Bà mẹ mất gần hết máu, suýt bỏ mạng vì sinh mổ nhiều lần

author 06:42 20/12/2017

(VietQ.vn) - Sau 4 lần sinh mổ, một bà mẹ sống ở Scotland đã sống sót kỳ tích trong lần mổ thứ 5 vì lượng máu trong người chỉ còn lại khoảng bằng nửa tách trà.

Tờ Khám Phá dẫn nguồn tin từ The sun, đã sinh 4 đứa con an toàn, khỏe mạnh nên Katie Holly Edwards (35 tuổi, sống tại Scotland) không thể ngờ mình sẽ suýt bỏ mạng trên bàn sinh bé thứ 5. Từ tuần thứ 20 của thai kỳ, Katie đã được phát hiện đang mắc một dạng nhau cài răng lược tên là Placenta percreta, gai nhau ăn xuyên hết lớp cơ tử cung, đến thanh mạc và có thể xâm lấn cơ quan lân cận (bàng quang, trực tràng…).

 Phải mất gần 1 năm, Katie mới thoát khỏi ám ảnh về lần suýt chết trên bàn sinh. Ảnh: The Sun

Hậu quả của chứng nhau cài răng lược khiến Katie xuất huyết liên tục khi sinh bé thứ 5. Thông thường, lượng máu cần thiết trong cơ thể để duy trì sự sống là khoảng 2,2 lít nhưng các bác sĩ ước tính lượng máu còn lại trong cơ thể Katie khi sinh chỉ khoảng nửa tách trà. 

Một hệt thống truyền máu trực tiếp đã được sắp xếp để đề phòng tình huống bà mẹ 5 con này có thể mất máu quá nhiều dẫn đến tử vong. Cuối cùng, tính mạng của Katie đã được cứu sống nhưng cô phải cắt bỏ toàn bộ tử cung. 

Theo các bác sĩ, nguyên nhân Katie mắc chứng nhau cài răng lược là do cô đã lặp đi lặp lại việc sinh mổ nhiều lần. Theo tìm hiểu, Katie đã sinh cả 4 bé Phoebe (14 tuổi), Tamzin (11 tuổi), Trystan (9 tuổi) và Olivie (7 tuổi) bằng phương pháp sinh mổ. 

"Bốn đứa con của tôi đều sinh mổ nhưng tôi chẳng hề được cảnh báo về việc sinh mổ lặp đi lặp lại có thể dẫn đến nhau cài răng lược và mất máu", Katie cho biết. 

Bà mẹ này cũng mất đến gần 1 năm mới có thể hồi phục sau cơn "ác mộng" suýt chết trên bàn mổ. Cô được chẩn đoán mắc chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD) và cần điều trị với bác sĩ tâm lý trong một thời gian dài. 

Nhu cầu bùng nổ: BMW chạm ngưỡng doanh số 100.000 xe điện năm 2017(VietQ.vn) - Nhờ vào nhu cầu bùng nổ ở châu Âu và Mỹ với các model như i3 hay 2-Series Active Tourer, nhà tiên phong xe điện BMW đã chạm ngưỡng doanh số 100.000 xe điện được bán ra trên khắp thế giới năm 2017.

Ngày nay, các ca sinh mổ đang trở nên ngày càng phổ biến ở các bệnh viện. Y học tiến bộ giúp quá trình sinh mổ bây giờ an toàn hơn và thậm chí còn được khuyến cáo cao hơn so với việc sinh thường trong một số trường hợp. Tuy nhiên, vẫn có thể có một số biến chứng.

Theo báo Đồng Nai, nghiên cứu của ngành sản khoa cho thấy, những phụ nữ mang thai lần 2, cách lần mổ đẻ trước dưới 18 tháng, thì nguy cơ bục vết sẹo tử cung cao gấp 3 lần so với những phụ nữ mang thai lần 2 (lần trước mổ đẻ) ở khoảng cách dài hơn. Nghiên cứu này cũng cho thấy: nguy cơ bục vết sẹo tử cung sẽ tăng cao ở những phụ nữ sinh chỉ định bằng phương pháp mổ, đặc biệt là mổ sinh khi chưa có dấu hiệu chuyển dạ và khoảng cách giữa lần sinh trước với lần mang thai này ít hơn 2 năm.

Ngoài nguy cơ bục vết sẹo tử cung, những người mổ sinh nhiều lần dễ gặp những bất thường với nhau thai. Đặc biệt, những người sinh mổ từ lần thứ hai trở lên và khoảng cách giữa hai lần sinh ngắn, nguy cơ nhau cài răng lược rất cao.

Thống kê của GS.TS. Trần Thị Lợi, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Sản Trường đại học y dược TP. Hồ Chí Minh cho thấy: Sản phụ chưa lần nào mổ sinh, tỷ lệ nhau cài răng lược là 1,9%; có tiền sử mổ đẻ 1 lần là 15,6%, đã qua mổ sinh 2 lần là 23,5%, người mổ sinh 3 lần là 29,4% và ở người mổ sinh 4 lần, tỷ lệ bị nhau cài răng lược chiếm 40-50%.

Ngoài ra, những sản phụ mổ sinh trong lần đầu sinh con sẽ gặp nguy cơ nhau thai phủ lên hoặc sa cổ tử cung trong lần mang thai thứ hai, nguy cơ này cao hơn 47% so với các sản phụ sinh thường. Một nguy cơ khác là nhau thai ở những sản phụ mổ sinh dễ bị tách sớm khỏi lòng tử cung trong quá trình mang thai, nguy cơ này cao hơn 40% so với sản phụ sinh thường.

Ở Việt Nam, chỉ có 20% phụ nữ lần trước mổ sinh, lần sau đẻ thường; còn 80% sản phụ mổ đẻ lần trước, lần sinh sau phải sinh mổ. Những lần sinh mổ sau, tỷ lệ tử vong mẹ và con liên quan đến gây mê, nhiễm khuẩn nặng, băng huyết, thuyên tắc ối chiếm khoảng 4-8/1.000 ca.

Những sản phụ sinh mổ từ lần thứ hai trở đi, dễ gặp tình trạng chảy nhiều máu do khi mổ chạm phải động mạch tử cung, đờ tử cung, nhiễm trùng vết mổ phải cắt tử cung, dò ruột, dò bàng quang, niệu quản, bị dính ruột hoặc tắc ruột. Những phụ nữ mổ sinh có tỷ lệ thai chết lưu là 4/1.000 ca. Với thai nhi: dễ bị chạm thương trong khi phẫu thuật, hít phải nước ối…

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang