“Bà cố vấn”: Còn nhan sắc tại sao không cống hiến?

author 14:31 17/01/2013

(VietQ.vn) - NSƯT Minh Hòa là diễn viên có tài biến hóa đa dạng, có thể đóng diễn nhiều dạng vai khác nhau. Nhưng hiện nay, nhắc đến chị, người ta nhớ đến hình ảnh người phụ nữ dữ dội, cá tính trên màn ảnh chứ ít ai biết rằng “bà cố vấn” cực kỳ hiền lành trong cuộc sống đời thường.

NSƯT Minh Hòa
NSƯT Minh Hòa

Công chúng biết đến chị ở nhiều dạng vai khác nhau, nhưng ấn tượng nhất vẫn là các vai phản diện. Lý do nào khiến chị "siêng năng" nhận vai dạng này vậy?

Người đầu tiên có công phát hiện ra khả năng diễn xuất vai dữ của tôi là Đạo diễn Vũ Châu khi tôi đóng vai cô gái Ngũ Hồng trong bộ phim truyện nhựa Trò đời. Tôi luôn biết ơn đạo diễn Vũ Châu vì điều đó. Sau vai diễn Trần Lệ Xuân trong phim Ông cố vấn của đạo diễn Lê Dân, tôi may mắn nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và được khán giả hồ hởi đón nhận. Vì thế mà tôi cảm giác thích đóng những dạng vai cá tính và thấy mình làm tốt. Khán giả đón nhận và bản thân tôi thấy thích hợp thì tại sao mình không thay đổi để tìm đến những cái mới mẻ hơn.

Trong mỗi lần nhận lời đóng phim, tiêu chí đầu tiên của chị là gì?

Mỗi lần nhận được lời mời của đạo diễn, tôi luôn đòi hỏi kịch bản để mình chiêm nghiệm nhân vật và hiểu được toàn bộ bộ phim trên mặt giấy. Đối với một kịch bản phim truyền hình kéo dài nhiều tập, tôi không thể nào đọc hết cả kịch bản trong một khoảng thời gian ngắn, vì như vậy sẽ bị loãng và chưa có sự chú trọng đặc biệt đến nhân vật của mình. Do vậy tôi sẽ đọc về nhân vật mà tôi sẽ hóa thân trước đã, sau đó dành thời gian đọc toàn kịch bản.

Khi tôi thấy nhân vật hợp với mình, cảm thấy yêu thích nhân vật đó và nằm trong khả năng của tôi tôi sẽ chia thời gian ra đọc cả kịch bản. Có thể kịch bản hay nhưng nhân vật của mình không có gì tôi sẽ không nhận lời. Một kịch bản hay cộng với nhân vật hay thì sẽ càng tuyệt vời và lúc ấy tôi sẽ nhận lời đóng phim bất chấp kinh phí hạn hẹp.

Và mỗi lần nhận lời đóng phim tôi cũng luôn để ý đến đạo diễn. Tôi từng hợp tác với nhiều đạo diễn và tôi thấy thích làm việc với các đạo diễn có nhiều kinh nghiệm hơn vì họ không làm mất thời gian của mình và cả đoàn làm phim. Tuy nhiên, tôi cũng thích cộng tác cùng những đạo diễn trẻ nhưng luôn biết sáng tạo và có cái mới.

Đã gặt hái được khá nhiều giải thưởng về diễn xuất, theo chị giải thưởng có sự tác động thế nào đến “nghiệp” của người diễn viên?

Có chứ. Người diễn viên như một con ong cần mẫn, luôn biết quan sát và tìm hiểu những mảng màu của cuộc sống để làm giàu tri thức cho mình và mình lại đem sự hiểu biết ấy lên phim.

Giải thưởng lớn nhất của người diễn viên đấy là sự thừa nhận của khán giả. Họ yêu mình, đón đợi những tác phẩm mình đóng và yêu thích thì còn giải thưởng nào quan trọng hơn thế. Tuy nhiên, nếu được giải thưởng về nghệ thuật do giới trong nghề đánh giá thì người diễn viên vô cùng trân trọng nó. Bởi nếu người diễn viên cứ nói rằng mình được nhiều khán giả hâm mộ lắm, làm tốt phần việc của mình lắm nhưng nếu không có giải thưởng nào về nghề thì là điều vô cùng đáng tiếc. Vì vậy, người diễn viên nào cũng mong muốn có được sự yêu thương của khán giả và cả giải thưởng về nghề nữa.

Không chỉ tài năng, chị còn được xem là một phụ nữ có sự nghiệp thành đạt, gia đình hạnh phúc. Vậy còn những điểm gì mà khán giả chưa biết về chị?

Cái góc chưa biết về Minh Hòa có lẽ không có. Những gì của tôi hầu như công chúng đều đã biết. Cuộc sống của tôi đơn giản lắm, luôn bận rộn với công việc. Tôi luôn quan niệm khi mình còn sức khỏe, nhan sắc vậy tại sao không học hỏi và cống hiến kẻo sau này khi đến tuổi nghỉ ngơi lại hối tiếc.

Từng làm việc nhiều với các diễn viên trẻ, chị có nhận xét gì về lớp diễn viên kế cận này?

Tôi nhận thấy các bạn diễn viên trẻ hiện nay có nhiều may mắn và thuận lợi hơn các thế hệ đi trước. Họ có nhiều cơ hội, nhiều sự lựa chọn, phim điện ảnh, truyền hình và cả các công việc khác nữa… Thế nhưng vì nhiều sự lựa chọn mà họ chưa có sự chuyên tâm về nghề. Theo tôi thì các em cần bình tĩnh hơn, bước những bước chậm hơn nhưng sẽ vững chắc hơn.

Lê Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang