Bà Clinton thắng lớn nhưng vẫn phải 'quyết đấu' với đối thủ đáng gờm

author 21:06 28/02/2016

(VietQ.vn) - Cuộc chạy đua vào nhà trắng đang diễn ra cam go và ông Bernie Sanders cho rằng sẽ "quyết đấu" với đối thủ nặng ký là bà Clinton đang có lợi thế.

Ngay trước ngày "Siêu thứ ba" (1.3) bà Hillary Clinton đã có một chiến thắng lớn trước ứng cử viên Bernie Sanders trong được bầu cử sơ bộ tại South Carolina. Ngay sau đó, bà thách thức ông Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Hai chiến thắng liên tiếp trong các bang mang tính quyết định chỉ trong vòng một tuần qua đã giúp bà Hillary Clinton tạo ra lợi thế rất khó san lấp đối với đối thủ là ông Bernie Sanders.

Ông Bernie Sanders thách thức bà Clinton trong cuộc chạy đua vào nhà TrắngÔng Bernie Sanders thách thức bà Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng

Ngày mai, chiến dịch này sẽ hướng tới cả nước”, bà Clinton tuyên bố trước đám đông ủng hộ bà đang hò reo vang dội. Tuyên bố trên được cho là nhắm đến tỷ phú người Mỹ Donald Trump, ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa đang chạy đua vào Nhà Trắng.

“Chúng ta không cần phải làm cho nước Mỹ trở lên vĩ đại như trước. Nước Mỹ chưa bao giờ ngừng trở nên vĩ đại. Thay vì xây dựng những bức tường, chúng ta sẽ phá vỡ mọi rào cản ngăn cách mọi người”, bà Clinton tuyên bố với mục đích mỉa mai những gì ông Trump từng nói trước đây.

Trong tuyên bố của mình, ông Sanders đã lên tiếng chúc mừng bà Clinton nhưng vẫn khẳng định cuộc đua còn lâu mới kết thúc. “Chiến dịch này mới chỉ bắt đầu, chúng ta đã giành chiến thắng quyết định ở New Hampshire còn bà ấy là ở South Carolina. Giờ là sẽ cuộc chiến Super Tuesday”, ông Sanders nói.

Ông Sanders tự tin phát biểu trước đám đông người da trắng ủng hộ mình rằng: “Tôi sẽ cần sự hỗ trợ của các bạn sau ngày tổng tuyển cử.

Một số kênh phân tích lại cho rằng, chiến thắng của bà Clinton một lần nữa khẳng định bà là đại diện sáng giá nhất của đảng Dân chủ, khi số phiếu ủng hộ của những người thuộc nhiều chủng tộc đang sinh sống ở Mỹ của bà đã giúp mang lại kết quả bầu cử thuận lợi.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ, sau chiến thắng mong manh tại bang Iowa, thất bại lớn ở bang New Hampshire và vượt mặt ông Sanders tại bang Nevada, giờ đây đã giành được sự ủng hộ của ba trong số 4 bang đầu tiên bỏ phiếu. Vị thế của bà rất thuận lợi khi trước mắt sẽ là một cuộc bỏ phiếu “Siêu Thứ ba”, khi 11 bang tiến hành bỏ phiếu chọn ra ứng cử viên đảng Dân chủ, trong số đó có những khu vực đặc biệt ủng hộ bà Clinton.

Bà Clinton thắng lớn nhưng vẫn phải 'quyết đấu' với đối thủ đáng gờmBà Clinton thắng lớn tại nhiều bang của nước Mỹ nhưng vẫn phải "quyết đấu" với đối thủ đáng gờm

“Ngày mai, chiến dịch của chúng ta sẽ vươn ra tầm quốc gia”, bà Clinton phát biểu sau chiến thắng này. Bà Clinton vượt mặt ông Sanders với tỉ lệ số phiếu ủng hộ lên đến 73,5% so với 26% của ông Sanders, tức là hơn ông những 174.000 phiếu bầu.

Chiến thắng của bà Clinton cũng đặt ông Sanders dưới sức ép lớn, khi trước đó ông này đã thắng lớn tại bang New Hampshire vào đầu tháng 2, tuy nhiên ông lại không thể xây dựng trên thành quả này.

Số phiếu bầu áp đảo của bà Clinton là nhờ phần đông người Mỹ gốc Phi bỏ phiếu ủng hộ, thành phần đã từng giúp Tổng thống Barack Obama giành chiến thắng tại đây 8 năm trước. Lần này, bà Clinton được 80% số người Mỹ gốc Phi bỏ phiếu ủng hộ, trong khi vào năm 2008 ông Obama chỉ được 78%.

Trước đó vào ngày 23/2, bà Clinton đã nhắc đến tên của 5 bà mẹ da màu đã mất con vì những vụ bạo lực cũng như bị cảnh sát giết hại. “Họ không hề mất niềm tin hay tỏ lòng thù hận, mà họ đã biến nỗi đau thành sức mạnh, thành một phong trào lớn. Và họ khiến chúng ta nhận ra những giá trị tốt đẹp và tiềm ẩn mà người Mỹ nào cũng có”, bà Clinton phát biểu.

Kết quả cuộc bỏ phiếu tại bang Nam Carolina dường như cho thấy rằng mặc dù ông Sanders có thể cạnh tranh với bà Clinton tại những bang đầu tiên, ông sẽ thất thế trước bà tại những khu vực đa dạng về chủng tộc ở phía Nam và phía Tây nước Mỹ.

Nhưng ông Sanders vẫn tỏ ra kiên cường. Tại bang Minnesota, ông đã có phát biểu chúc mừng bà Clinton và đồng thời cảnh báo rằng “cuộc cách mạng chính trị” của ông chỉ mới bắt đầu.

“Chiến dịch của chúng tôi mới chỉ đang ở bước khởi đầu. Chúng tôi có chiến thắng quyết định ở New Hampshire, còn bà ấy chiến thắng ở Nam Carolina”, ông nói. “Tối nay, chúng tôi đã thất bại. Tôi xin chúc mùng bà Clinton với chiến thắng quan trọng này. Vào ngày 1/3 tới, chúng tôi nhất định phải có được sự ủng hộ của đa số 800 đại biểu của 11 bang”.

Hồng Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang