Bà Hillary Clinton sẽ gặp bất lợi gì trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ?

author 14:53 14/04/2015

(VietQ.vn) - Nhiều chuyên gia cho rằng bà Hillary Clinton sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 cho dù, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có ai trong số các đối thủ của bà được đánh giá là nổi bật.

Báo Dân Việt nhận định, trong những kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây, nước Mỹ đã chứng kiến một hiện tượng gọi là “thế thượng phong của đảng Dân chủ”, và nhiều người cho rằng đảng Dân chủ chỉ bị đảng Cộng hòa đánh bại trong những điều kiện “thiên thời, địa lợi” nhất định.

Mặc dù vừa bị thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vừa qua và đánh mất nốt quyền kiểm soát Thượng viện, song sức ảnh hưởng của đảng Dân chủ vẫn không hề giảm ở nước Mỹ, điều đó được thể hiện trong một cuộc khảo sát của hãng thăm dò Pew được thực hiện hồi tuần trước.

Tuy nhiên, cuộc chạy đua với các ứng cử viên đảng Cộng hòa sẽ không dễ dàng khi bà Clinton đang phải đối mặt với những tranh cãi liên quan đến vấn đề sử dụng email cá nhân và việc Quỹ Clinton do vợ chồng bà sáng lập nhận tiền đóng góp của chính phủ nước ngoài.

Phe Cộng hòa cho rằng việc bà Clinton sử dụng email cá nhân thay vì địa chỉ email chính phủ để điều hành công việc trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao có thể đã vi phạm luật liên bang. Ngoài ra, đảng Cộng hòa cũng bày tỏ lo ngại rằng nếu trở thành Tổng thống, bà Clinton có thể sẽ lạm dụng quyền hạn của mình để ưu ái các nước từng tài trợ cho Quỹ Clinton.

Thượng nghị sĩ Rand Paul, một trong những ứng viên, chỉ trích bà Clinton về cách xử lý vụ lãnh sự quán Mỹ tại TP Benghazi - Libya bị tấn công hồi tháng 9/2012. Người Lao Động cho hay, ông này còn xoáy vào các khoản tiền mà tổ chức thiện nguyện do vợ chồng bà Clinton thành lập nhận được.

Bà Hillary Clinton sẽ còn gặp nhiều khó khăn trước khi có thể chiến thắng cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2016

Bà Hillary Clinton sẽ còn gặp nhiều khó khăn trước khi có thể chiến thắng cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ 2016

Trong khi đó, ông Jeb Bush, em trai cựu Tổng thống George W. Bush, tuyên chiến trên Twitter: "Chúng ta phải làm tốt hơn Hillary”. Cựu thống đốc bang Florida đang cân nhắc chạy đua vào vị trí đại diện cho phe Cộng hòa. Trong lúc chờ ông này tham gia, Đảng Cộng hòa chào đón thêm một ứng viên khác hôm 13-4 (giờ địa phương), đó là Thượng nghị sĩ Marco Rubio. Trước đó, đã có 2 thượng nghị sĩ Rand Paul và Ted Cruz ra tranh cử.

Tuy nền kinh tế Mỹ tại nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Nhưng các đối thủ Đảng Cộng hòa chỉ trích các chính sách của bà Clinton là cũ kỹ và không có gì khác biệt so với cựu tổng thống Bill Clinton và ông Obama, báo Tuổi Trẻ cho biết.

Trên thực tế, một khảo sát của NBC News và báo Wall Street Journal hồi tháng 3 cho thấy 51% cử tri được hỏi cho rằng bà Clinton “đại diện cho sự trở lại của các chính sách cũ” nếu được bầu làm tổng thống, trong khi chỉ 44% cho rằng bà sẽ đưa ra các ý tưởng mới mà nước Mỹ cần cho tương lai.

Phe Cộng hòa cũng mô tả chính sách ngoại giao của ông Obama là yếu ớt do quan hệ căng thẳng với đồng minh Israel, sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và khủng hoảng Ukraine. Mà bà Clinton từng giữ chức ngoại trưởng và là cố vấn ngoại giao hàng đầu của ông Obama. Nhiều người cũng đặt câu hỏi liệu bà Clinton có thể kết nối được với tầng lớp cử tri trẻ tuổi muốn hướng tới tương lai hay không.

Tóm lại, bà Clinton là ứng cử viên hàng đầu để kế nhiệm ông Obama nhưng con đường trở lại Nhà Trắng với tư cách tổng thống của bà không chỉ trải đầy hoa hồng. Cựu đệ nhất phu nhân và ngoại trưởng Mỹ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến cực kỳ khốc liệt.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang