'Bà mẹ báo thù' nhặt súng của con giao chiến với Taliban

author 11:02 28/11/2014

Khi sĩ quan Safiullah gục xuống vì trúng đạn, bà Reza Gul đã nhặt súng của con trai và chiến đấu tiếp với các tay súng Taliban. Sự xuất hiện của người mẹ đã nâng cao tinh thần kháng cự của các binh sĩ.

Gia đình bà Gul trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Tolo News. Ảnh: Tolo News

Bà Reza Gul, cư dân quận Balabolok của bang Farah, miền Tây Afghanistan, vội vã chạy đến đồn cảnh sát nhỏ gần nhà sau khi nơi đây bị tấn công vào rạng sáng 17-11. Bà gào lên giận dữ và đau khổ khi nhìn thấy con trai mình – cảnh sát Safiullah – đã bị bắn chết.

“Bọn Taliban tấn công ngôi làng lúc bình minh lúc con trai tôi đang canh gác. Thấy thi thể con mình, tôi liền nhặt lấy súng của nó và quyết định phải bắn vào bọn chúng cho đến khi tôi chết thì thôi” – bà Gul kể với đài NBC (Mỹ). Phóng viên NBC đoán bà Gul khoảng 50 – 60 tuổi.

Bà kể tiếp: “Tôi cùng các cảnh sát trẻ khác chiến đấu tới khi bóng tối phủ xuống. Chúng tôi giết được ít nhất 25 tên. Cả chồng tôi, con dâu, con gái và cháu nội tôi cũng tham gia tiếp tế đạn dược”. NBC cho hay họ không thể kiểm chứng lời kể của bà Gul một cách độc lập song cảnh sát và truyền thông địa phương cũng tường thuật tương tự.

Cô Fatima, con gái bà Gul, kể với kênh truyền hình Tolo News (Afghanistan) rằng cô đã tiếp đạn cho cha mẹ mình. “Cả gia đình tôi cùng chống lại Taliban”. Người con dâu Seema nói cô đến nơi khi cuộc chiến đang cao trào với quyết tâm “chiến đấu đến viên đạn cuối cùng”.

Theo lời chồng bà Gul, ông Abdul Satar, cả gia đình sẵn lòng hy sinh để ngăn bước Taliban. “Con trai tôi là cảnh sát và nó bị giết ngay trước mắt tôi. Tôi phải kéo xác con sang một bên và bắt đầu chiến đấu để bảo vệ mảnh đất của mình. Tôi có thể mất mạng nhưng không thể mất tiền đồn nơi con trai tôi ngã xuống”.

Theo đài RT, người Afghanistan trung thành tuyệt đối với quê nhà, như lời quả quyết của Sardar – con trai út của gia đình bà Gul: “Taliban là những kẻ đến từ nơi khác. Họ có tấn công 100 lần đi nữa, tôi cũng sẽ bảo vệ đất nước đến cùng. Tôi sẽ cho họ đổ máu để không còn dám bước chân vào làng tôi nữa”.

Cảnh sát trưởng tỉnh Farah, tướng Abdul Razaq Yaqoobi, xác nhận Taliban tấn công quận Balabolok hôm 17/11 với khoảng 400 tay súng tham gia. “Đồn cảnh sát ở làng Abdul Satar chỉ có khoảng 10 người, đứng đầu là một sĩ quan tên Safiullah. Tiền đồn này bị nã pháo nặng nề và chỉ huy đồn thiệt mạng trong cuộc đấu súng” – ông nói.

Cũng theo ông Yaqoobi, mẹ của Safiullah đã cầm lấy súng của con trai và chiến đấu tiếp. Sự xuất hiện của người mẹ đã nâng cao tinh thần kháng cự, buộc các tay súng Taliban phải bỏ chạy sau 7 giờ đấu súng ác liệt. Ít nhất 25 phần tử Taliban bị giết và 31 người khác bị thương chỉ riêng tại làng Abdul Satar.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan tán thưởng bà Gul là biểu tượng của cách mạng và sự nổi dậy chống lại Taliban. Farah là một trong những tỉnh bất ổn nhất ở miền Tây Afghanistan.

Đến nay, Taliban chưa đưa ra bất cứ phản hồi gì về vụ việc.

Theo NLĐ


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang