Ba công hiệu chỉ với một thìa dầu vừng

author 06:52 02/08/2015

(VietQ.vn) - Trong các loại gia vị, chỉ có dầu vừng mới có "bản lĩnh" gặp muối thành mặn, gặp đường thành ngọt, ăn không rất thơm. Vừng kết hợp với thực phẩm khác không chỉ tăng thêm hương vị mà còn nâng cao giá trị dinh dưỡng.

Nhưng không ít người cảm thấy nhiệt lượng và chất béo của dầu vừng cao nên không dám ăn, còn gắn cho nó tiếng xấu là dễ béo, dễ phát hỏa, không tiêu hóa. Thực ra đây là một sai lầm. Dầu vừng có giá trị dinh dưỡng độc đáo, xứng đáng là một loại thực phẩm tốt, vấn đề là chúng ta làm thế nào để phát huy được công hiệu của nó.

Ba công hiệu chỉ với một thìa dầu vừng

Dầu vừng có nhiều chất dinh dưỡng cực tốt cho sức khỏe

Làm đẹp, chống lão hóa

Axit linoleic, lecithin và vitamin E trong dầu vừng rất phong phú. Trong đó axit linoleic cao đến 50%, có công hiệu làm mềm mạch máu. Lecithin trong dầu vừng có thể chống tóc bạc sớm và rụng tóc. Vitamin E trong dầu vừng càng thích hợp với phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh.

Bổ sung canxi, chắc khỏe xương cốt

Trong các loại thực phẩm, ngoài những sản phẩm làm từ sữa, nguồn cung cấp canxi chủ yếu đến từ các loại đậu và rau, tuy nhiên hàm lượng canxi trong dầu vừng lại vượt xa các loại đậu và rau. Ăn 10g dầu vừng tương đương với lượng canxi chứa trong 30g đậu phụ và 140g rau. Thường xuyên ăn sẽ rất có lợi cho xương cốt và răng.

Chế biến đúng cách để không mất đi giá trị dinh dưỡng của dầu vừng

Protein chất lượng tốt

Thường xuyên ăn dầu vừng cũng là con đường tốt để bổ sung protein. Trong 100g dầu vừng sẽ chứa 21g protein, cao hơn trứng gà và thịt bò nạc. Hàm lượng sắt trong dầu vừng cao, không chỉ cải thiện chứng kén ăn mà còn chữa và phòng thiếu máu do thiếu sắt.

Bên cạnh đó cần chú ý, nhiệt lượng và chất béo trong dầu vừng cao, vì thế khi dùng dầu vừng, nên ăn ít những loại dầu thực vật và những loại dầu mỡ khác. Có ý thức ăn nhiều rau, chất xơ, một ngày ăn khoảng 10g (hai thìa con) là thích hợp.

Phương Nhung


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang