‘Bà hoàng’ nữ trang Việt: Phụ nữ nên nhường nhịn chồng

author 10:56 01/03/2013

(VietQ.vn) - Được mệnh doanh là 'bà hoàng, của nữ trang Việt nhưng nữ doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) nói với bà mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có một mái ấm gia đình hạnh phúc.

Người đàn bà đầy quyền lực này sinh năm 1957, sở hữu trong tay hàng trăm tỷ đồng cổ phiếu của công ty bà làm chủ tịch, tuy nhiên, điều quan trọng nhất với bà đó là bí quyết để giữ được gia đình viên mãn.

Trong bất kỳ câu chuyện thành đạt của mình, bà không bao giờ bỏ sót người bạn đời của mình, ông Trần Phương Bình – Tổng giám đốc DongA Bank. Với bà chồng vừa là người bạn học, bạn đời, vừa là người đóng vai trò quan trọng vào thành công của PNJ từ những ngày đầu thành lập đến nay. Ông giúp bà kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp lớn mạnh.

Nữ doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Vàng bạc đá quý Phú Nhuận.
Nữ doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Vàng bạc đá quý Phú Nhuận.

Chính vì thế trong quan niệm của bà, gia đình luôn được đặt lên vị trí trang trọng nhất. Bà muốn truyền kinh nghiệm này cho các nhân viên của mình “yếu tố gia đình cũng mang tính quyết định, vì thành công của người phụ nữ trong sự nghiệp sẽ là vô nghĩa nếu không có một mái ấm chờ đợi mình sau những giờ làm việc.".

Bà cho biết, nếu không có ông xã nếu không có ông xã giúp, chắc tôi không được như ngày hôm nay. “Ông ấy giúp tôi thêm tự tin, thực hiện những mục tiêu đề ra trong công việc. Tôi nhận được sự cộng hưởng từ chồng trong việc phát triển doanh nghiệp. Tính tôi vốn thận trọng, mà làm ăn mà thận trọng quá thì cũng khó có được sức bật đáng kể. Tính chồng tôi thì táo bạo hơn, nhờ ông ấy mà tôi có những biện pháp can thiệp cần thiết trong kinh doanh.

Có thể nói, chồng tôi hy sinh cho tôi nhiều, giúp tôi xây dựng doanh nghiệp như một cách vinh danh tôi. Ngày nay, nếu tôi có nhận được giải thưởng này, huy chương kia cũng là nhờ sự trợ giúp từ ông ấy.”

Về bí quyết giữ hạnh phúc gia đình bà cho hay, trước đây, "Vì là bạn học ngang tài ngang sức, cũng có lúc hai vợ chồng va chạm về ý thức hệ và tư tưởng. Sau này, tôi nhận ra là phụ nữ thì nên có tính nhường nhịn, tôn trọng chồng. Sự thực thì có lúc ngẫm nghĩ, tôi thấy mình dành quá nhiều thời gian cho sự nghiệp, ít dành thời gian ấp ủ các con khi chúng còn sống gần bên mình. Cũng may là các con rất hiểu chuyện, thông cảm với bố mẹ."

Chính vì có một gia đình viên mãn, đã làm hậu phương vững chắc lèo lái con thuyền PNJ vượt qua những năm tháng khó khăn.

Bà chia sẻ, đến nay ngành kinh doanh và sản xuất kim hoàn vẫn chưa chính danh trong ngành công nghiệp Việt Nam, hiện đang được liệt kê vào nhóm ngành nghề khác. Do đó ngành kim hoàn Việt Nam hầu như chưa được khuyến khích phát triển, chưa có sự quan tâm hỗ trợ về chính sách.Từ thập niên 1990 PNJ đã xây dựng và phát triển theo hướng trở thành một công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vàng trang sức.

Đã có giai đoạn, chúng tôi chấp nhận bù lỗ cho mảng sản xuất nữ trang để đầu tư công nghệ và mạng lưới. Thời điểm đó chúng tôi phải phát triển các mảng kinh doanh khác để nuôi sống ngành sản xuất nữ trang còn non yếu. Và ngày hôm nay PNJ được xếp vào Top 10 công ty sản xuất và kinh doanh kim hoàn lớn ở khu vực Châu Á.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đang sở hữu các nhãn hiệu trang sức có uy tín và đẳng cấp tại Việt Nam như trang sức vàng PNJ, trang sức bạc PNJSilver, dòng trang sức cao cấp CAO Fine Jewellery, vàng miếng Phượng Hoàng PNJ – DongA Bank.

PNJ đã được xếp vào Top 10 công ty sản xuất và kinh doanh kim hoàn lớn ở khu vực châu Á. Bà Cao Thị Ngọc Dung vừa được trao Huân chương Lao động hạng nhất trong năm vừa rồi. 

Bà Cao Thị Ngọc Dung sinh năm 1957, nguyên quán Quảng Ngãi, từng tốt nghiệp cử nhân Kinh tế thương nghiệp. Bà bắt đầu tham gia ban quản trị Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận từ năm 1988 trên cương vị Giám đốc. Từ năm 2004 đến nay bà Dung là Chủ tịch hội đồng quản trị và là cổ đông lớn nhất nắm giữ hơn 10% cổ phần của PNJ, tương ứng lượng cổ phiếu giá trị hơn 220 tỷ đồng.

 

Năm 2011,Bà Dung được bầu chọn vào top 5 doanh nhân xuất sắc nhất được vinh danh trong giải thưởng “Ernst & Young – bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp năm 2011”.
 

Minh Bích

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang