Ba lô siêu nhẹ, cần đẩy tháo rời "hút" phụ huynh học sinh

author 15:58 27/05/2013

(VietQ.vn) - Chọn được chiếc cặp sách, ba lô phù hợp là điều vô cùng quan trọng vì khi chọn, đeo không đúng cách, trẻ sẽ bị căng cơ, mệt mỏi, nguy cơ mang bệnh về xương khớp, vẹo cột sống.

Để chuẩn bị hành trang cho con trẻ cấp 1 vào mùa học hè, ngoài mua sách, vở, phấn bảng, quần áo mới, việc “tậu” một chiếc ba lô, cặp sách phù hợp cũng làm “bối rối” không ít bậc phụ huynh.

Mỗi cha mẹ khi nhìn con trẻ đeo chiếc ba lô quá nặng trên vai, dáng đi xiêu vẹo, phần vai ửng đỏ, bỏng rát, mệt mỏi… ai cũng mủi lòng, thương con.

Đôi vai nhỏ của trẻ chỉ có thể mang được cặp sách bằng 10% trọng lượng cơ thể của bé. Ảnh: N. M
Đôi vai nhỏ của trẻ chỉ có thể mang được cặp sách bằng 10% trọng lượng cơ thể nhưng nhìn hình ảnh này, chiếc cặp trở thành một "tảng đá" đè lên vai của bé. Ảnh: N. M

Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ lại khuyến cáo, trọng lượng của chiếc ba lô, cặp sách cho trẻ cấp 1 không được vượt quá 20 - 30% trọng lượng cơ thể của bé. Nếu vượt quá các bé rất dễ bị căng cơ, mệt mỏi, bị các bệnh về xương cột sống, cơ xương, ảnh hưởng tới dáng đi của trẻ...

Trên thực tế, khi đến trường, nhất là trẻ học cấp 1, ngoài sách vở, phấn, bảng, bút mực ra các em còn mang thêm cả chai nước, hộp sữa, chiếc áo, chiếc quần… Cảnh tượng các em học sinh lớp 1, lớp 2 “khệ nệ” mang chiếc cặp của mình vào lớp hoặc kéo lê chiếc ba lô dưới sân khi đi học về không phải là chuyện hiếm.

Nắm bắt thực trạng đó, thời gian gần đây có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước sản xuất, nhập khẩu và phân phối ba lô, cặp sách với chủng loại, mẫu mã phong phú. Tuy nhiên, chọn được sản phẩm sản phẩm phù hợp với từng đối tượng trẻ không hề đơn giản.

Bé gái trong ảnh đã bị gẫy xương vì đeo cặp sách quá nặng. Ảnh: N. M
Bé gái trong ảnh đã bị gẫy xương vì đeo cặp sách quá nặng. Ảnh: N. M

Thị trường cũng thấy xuất hiện nhiều sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất giá cả hợp lý, chất lượng tốt thuộc các hãng như Miti, Hami, APK… Giá giao động trong khoảng từ 200 ngàn đồng – 500 ngàn đồng/chiếc. Một số sản phẩm nhập khẩu của nước ngoài như Helizt, Disney, Tomi… giá lại cao hơn hẳn và từ 550 ngàn đồng/chiếc trở lên.

Những sản phẩm đang được lựa chọn nhiều là cặp, ba lô siêu nhẹ, có cần đẩy và có thể tháo rời. Cụ thể, dòng sản phẩm cặp siêu nhẹ, có cần đẩy và có thể tháo rời mầu sắc rất phong phú, nhiều hình vẽ, tranh ảnh như hoa lá, hình siêu nhân, Bakuran, Robot trái cây, công chúa, Barbie… Với loại cặp như vậy, bé trai và bé gái đều có sự lựa chọn riêng cho mình về màu sắc và hình ảnh. Loại cặp như vậy cũng có nhiều kích cỡ và không giống như các sản phẩm cặp khác, phần cần đẩy được cố định phía lưng cặp. Dù mỗi chiếc cần đẩy gắn trên cặp trọng lượng không đáng kể, tuy nhiên việc tháo rời được giúp giảm trọng lượng của chiếc cặp và trẻ có thể kéo, xách, khoác lên vai tùy ý. Cũng giống như sản phẩm cặp sách nói trên, sản phẩm ba lô siêu nhẹ, có cần đẩy, có thể tháo cần đẩy rời cũng đang gây được thiện cảm rất lớn của các ông bố bà mẹ.

Phụ huynh nên chọn cho con trẻ cặp sách, bac lô có cần kéo đẩy, để khi bé sử dụng, có thể giảm tải cho đôi vai. Ảnh: N. M
Phụ huynh nên chọn cho con trẻ cặp sách, bac lô có cần kéo đẩy, để khi bé sử dụng, có thể giảm tải cho đôi vai. Ảnh: N. M

Chị Nguyễn Thị Minh ở số 18 a/358/25 Bùi Xương Trạch – Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, trước đây có mua cho con chiếc cặp có quai đeo. Tuy nhiên một thời gian sử dụng thấy sách vở của con nhiều, mang vác vất vả nên đã thay cặp cũ bằng loại ba lô mới siêu nhẹ, có cần kéo đẩy và có thể tháo rời.

“Những lúc tan trường mệt mỏi, trẻ có thể không cần phải khoác ba lô mà chỉ cần kéo nhẹ là ba lô sẽ “lăn bánh”. Khi không sử dụng đến cần kéo đẩy, người dùng có thể tháo ra và lắp vào tùy ý”, chị Minh nói.

Cũng giống như chị Minh, chị Hà Thị Giang ở Hà Đông – Hà Nội cho biết, mỗi lần đi đón con, thấy chiếc cặp quá nặng, con khó mà mang vác, đến người lới xách còn thấy nặng.

“Ngày càng có nhiều người sử dụng ba lô hoặc cặp siêu nhẹ, có cần kéo đẩy để giảm tải cho đôi vai của con trẻ. Bố mẹ sẽ bớt lo lắng hơn, không sợ con bị đau xương, vẹo cột sống khi trẻ dùng ba lô kéo đẩy dễ dàng”, chị Giang cho biết.

 

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang