Điều tra vụ nhập thiết bị y tế quá đát

author 08:18 29/12/2013

Ba ngành hải quan, công an, y tế đang cùng vào cuộc làm rõ vụ việc nhập khiểu thiết bị y tế quá đát của Cty TNHH Kỹ thuật thiết bị y tế Bảo Trân (Cty Bảo Trân) tại Hà Nội.

Dán mác Mỹ, Đức cho rác thải y tế

Liên quan đến lô thiết bị y tế quá đát do Cty TNHH Kỹ thuật thiết bị y tế Bảo Trân (Cty Bảo Trân) tuồn về Việt Nam vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ tại sân bay Nội Bài, sau một thời gian xác minh, PV đã lần được tới đúng địa chỉ Cty này tại số nhà 19/ngõ 218/2 đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Được biết, đại diện pháp luật của Cty Bảo Trân là bà Trần Thị Ánh Hồng, chức danh Giám đốc; Cty hoạt động từ 17/1/2013, vốn điều lệ 4,8 tỷ đồng. Trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Cty Bảo Trân đăng ký 7 lĩnh vực hoạt động trong đó có bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm, không có lĩnh vực xuất nhập khẩu thiết bị y tế. Hôm qua, trụ sỏ Cty Bảo Trân vắng tanh. Một phụ nữ được cho là chủ căn nhà số 19 cho biết, những người của Cty vừa rời đi ít phút trước khi có sự xuất hiện của PV.

Từng nhập 7 lô thiết bị y tế

Làm việc với PV, ông Phạm Văn Minh, Phó đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan) cho biết: “Phá được vụ buôn lậu này chúng tôi phải trinh sát từ nước ngoài. Quá trình trinh sát phát hiện Cty Bảo Trân mua thiết bị của Cty Mket… (Nhật Bản), đưa vào Việt Nam qua đường hàng không từ tháng 8/2013. Theo kế hoạch của lực lượng hải quan, khi hàng về tới sân bay sẽ chuyển từ “luồng xanh” sang “luồng đỏ” để thực hiện kiểm tra khám xét”.

Cty TNHH Y tế Nam Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) nhập 2 container thiết bị y tế qua cảng Hải Phòng, khai báo là hàng mới, gồm 9 máy phân tích hóa phẩm dùng trong công nghiệp. Song qua kiểm tra, lô hàng trên là thiết bị y tế đã qua sử dụng.

Khi được phát hiện, đại diện Công ty Bảo Trân bỏ chạy, không đến nhận hàng

Khi cơ quan chức năng phát hiện lô hàng, đại diện Công ty Bảo Trân bỏ chạy, không đến nhận hàng. Ảnh minh họa

Cũng theo ông Minh, đến ngày 11/11, Cty Bảo Trân mở tờ khai số 20455, song không đến nhận lô hàng. Ngày 16/12, Cty mới cho Phó giám đốc Nguyễn Xuân Tưởng lên làm thủ tục đưa hàng ra khỏi sân bay. Làm thủ tục xong ông Tưởng bỏ đi, giao hàng cho một nhân viên Cty vận chuyển về.

“Trên đường Cty đưa hàng về, chúng tôi đã tổ chức tạm giữ lô hàng để điều tra. Kết quả cho thấy, lô hàng không đúng với nội dung Cty Bảo Trân khai báo hải quan. Trong tờ khai ghi nhập 2 máy xét nghiệm sinh hóa xuất xứ Mỹ, Đức. Thực tế kiểm tra lại là máy nội soi dạ dày và máy X Quang khô hệ thống số hóa X Quang xuất xứ Nhật Bản đã qua sử dụng” – ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, trước vụ việc này, Cty Bảo Trân đã nhập 7 lô hàng thiết bị y tế trót lọt. Hải quan đang yêu cầu Cty Bảo Trân cung cấp tài liệu liên quan đến những thiết bị y tế trên để làm rõ. “Sau 30 ngày tạm giữ lô hàng, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự, phía hải quan sẽ khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ cho công an thụ lý” - ông Minh nói.

Ông Nguyễn Văn Thọ - Đội trưởng Kiểm soát chống buôn lậu miền Bắc - cho biết thêm, trong tháng 12/ 2013, đơn vị này phát hiện 3 lô hàng thiết bị y tế quá đát có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đơn cử, Cty TNHH Y tế Nam Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) nhập 2 container thiết bị y tế qua cảng Hải Phòng, khai báo là hàng mới, gồm 9 máy phân tích hóa phẩm dùng trong công nghiệp. Song qua kiểm tra, lô hàng trên lại là thiết bị y tế đã qua sử dụng.

Hải quan, Công an, Y tế cùng vào cuộc

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, từ nguồn tin trinh sát báo cáo một số Cty có dấu hiệu nhập khẩu thiết bị y tế quá đát về Việt Nam, có thể gây ảnh hưởng đến quá trình khám chữa bệnh, Bộ trưởng Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu làm rõ, ngăn chặn, xử lý nghiêm những đơn vị sai phạm. Theo nguồn tin của PV, Công an TP Hà Nội cũng đã vào cuộc, kiểm tra thiết bị y tế tại một số phòng khám, bệnh viện trên địa bàn.

Về phía Bộ Y tế, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ cũng cho biết, ngành y tế đã vào cuộc thanh kiểm tra thiết bị y tế tại những cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là những cơ sở cùng một xét nghiệm nhưng mỗi phòng khám, bệnh viện lại cho kết quả khác nhau. Việc thanh tra được phân cấp cho thanh tra y tế các tỉnh, thành. “Nếu người dân có hồ sơ khám bệnh mỗi nơi cho ra mỗi kết quả khác nhau, gửi tới cơ quan báo chí hoặc Bộ Y tế, chúng tôi sẽ lập tức kiểm tra” – ông Chính nói.

Theo TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang