Bà mẹ bất cẩn khiến bé gái 4 tuổi bỏng nước sôi toàn thân

author 19:30 05/04/2018

(VietQ.vn) - Trong lúc chuẩn bị tắm cho con, bà mẹ bất cẩn không chú ý để bé N. bò chơi ngã vào chậu nước sôi dẫn đến bị bỏng nước nặng.

Theo báo Pháp Luật TP HCM, mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết nơi đây vừa điều trị cho bệnh nhi mới 4 tuổi nhưng bị phỏng nặng toàn thân. Bệnh nhi là bé gái L.B.N (4 tuổi, dân tộc Tày, trú tại xã Tình Húc, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh).

Bà mẹ bất cẩn khiến bé gái 4 tuổi bỏng nước sôi toàn thân

 Bé N. sau 2 tháng điều trị. Ảnh: Pháp Luật TP HCM

Theo lời kể của gia đình trên báo Sức khỏe và Đời sống, ngày 16/2/2018, mẹ bé trong lúc chuẩn bị tắm cho con bất cẩn không chú ý để bé N. bò chơi ngã vào chậu nước sôi, xuất hiện tổn thương nhiều vùng trên cơ thể... Bé được sơ cứu tại Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng cấp cứu.

Tại đây, bé được chuyển lên phòng mổ cấp cứu, bác sĩ xác định trẻ bị bỏng nặng độ I,II,III, diện bỏng rộng 55% vùng ngực, tiên lượng bệnh nhân nặng.

Sau hơn 1 tháng điều trị, hiện tại sức khỏe của bé đã tạm ổn định, bé được ghép da, vá da dày toàn bộ, băng ép cố định diện ghép da, nẹp cố định cánh - cẳng tay trái bằng nẹp bột, vệ sinh làm sạch vết thương hằng ngày… và chăm sóc đặc biệt tại Khoa Ngoại & Chuyên khoa của bệnh viện.

Bác sĩ Đỗ Hoàng Việt, BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết: Đối với trẻ em, các loại bỏng đều gây nguy cơ tử vong rất cao, do cơ thể của các em còn non nớt, sức đề kháng kém. Da của các em rất dễ bị hoại tử dẫn đến nhiễm trùng máu, cho dù các em chỉ bị bỏng nước sôi độ 1, độ 2, nhưng chỉ cần khoảng 25% cơ thể đã nguy hiểm đến tính mạng.

Do cơ thể của các bé liên tục phát triển trong khi phần da trên cơ thể bị bỏng lại không phát triển nữa nên để lại rất nhiều sẹo xấu, sẽ trở nên tự ti, mặc cảm trước bạn bè dẫn đến cuộc sống của các em cũng thua thiệt, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển sinh lý lẫn tâm lý của đứa trẻ sau này.

Bác sĩ Việt khuyến cáo, trẻ em bị bỏng, lỗi chung quy vẫn do người lớn sơ suất, lơ là trông coi. Do đó cha mẹ cần hết sức chú ý, đừng để một phút chểnh mảng trong việc chăm sóc làm thay đổi một cuộc đời, một số phận của đứa trẻ.

Chuyên gia tâm lý, kỹ năng sống, TS. Vũ Thu Hương - Giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội khuyến cáo: Khi các bé bị bỏng, nếu không biết cách xử trí, tổn thương sẽ trở nên trầm trọng hơn rất nhiều, thậm chí có thể sẽ khiến trẻ bị tàn tật hoặc nặng hơn.

Các phụ huynh cần hướng dẫn con tuyệt đối không cởi quần áo chỗ bị bỏng. Nhiều lúc da thịt chỗ bị bỏng sẽ dính chặt vào quần áo. Nếu cởi quần áo lúc đó, khả năng quần áo sẽ kéo tuột cả da, làm tổn thương trầm trọng hơn rất nhiều.

Các cha mẹ nên hướng dẫn con xối nước lạnh vào vết thương bỏng. Càng xối nước lâu thì vết bỏng càng dịu lại và khả năng lành lặn càng nhanh. Khi nào thấy quần áo tự động bong ra khỏi da thịt thì lúc đó mới cởi quần áo ra.

Sau khi xối nước lâu lâu (15 – 30 phút), bé chỉ cần lấy bông gòn thấm nhẹ vết thương, băng bó lại và gọi cứu thương hoặc gọi điện báo với người lớn là khả năng lành lặn sẽ rất cao.

Hướng dẫn tỉ mỉ và thực hành nháp nhiều lần để bé ghi nhớ thì tổn thương do bỏng sẽ hầu như được xử lý tốt nhất và thời gian lành vết thương sẽ ngắn lại, tránh để lại sẹo.

Minh Châu (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang