Bà Hà Linh và mối quan hệ không bình thường với ông Chuang-chồng cũ

author 06:32 22/11/2015

(VietQ.vn) - Không lâu trước khi doanh nhân Hà Linh bị sát hại ở Trung Quốc, ông Chuang đến nhà bà Linh gây gổ, to tiếng và đòi hành hung bà Linh…

Đây là vụ án giết người, cướp của phức tạp

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết, cơ quan chức năng Trung Quốc đã xác định được nghi phạm sát hại doanh nhân Hà Linh.

Tuy nhiên, đối tượng đã xuất cảnh khỏi Trung Quốc đại lục, nên công việc truy bắt nghi phạm sẽ gặp khó khăn nhất định.

Phía Trung Quốc cũng đã thông báo nội dung này cho các cơ quan chức năng Việt Nam, đồng thời đề nghị phối hợp để truy bắt nghi phạm trong thời gian sớm nhất.

doanh nhân Hà Linh bị giết ở Trung Quốc

Doanh nhân Hà Thúy Linh

Bà Hà Thúy Linh, sinh ngày 24/12/1970 tại tỉnh Đồng Tháp, là Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hà Linh có trụ ở tại 31A, đường Hùng Vương, phường 10, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 19/9/2015, bà sang Trung Quốc ký kết hợp đồng làm ăn. Khi đến sân bay Quốc tế Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, bà Hà Linh được bạn hàng đón về thành phố Đông Quản (Quảng Đông), sau đó bị đánh thuốc mê và bị cướp sạch tiền và hộ chiếu.

Sáng 20/9, người dân địa phương phát hiện bà Linh tại khu vực đường vắng dưới chân đồi thuộc thôn Cửu Giang Thủy, thị trấn Thường Bình, thành phố Đông Quản và đã báo cho cảnh sát.

Cảnh sát địa phương đã nhanh chóng đến hiện trường đưa bà Linh về đồn công an lấy lời khai ban đầu, sau đó thuê khách sạn cho bà Linh nghỉ ngơi và giúp đỡ liên hệ với thân nhân tại Việt Nam.

Từ chiều tối 20/9, bà Linh thấy khó chịu trong người nên đã được đưa đến bệnh viện, tại đây bà được xác định là tổn thương tuyến tụy và vỡ trực tràng 12 do tác động ngoại lực.

Sáng sớm 22/9, bà Linh đã tử vong tại bệnh viện. Chiều 22/9, Công an tỉnh Quảng Đông đã thông báo vụ việc cho Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu.

Công an tỉnh Quảng Đông bước đầu nhận định đây là vụ án giết người, cướp của phức tạp, nên ngày 29/9 đã làm các thủ tục cần thiết để tiến hành khám nghiệm tử thi trước sự chứng kiến của bà Hà Mỹ Châu, chị gái của nạn nhân, từ Việt Nam sang.

Doanh nhân Hà Linh và chồng cũ

Theo thông tin trên Báo Thanh Niên cho biết, năm 2002, ông Chuang cùng bà Hà Linh thành lập Công ty TNHH HaiYih, do ông Chuang làm giám đốc, phụ trách khâu điều hành hoạt động nhà máy, lo về kỹ thuật canh tác chè, chế biến trà; bà Hà Linh làm phó giám đốc, lo việc quan hệ ngoại giao, các thủ tục giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh, quảng bá sản phẩm trà ô long, mở rộng thị trường.

Chỉ trong một thời gian ngắn, thương hiệu trà ô long HaiYih được nhiều người biết đến. Đến năm 2012, hai người bắt đầu chia tách công ty để làm ăn riêng. Theo đó, ông Chuang được hưởng 50% giá trị tài sản, bà Linh hưởng 20%; 30% còn lại là của những người bạn ông Chuang góp vốn đầu tư.

Ông Lâm Quang Khôi, người điều hành nhà máy trà Hà Linh, cho biết sau khi chia tách công ty vẫn có một số thiết bị, sân phơi mà hai bên phải sử dụng chung; đến tháng 3/2013, khi ông Chuang xây dựng một nhà máy chế biến trà độc lập thì hoạt động của hai công ty HaiYih và Hà Linh mới tách bạch. Tuy nhiên, thương hiệu trà HaiYih vẫn được sử dụng chung.

Theo ông Khôi, sau khi chia tách, một số hộ dân ở Phát Chi, Cầu Đất (TP.Đà Lạt) quay sang xin hợp tác trồng và bán chè cho bà Hà Linh. Chính điều này làm mâu thuẫn giữa bà Hà Linh và ông Chuang tăng thêm. Đến năm 2014, ông Chuang quay lại Đà Lạt yêu cầu bà Hà Linh trả lại thương hiệu HaiYih.

Một thành viên Công ty Hà Linh cho biết thêm, dù đã phân chia thị trường bán hàng ở Đài Loan, nhưng một số đại lý tiêu thụ trà ở Đài Loan gọi điện cho bà Hà Linh nói rất muốn lấy trà ô long Hà Linh bán, nhưng bị ông Chuang liên tục hăm dọa nên họ không dám. Cùng thời điểm đó ở Đài Loan rộ lên tin đồn thất thiệt trà ô long VN bị nhiễm dioxin, nên thị trường xuất khẩu trà ô long Hà Linh qua Đài Loan gặp nhiều khó khăn.

Theo người nhà bà Hà Linh, không lâu trước khi bà Hà Linh bị sát hại ở Trung Quốc, ông Chuang đến nhà bà Linh gây gổ, to tiếng và đòi hành hung bà Linh…

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang