Nguyên nhân xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND TP Hà Nội với bà Nguyệt Hường

author 06:23 29/07/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan điều tra của Bộ Công an cung cấp thông tin trong hồ sơ bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường không kê khai phần tài sản ở nước ngoài và Quốc tịch thứ 2.

Ngày 28/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức họp báo trước kỳ họp thứ 2, tại đây, ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế cho biết, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã bỏ phiếu với kết quả 8/8 đại biểu đề nghị chính thức trình HĐND xem xét bãi nhiệm đại biểu HĐND với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường - người trước đó đã bị Hội đồng bầu cử Quốc gia không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV vì vi phạm Luật Quốc tịch.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường không kê khai tài sản ở nước ngoài. Ảnh Vnexpress

Nguyên nhân xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND TP Hà Nội và đại biểu Quốc đội đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường cũng được ông Nguyễn Hoài Nam thông tin chi tiết.

Ông Nam cho hay: “Sau khi trúng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân TP Hà Nội thì Ủy ban bầu cử thành phố đã công nhận kết quả. Bà Hường cũng đã dự kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội. Tuy nhiên, đến giai đoạn làm quy trình để công nhận đại biểu Quốc hội thì xuất hiện tình tiết mà cơ quan điều tra của Bộ Công an cung cấp liên quan đến việc kê khai tài sản (trong hồ sơ bà Hường không kê khai phần tài sản ở nước ngoài) và Quốc tịch thứ 2. Như vậy, việc đó vi phạm Hiến pháp và Luật Quốc tịch, do đó, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã có quyết định bỏ phiếu không công nhận đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường vì không đủ tiêu chuẩn”.

Ông Nguyễn Hoài Nam

Ông Nguyễn Hoài Nam cho biết thêm, trên cơ sở tờ trình Thường trực HĐND TP Hà Nội, nếu trong kỳ họp HĐND diễn ra vào đầu tháng 8 tới, 2/3 đại biểu đồng ý thì bà Hường chính thức bị bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND TP Hà Nội.

Cũng theo ông Nam, tới đây Hội đồng bầu cử Quốc gia sẽ có chỉ đạo rút kinh nghiệm chung về trường hợp của bà Hường, bởi bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường nguyên là đại biểu Quốc hội 2 khóa và trong quá trình kê khai hồ sơ không thể hiện, không có căn cứ gì vi phạm cho đến giữa tháng 7, Hội đồng bầu cử Quốc gia nhận được các văn bản cần thiết thì mới họp khẩn, không công nhận.

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang