.

"Đối với các mảng thị trường, trước tiên phục hồi trong nước trước; còn đối với thị trường nước ngoài, hiện nay, mặc dù COVID-19 ở nước ta có khả năng kết thúc sớm nhưng các nước trên thế giới vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, nền kinh tế nước ta chưa thể mở hoàn toàn mà vẫn phải kết hợp giữa phòng chống dịch với phát triển kinh tế", ông cho biết.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kịch bản, chính sách phát triển kinh tế trong bối cảnh trạng thái bình thường mới, khi COVID-19 vẫn còn tồn tại. Chính vì vậy mỗi chính sách đề ra cần phải kết hợp cả hai mục tiêu là phòng chống dịch và phát triển kinh tế.

Sau này khi tình hình dịch bệnh có sự chuyển biến tốt thì sẽ có những quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm nới dần các quy định về phòng chống dịch, lúc đó các ngành sẽ mở lại hoạt động. Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh, có một điểm hết sức lưu ý là khâu thị trường, nhất là ngành dịch vụ, du lịch, nếu không có khách thì dẫu mở lại cũng chưa hoạt động được ngay, kéo theo đó là một số ngành khác như vận tải, lưu trú, ăn uống,… phụ thuộc hoàn toàn vào khách.

Bước thứ ba, cũng là trạng thái tương lai trong kịch bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng là khi COVID-19 đã yên ổn trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối với thế giới hiện nay, nền kinh tế nào kết thúc dịch sớm nhất sẽ thành công. Do vậy, trong định hướng xây dựng kịch bàn này bộ sẽ chú trọng nghiên cứu việc nắm bắt cơ hội để thúc đẩy kinh tế trong nước, tất nhiên đòi hỏi thay đổi nhiều vào cơ cấu của nền kinh tế nói chung cũng như định hướng và cơ cấu của từng doanh nghiệp, sản phẩm để đón nhận cơ hội này.

"Sẽ có sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư, đặc biệt các tập đoàn kinh tế lớn đang hết sức cân nhắc trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, trong đó Đông Nam Á là một trong những địa bàn được tính đến đầu tiên và Việt Nam nằm trong số đó", ông cho biết.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang